Khám phá những điều thú vị về ngành khách sạn có thể bạn chưa biết

Ngành dịch vụ lưu trú đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay, khi lượng khách giảm mạnh trong suốt đại dịch COVID-19 và năm 2022 được kỳ vọng là thời điểm để bắt đầu hành trình mới.

Không biết chính xác có bao nhiêu khách sạn và phòng khách sạn trên thế giới. Công ty nghiên cứu thị trường STR ước tính có 17,5 triệu phòng trong 187.000 khách sạn trên toàn thế giới, nhưng không ai biết rõ con số thực tế.

Công ty khách sạn lớn nhất thế giới xét về số lượng khách sạn là Wyndham Hotel Group, với hơn 9.200 khách sạn tính đến tháng 6/ 2020. Marriott International là công ty lớn nhất tiếp theo, với hơn 7.600 khách sạn và Choice Hotels International đứng thứ ba với hơn 7.100 khách sạn.

Trong khi Wyndham có nhiều bất động sản nhất thì Marriott International sở hữu số lượng phòng khách sạn lớn nhất. Marriott có khoảng 1,4 triệu phòng vào năm 2020, hơn vị trí á quân là Hilton Worldwide 400.000 phòng.

Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO), số lượng khách du lịch quốc tế giảm 73,9% vào năm 2020, dẫn đến sự sụt giảm doanh thu đáng kể của ngành khách sạn và khu nghỉ dưỡng toàn cầu.

Ngành khách sạn và du lịch thường chiếm khoảng 10% GDP toàn thế giới. Tuy nhiên, vào năm 2020, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, ngành khách sạn chỉ chiếm 5,5% GDP toàn cầu.

Thị trường khách sạn toàn cầu và các loại hình lưu trú du lịch khác được ước tính đạt giá trị 784,3 tỷ USD vào năm 2022. Những tập đoàn dẫn đầu trong Thị trường lưu trú du lịch và khách sạn toàn cầu bao gồm Marriott International, MGM Resorts International, Rewe Group, Ctrip.Com International Ltd, Intercontinental, Hilton Worldwide Holdings, Accor Hotels và Shanghai Jin Jiang International Hotels (Group) Company Limited.

Khách sạn lớn nhất thế giới là First World Hotel & Plaza in Genting Highlands, Malaysia với 7.351 phòng. Nơi đây thậm chí còn có một công viên giải trí trong khuôn viên!

First World Hotel bao gồm Tháp 1 và Tháp 2 với 3.164 phòng tiêu chuẩn, 292 phòng hạng sang, 649 phòng ba hạng sang, 480 phòng hạng sang cao cấp và 136 phòng câu lạc bộ thế giới. Nó được quản lý bởi First World Hotel and Resorts Sdn Bhd, một trong hai công ty lớn hoạt động tại Khu nghỉ mát World World Genting.

Thương hiệu du lịch và lữ hành có giá trị nhất trên thế giới, theo danh sách năm 2021 của Brand Finance, không phải là một công ty lưu trú hay một hãng hàng không. Đó là Booking.com, có giá trị thương hiệu là 8,9 tỷ USD. Các chủ khách sạn muốn tiếp cận nhiều đối tượng khách tiềm năng có thể tận dụng sức mạnh tiếp thị khổng lồ của Booking.com.

Booking.com hỗ trợ 43 ngôn ngữ và cung cấp tổng cộng hơn 28 triệu đăng ký chỗ nghỉ theo báo cáo, trong đó có hơn 6,2 triệu là đăng ký dạng nhà ở, căn hộ và các chỗ nghỉ độc đáo khác.

Theo Brand Finance, Hilton là thương hiệu khách sạn giá trị nhất trên thế giới, với giá trị thương hiệu là 7,6 tỷ USD vào năm 2021, mặc dù đây chỉ là thương hiệu lớn thứ tư về số lượng khách sạn, với 18 thương hiệu khách sạn, tại 119 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Suốt 100 năm qua, Hilton đã phục vụ cho hơn 3 tỷ khách hàng trên toàn thế giới. Môi trường làm việc của Hilton được đánh giá là nơi làm việc tốt nhất trên thế giới. Tập đoàn này có tham vọng rất lớn trong việc thâu tóm thị trường và tất cả phân khúc khách hàng, chính vì điều này mà Hilton đã cho ra mắt 18 phân khúc khách sạn khác nhau để du khách có thể dễ dàng lựa chọn và trải nghiệm như Hampton Inn, Hilton Garden Inn, Conrad Hotels & Resort, DoubleTree by Hilton… phân bổ trên toàn thế giới.

Marriott International có nhiều thương hiệu nhất dưới sự bảo trợ của bất kỳ công ty khách sạn toàn cầu nào, với 30 cái tên lừng danh. Danh mục thương hiệu của Marriott bao gồm các thương hiệu sang trọng (Ritz-Carlton, EDITION), cao cấp (Marriott, Sheraton), chọn lọc (Moxy, Courtyard) và lưu trú lâu dài (Element, Residence Inn).

Marriott mua lại Starwood Hotels & Resorts vào năm 2015 trong thương vụ sáp nhập ngành khách sạn lớn nhất cho đến nay với tổng giá trị hợp đồng là 13 tỷ USD. 

Việc Starwood sáp nhập đã biến thương hiệu này thành chuỗi khách sạn lớn nhất địa cầu với hơn 1,1 triệu phòng và 5.809 khách sạn, bỏ xa đối thủ gần nhất là Hilton với gần 773.000 nghìn phòng và 4.726 khách sạn (số liệu ghi nhận tại thời điểm sáp nhập). Các thương hiệu con của Starwood gồm Sheraton; Westin, Le Meridien, St. Regist, W Edition, Element,…

Theo khảo sát của Expedia vào năm 2015, khách du lịch truy cập trung bình 38 trang web trước khi đặt phòng. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy 27% đặt phòng khách sạn được thực hiện trực tiếp qua khách sạn, 25% thông qua trang web riêng của khách sạn và 16% thông qua các đại lý du lịch trực tuyến vào năm 2019.

81% du khách luôn đọc hoặc thường xuyên đọc các bài đánh giá trước khi đặt phòng khách sạn, so với 72% du khách đọc các bài đánh giá trước khi đặt chỗ tại nhà hàng hoặc đặt vé du lịch. Và nghiên cứu của ReviewTrackers cũng cho thấy 40% khách của khách sạn có khả năng viết đánh giá sau khi có trải nghiệm tích cực.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Expedia cho thấy trong 72% trường hợp, khách du lịch sẽ chọn khách sạn có điểm đánh giá cao hơn khách sạn có thương hiệu hoặc giá thấp hơn. Ví dụ: khách sẽ trả nhiều hơn 35% cho khách sạn có điểm 4,4 so với khách sạn có điểm 3,9.

Trong bản báo cáo Du lịch Bền vững hàng năm của Booking.com năm 2021, 61% khách du lịch báo cáo rằng đại dịch đã truyền cảm hứng để họ đi du lịch bền vững hơn. 81% khách du lịch cũng nói rằng họ muốn ở trong những cơ sở lưu trú bền vững trong năm tới.

Một cuộc khảo sát khác của Expedia cũng trong năm 2021 chỉ ra rằng,  59% khách du lịch cho biết sẽ chi tiêu nhiều hơn để cải thiện tính bền vững của các chuyến đi. 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo
Thứ Hai, ngày 28/03/2022 06:18 AM (GMT+7)

Hàn Mai