Dành nhiều thời gian nhâm nhi ở các địa chỉ ẩm thực quanh TP.HCM, tôi nhận thấy đa số quán xá được truyền miệng luôn có tỷ lệ thành công cao. Điển hình như nhà hàng Chay 365, ở đấy có những góc nhỏ bình yên, những món chay dung dị và cả một cộng đồng yêu thích lối sống "xanh" đa dạng quốc tịch và màu da – đó là những yếu tố đã góp phần lan tỏa thương hiệu Chay 365 mà chẳng một chiến dịch truyền thông nào sánh được.
Lần đầu đến với nhà hàng Chay 365, tôi khá bất ngờ vì nơi này trông thật lạ với những gì mình đã hình dung về một quán chay. Tại đây chẳng có không gian đậm chất Phật giáo với hình ảnh hoa sen, lá bồ đề hay ngập tràn giai điệu du dương, tiếng kinh cầu huyền bí. Thậm chí, tên gọi các món chủ đạo trong thực đơn của Chay 365 chẳng có lấy một từ gợi liên tưởng đến ẩm thực nhà Phật. Có lẽ, đây là một phần của chiến lược tạo nên sự khác biệt so với các đơn vị kinh doanh món chay ở Sài Gòn.
Trong tiếng Anh, "trend" có nghĩa là xu hướng, xu thế của một sự việc hay vấn đề nào đó. Nhưng dưới lăng kính kinh doanh, việc nắm bắt những xu hướng mới đang có sức hút trên thị trường mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của thương hiệu.
Gọi Chay 365 là một thương hiệu "bắt trend" không phải là không có lý do. Ăn chay đang dần trở thành một xu hướng ẩm thực trong đời sống hiện đại ở các quốc gia phát triển, phù hợp với bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay nghề nghiệp. Theo ước tính, thế giới hiện nay có khoảng 900 triệu người ăn chay, riêng tại Việt Nam là khoảng 10 triệu người.
Người ăn chay cũng không vì tín ngưỡng tôn giáo mà họ xem đó là một phương pháp để bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vóc dáng, kéo dài tuổi thọ, hay chỉ đơn giản là để tâm hồn thanh tịnh và an yên. Dù với lý do nào đi chăng nữa, trong quá trình ăn chay của mỗi người đều là vì hướng đến một mục đích sống tốt đẹp hơn.
Là hệ thống nhà hàng thuần Việt, chuyên phục vụ món chay và thức uống sạch, ra mắt chi nhánh đầu tiên tại số 26 Đặng Thị Nhu, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Chay 365 nhanh chóng có cho mình một cộng đồng "ăn sạch, uống lành" đến từ khắp nơi trên thế giới. Họ là khách du lịch "Tây ba lô", nhân viên văn phòng, vận động viên thể thao, người làm nghệ thuật… có cùng chung một đam mê – thích ăn chay. Thừa thắng xông lên, thương hiệu tiếp tục trình làng chi nhánh thứ hai, tọa lạc số 210 Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, quận 7 vào đầu tháng 5 vừa qua.
Để có cho mình một tệp khách hàng trung thành không phải là chuyện dễ, nhất là trong thời buổi kinh doanh món chay trở thành một xu thế thịnh hành của lĩnh vực F&B hiện nay. Với trường hợp của Chay 365, "con đường ngắn nhất để đến trái tim là thông qua dạ dày". Dạo khắp cõi mạng, Chay 365 không ngừng thu hút sự chú ý của các "tín đồ ăn uống" bằng hàng loạt ảnh chụp các món chay ngon của nhà hàng mà tôi tin rằng, chỉ cần nhìn qua là bạn đã muốn ăn ngay lập tức.
Cũng không khó để tìm thấy các bài viết đánh giá nhà hàng được đăng tải ở nhiều nhóm cộng đồng mê xê dịch, đặc biệt còn có cả cộng đồng expat – những cư dân nước ngoài đang sống và làm việc tại TP.HCM. Đa phần, mọi người đều để lại những nhận xét “có cánh” cho món phở trộn chua cay đê mê đầu lưỡi, hủ tiếu chay thơm ngon nức mũi, hay tô bánh canh dai dẻo ngọt ngào…
Nhưng nổi bật trong số đó là món bánh mì chay mà những ai từng thử qua đều tấm tắc ngợi khen "ngon nhất thành phố". Ngay cả chính tôi cũng phải ồ lên kinh ngạc khi lần đầu thưởng thức món ăn này. Bên trong lớp vỏ vàng ươm giòn rụm là nhiều loại nguyên liệu tươi ngon, mang đến đầy đủ hương vị của một ổ bánh mì hoàn hảo – đó là vị thanh mát của xà lách và dưa leo, the thé cay của ớt và rau mùi, chua chua ngòn ngọt của cà chua chín đỏ quyện với vị bùi bùi của chả chay làm từ đậu nành giàu đạm, kết hợp cùng chút nước xốt đặc trưng để khúc giao hưởng vị giác thêm thăng hoa.
Không chỉ món ăn mà các loại thức uống của Chay 365 cũng mang một âm hưởng riêng có. Menu của nhà hàng khá đa dạng, từ cà phê đen, cà phê sữa cho đến những món uống thức thời hợp "gu" người trẻ như trà sữa hay các loại trà trái cây. Bên cạnh đó, còn có những món bánh nhẹ thuần chay cho bạn nhâm nhi.
Với lời giới thiệu từ nhân viên pha chế ngọt như rót mật vào tai, tôi đã không thể cưỡng lại việc gọi thêm một ly trà mãng cầu đang rất "hot" dạo này, kèm thêm một chiếc paté chaud để bữa trà chiều thêm đúng điệu trong những ngày thành phố chợt mưa, chợt nắng.
Đơn giá niêm yết tại nhà hàng được duy trì ở mức vừa túi tiền, ngang với mặt bằng chung của các quán chay tại thành phố hiện nay. Chỉ cần khoảng 90.000-150.000 đồng là bạn sẽ có ngay một bữa chay chất lượng.
Có thể nói, "chất lượng" là điểm khởi nguồn cho mọi thứ hiện hữu hôm nay tại Chay 365. Cleo Hồ Trần Phương Nga – nữ chủ nhân của hệ thống nhà hàng Chay 365 chia sẻ, ý tưởng thực hiện nhà hàng bắt nguồn từ mong muốn mọi người dân thành phố đều được tiếp cận những món ăn sạch lành, đảm bảo tốt cho sức khỏe.
Bằng tình yêu nghề và nhiệt huyết cống hiến vì cộng đồng, chị không ngừng dẫn dắt đội ngũ Chay 365 theo phương châm chinh phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm và sự chỉn chu trong phong cách phục vụ, qua đó tạo nên ấn tượng "đến là thương, xa là nhớ" trong mỗi thực khách tại nhà hàng. "Với tôi, những gì càng đơn giản, xuất phát từ trái tim thì sẽ dễ dàng chạm đến trái tim", chị Phương Nga tự nhận định về cái chất cá nhân và quan điểm điều hành nhà hàng chay của mình như thế.
Điều đó cũng thể hiện xuyên suốt trong phong cách bài trí của cả hai chi nhánh tại quận 1 và quận 7. Đi ngược lại với nét truyền thống của các nhà hàng chay, Chay 365 có phần trẻ trung hơn khi từ chối những họa tiết, thanh âm đậm chất tôn giáo cũ kỹ mà thay vào đó là một quầy gọi món được thiết kế tối giản, bố trí ngay cửa vào nhằm khéo léo cho phép nhân viên tiện chào đón khách đến và tạm biệt khách đi.
Một gian bếp nhỏ gần quầy cũng được sắp xếp ngăn nắp, theo trình tự logic, giúp nhân viên thuận tiện trong quá trình làm món ăn cho khách. Một vài bóng đèn LED treo trần cùng những món đồ trang trí tinh tế như lọ hoa tươi bé xinh để trên mỗi bàn, hay các phụ kiện gắn tường tạo điểm nhấn… đã góp phần mang đến cho thực khách không gian ấm cúng và gần gũi, hệt như đang ở nhà.
Sức khỏe của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Chay 365. Do đó, mọi nguyên liệu chế biến đều được nhà hàng tuyển chọn từ các nhà cung cấp uy tín trong và ngoài nước. "Tôi luôn trăn trở với suy nghĩ làm thế nào để thực khách của mình tiếp cận với những sản phẩm sạch được làm nên từ chính các nguyên liệu lành. Có như vậy, khách hàng mới yêu thương và tin tưởng vào thương hiệu Chay 365", chị Phương Nga bộc bạch.
Kinh doanh bằng sự tử tế có lẽ là nét riêng không trộn lẫn, giúp Chay 365 thêm phần nổi bật giữa "ma trận" ẩm thực chay trong lòng thành phố. Để có những khoảnh khắc tuyệt nhất, bạn nên đến đây vào buổi sáng sớm khi thành phố hãy còn chưa ồn ào, hoặc vào một buổi chiều khi bóng nắng ngả nghiêng. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy cho mình vài dư vị an yên, vừa đủ để tưới mát tâm hồn sau những bộn bề cơm áo ngoài kia. Hệ thống nhà hàng Chay 365 hoạt động từ thứ Hai đến Chủ nhật, đón khách lúc 7 giờ và đóng cửa lúc 22 giờ. Để thuận tiện, bạn cũng có thể đặt món qua các ứng dụng di động thông minh.