4 chàng kép đẹp

Trong số những nam diễn viên kịch nói có nhiều vai diễn mới trong năm 2009, bốn gương mặt được xem là có nhiều dấu ấn trong sáng tạo nhân vật trung tâm của vở diễn khán giả yêu thích, họ đều là những thành viên trụ cột của 3 sân khấu: IDECAF, Kịch Phú Nhuận và sân khấu Nụ cười mới. Hai gương mặt không lạ đối với khán giả đó là NSƯT Thành Lộc và diễn viên Hòa Hiệp, còn Huy Khánh và Trí Quang là hai “tân binh”.

Trong số những nam diễn viên kịch nói có nhiều vai diễn mới trong năm 2009, bốn gương mặt được xem là có nhiều dấu ấn trong sáng tạo nhân vật trung tâm của vở diễn khán giả yêu thích, họ đều là những thành viên trụ cột của 3 sân khấu: IDECAF, Kịch Phú Nhuận và sân khấu Nụ cười mới.

Hai gương mặt không lạ đối với khán giả đó là NSƯT Thành Lộc và diễn viên Hòa Hiệp, còn Huy Khánh và Trí Quang là hai “tân binh”.

Trước xu hướng “âm thịnh dương suy” của làng kịch hiện nay, họ là những nam diễn viên đảm đương nhiều vai chính trên các sân khấu. NSUT Thành Lộc vẫn là người dẫn đầu danh sách khán giả yêu thích nhiều năm liền, dường như nhắc đến bảng nam diễn viên kịch nói và hài kịch thì không thể thiếu tên anh. NSND Phạm Thị Thành nhận xét: “Vai diễn chính trong vở Ngàn năm tình sử là vai diễn trung tâm, tạo sức lan tỏa cực mạnh đối với các diễn viên khác. Sự cộng hưởng của Lộc trong thao tác kết nối những tình huống và mạch kịch bao giờ cũng linh động, liền lạc, không chê vào đâu được. Nếu vai Trần Quốc Toản năm ngoái trong vở cùng tên là vai diễn cho Lộc trở về với không gian của chiếc nôi nghệ thuật cải lương tuồng cổ của gia tộc, thì vai Lý Thường Kiệt trong vở Ngàn năm tình sử là sự ứng biến đầy sinh động về nội tâm, ẩn chứa bên trong nhiều góc cạnh tâm lý khiến người xem thán phục”.

Huy Khánh là gương mặt mới của mùa giải năm nay, anh tốt nghiệp khóa K7 cùng với Hòa Hiệp, Thanh Phương, Lê Khánh, Xuân Trang, Hoàng Thy, Lý Thanh Thảo… Vốn là học trò của đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc, Huy Khánh có được những bước tiến chậm mà chắc. Từ phim truyền hình anh về lại với kịch, lúc đầu quân tại Kịch Phú Nhuận, lúc ở 5B, nhưng vai diễn chàng trai trong vở Hợp đồng mãnh thú của sân khấu IDECAF, thì Huy Khánh thật sự tỏa sáng. NSƯT đạo diễn Ca Lê Hồng nhận xét: “Huy Khánh là gương mặt đầy chất thanh xuân, em sẽ còn tiến xa hơn nữa trong bối cảnh sân khấu thiếu nam diễn viên có đủ chất nam tính để thể hiện những vai diễn gai góc, đầy tâm trạng và cao hơn sự đòi hỏi là một nhân vật đàn ông bản lĩnh trong cuộc sống hiện nay. Tình yêu mà Huy Khánh thể hiện bao giờ cũng được rứt ra từ sự rung động chân thật. Có thể khi đã có gia đình, được làm cha, anh hiểu và diễn hay hơn các gã đàn ông mang nhiều tâm trạng trong kịch”.

Với vai diễn Trọng Thủy trong vở Nỏ thần, Hòa Hiệp đã được bạn đọc và giới chuyên môn đánh giá cao. Trên sân khấu kịch Phú Nhuận mùa xuân năm nay Hòa Hiệp được xem là một kép đẹp có nhiều triển vọng. Điều này không dễ vì sân khấu kịch nhiều năm qua “thừa trai đẹp nhưng thiếu vai diễn hay”. NSUT Bảo Quốc nói: “Tôi gắn bó với Kịch Phú Nhuận nhiều năm, hơn 4 năm qua Hòa Hiệp đã chứng tỏ sự phấn đấu không ngừng, vai Thắng là một trong nhiều vai hay của diễn viên trẻ này. Hòa Hiệp có lợi thế diễn được chiều sâu tâm lý nhân vật, Thắng là một người cháu chồng, đứng trước sự quyến rũ của nhan sắc người đàn bà héo khô trong tình yêu, có lúc Thắng chao đảo, muốn chiếm giữ nhưng rồi lùi bước. Diễn để khán giả thấy được sự khao khát pha lẫn sự khinh bỉ, hối lỗi thật không dễ, nhất là một diễn viên trẻ chưa lập gia đình như Hòa Hiệp. Tôi tin vai Trọng Thủy trong vở Nỏ thần là một nấc thang mới để Hòa Hiệp vươn lên, chịu khó tìm tòi cách thể hiện mới mẻ hơn, đa dạng hơn thì anh sẽ tiến xa”.

Từ sàn diễn thời trang, phim truyền hình bước sang kịch nói, Trí Quang thật sự tạo được những bước chuyển đáng khen. Sàn kịch Nụ cười mới của ông bầu Hữu Lộc đã chắp cánh cho Trí Quang bay lên từ những vai diễn lãng mạn. NSƯT đạo diễn Trần Ngọc Giàu nhận xét: “Tôi đánh giá cao khả năng thâm nhập vai diễn của Trí Quang, anh có sự cảm nhận tốt nên vào vai diễn rất hiệu quả. Kịch thiếu nhi dễ diễn nhưng rất khó vì nó đòi hỏi sự năng động, linh hoạt của người diễn viên qua những tích tắc giao lưu với khán giả. Trí Quang diễn vai chàng hoàng tử trong vở kịch Bạch Tuyết và bảy chú lùn rất ấn tượng. Vai kịch được anh xử lý nhẹ nhàng, những mảng miếng quăng bắt tinh tế, làm chất xúc tác rất tốt cho các diễn viên khác trong câu chuyện vốn rất quen với khán giả”.

T.H