TUỔI TRẺ (21/07/14): Điểm nhấn cho du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ có những điểm du lịch như chợ nổi Cái Răng, vườn cây trái, vườn cò Bằng Lăng, nhà cổ Bình Thủy, một số ngôi chùa cổ và bến Ninh Kiều… Để phát huy nét đặc sắc riêng với tiềm năng phát triển mạnh, có lẽ chợ nổi vẫn luôn là lựa chọn đầu tiên.

Chợ nổi Cái Răng là một trong những chợ nổi có tiếng miền Tây Nam bộ, cách TP Cần Thơ khoảng 5km, thuận tiện cả đường bộ lẫn đường thủy. Đây là chợ đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản của vùng và luôn có sức hút độc đáo với du khách… Tuy nhiên, sức hút đó khó để lại ấn tượng cho khách du lịch bởi thiếu sự chăm chút, đầu tư bài bản. Khách đến đây cảm thấy không thoải mái bởi phương tiện di chuyển không đa dạng và thiếu tiện nghi, kể cả khi di chuyển từ bến Ninh Kiều đến chợ nổi. Tàu thuyền có dấu hiệu xuống cấp, du khách phải chờ đợi khá lâu. Sau 30 phút di chuyển đến Cái Răng, dường như ghe thuyền cũng không còn tấp nập như xưa, mỗi chiếc ghe là một gian hàng, một gia đình – nét độc đáo vẫn còn đó nhưng việc buôn bán kém nhộn nhịp, nông sản được bày bán thưa thớt, thiếu tính độc đáo để thỏa mãn kỳ vọng của du khách sau thời gian dài di chuyển đến đây…

Có lẽ chợ nổi Cái Răng thiếu hẳn một điểm nhấn, để khách đến chợ nổi nếu không đến điểm nhấn đó hoặc chưa chụp được tấm hình, mua được món hàng ở khu vực điểm nhấn đó là chưa đến chợ nổi. Nếu tiếp tục cách làm như hiện nay e rằng những nét đặc sắc của chợ nổi chưa đủ để buộc họ phải tìm đến để khám phá, hoặc chỉ đến như một chỗ phải đến trong tour du lịch và khi ra về sẽ chẳng có gì đọng lại trong lòng du khách.

Vậy thì sao không tổ chức chợ nổi bài bản, có điểm nhấn? Chẳng hạn có thể tận dụng những chiếc phà mà rồi đây sẽ vắng bóng dần ở đồng bằng sông Cửu Long làm trung tâm của chợ nổi. Đó là nơi bán những sản phẩm đặc sắc của chợ nổi, còn các ghe thuyền buôn bán những sản phẩm phổ thông khác, tạo thành một quần thể du lịch đa dạng. Chợ nổi có ban quản lý tổ chức những khu chợ đa dạng, phong phú, đảm bảo hàng hóa có chất lượng, giá cả cạnh tranh, đặc biệt là sự thuận tiện, tiện nghi cho du khách trong quá trình di chuyển… Cũng phải chú ý đến môi trường, có các khu nhà vệ sinh cho du khách phù hợp với miền sông nước.

Ngay việc khai thác thế mạnh của hệ thống sông ngòi, kênh rạch cũng chưa được chăm chút. Nếu như hệ thống giao thông đường bộ TP có chiều dài 2.762,84km, thì mạng lưới đường thủy trên địa bàn có tổng chiều dài gần phân nửa số này, với 1.157km… Vậy thì khách du lịch di chuyển trên sông sẽ đến những điểm nhấn nào, hay chỉ chạy vòng quanh để nhìn ngắm những cảnh quan như nhau?

Câu chuyện của chợ nổi Cái Răng cũng là điểm yếu chung của du lịch đồng bằng sông Cửu Long vốn luôn được nhắc đến với nhiều tiềm năng. Có tiềm năng nhưng thiếu điểm nhấn, nơi nào cũng nhàn nhạt như nhau thì khó thu hút được du khách trở lại.

THÁI HÀ

Xem thêm tại: http://tuoitre.vn/Kinh-te/619064/diem-nhan-cho-du-lich-dbscl.html