Treo cổ thật, nhưng… chết giả!

Doug Ellison tin rằng mình đã nghĩ ra một sáng kiến tốt. Ông buộc những dây thòng lọng treo cổ lên cây trong sân nhà của mình ở thị trấn Medora thuộc bang North Dakota (Mỹ), nơi ông làm thị trưởng từ năm 2008. Sau đó, ông giả vờ tự treo cổ mình trước sự kinh ngạc của nhiều du khách được mời đến xem pha biểu diễn. Miệng truyền miệng, nhiều du khách kéo đến để xem một dạng thi hành án tử đã bị cho vào viện bảo tàng. Nhưng không lâu sau, Ellison phải gác lại sáng kiến. Thậm chí, ông quay ngoắt 360 độ với màn trình diễn “dựng tóc gáy” của mình. Được hỏi lý do tại sao, ông phân trần: “Nhiều người cáo buộc tôi làm hủy hoại luân lý và kích thích người khác chơi trò nguy hiểm, dù tôi không hề có ý định như thế. Họ nói tôi chế tạo một trái bom nổ chậm giết trẻ em!”.

Chiêu tiếp thị của một thị trấn chỉ có 200 cư dân

Tin tức về việc treo cổ thật nhưng chết giả từ Medora lan rộng khắp địa cầu còn nhanh hơn hoả hoạn trong một nhà máy sản xuất quần áo. Thị trưởng của cộng đồng chỉ có hơn 200 dân cộng với số du khách yêu thiên nhiên 200.000 người một năm, thình lình thấy tên mình và thị trấn của mình xuất hiện trên nhiều tờ báo khắp thế giới, từ Anh quốc đến đảo Barbados. Trong kịch bản treo cổ, Ellison, một nhà nghiên cứu lịch sử Viễn Tây North Dakota, hoá trang thành tên du thủ bắn bừa bãi vào “những kẻ lang thang làm ô uế thị trấn” vào đầu thế kỷ 19. Màn giết người man rợ này bị đưa ra toà, và toà xử treo cổ Ellison. Trước khi thi hành án, Ellison nhắc lại câu nói cuối cùng của Bill Longley, một trong những tay súng tàn bạo nhất miền tây hoang dã. “Màn treo cổ kết thúc. Tôi được gỡ xuống. Mọi người hoàn hồn khi thấy tôi còn sống. Một số đặt câu hỏi về màn biểu diễn” – Ellison kể lại và cho biết, trong khi ông được sự hỗ trợ của một số người với tư cách cá nhân, thì cộng đồng dân cư nhỏ bé của ông lại không đồng tình với màn biểu diễm mà họ xem là “chỉ dẫn cách tự sát”. Có người đặt câu hỏi: “Ai sẽ bảo đảm sáng kiến quái dị này không bị bắt chước, đặc biệt là trẻ con?”. Một người khác nói: “Đây là cách câu du khách hay triệu chứng của một kẻ bị bệnh thần kinh? Thật là ghê tởm. Tôi không thể tin được là có người dùng hình phạt này làm trò giải trí. Có những cách khác tốt hơn để quảng bá du lịch”.

Vậy mà vẫn có một số người cười vui thích thú khi màn treo cổ kết thúc. Họ tiến đến gần săm soi những đạo cụ và cả…Ellison. Có người sờ vào cổ ông ta xem có hề hấn gì không! Dĩ nhiên, Ellison không bao giờ muốn sự cố xảy ra với màn biểu diễn. Các nguy cơ được giảm xuống bằng không. Tất cả đạo cụ đều chất lượng hạng nhất như tại phim trường Hollywood. Trước những lời chỉ trích, ông nói: “Những người phê bình tôi quên mất đây chỉ là một sản phẩm phim Viễn Tây mà chúng ta vẫn thấy nhan nhản trên màn bạc”. Tuy nhiên, ông quên rằng những gì thấy trên màn bạc và thấy trên thực tế rất khác nhau.

Thị trưởng Doug Ellison

Sống dựa vào quá khứ Viễn Tây

Medora có một lịch sử khá đẫm máu, và lịch sử này đã được đưa vào vở kịch đoạt giải Recollections of Murder and Mayhem in Medora. Sáng lập thị trấn, là ông Marquis de Mores, một người gốc Pháp dữ dằn phải ra trước toà án Dakota Badlands về tội sát nhân. Ông được trắng án nhưng sau đó bị người du mục Tuareg sát hại. Có nhiều vụ bắn giết ở Medora vào thời điểm đó. Nhưng không nghe nói có tội phạm nào bị hành hình bằng cách treo cổ ở đây. “Medora là điển hình của một thị trấn miền tây hoang dã vào thập niên 1800” – Thị trưởng nói. Cuối cùng những người chống đối pha biểu diễn rùng rợn đã thắng. Mới đây, Ellison phải rút đơn xin xây dựng điểm tái hiện cảnh treo cổ gửi lên Hội đồng Thị trấn, nêu lý do “không muốn Madona mất đi danh tiếng điểm nghỉ dưỡng lý tưởng dành cho các gia đình”. Ông không có kế hoạch xin phép lại, ít nhất là cho đến khi còn những lời than phiền, đặc biệt là những qui kết ông bơm tính bạo lực vào đầu óc trẻ em. “Trong khi bộ phim mới ăn khách The Hunger Games chỉ khai thác cảnh trẻ em bắn giết lẫn nhau thì màn biểu diễn của tôi cũng có chút bài học luân lý: tội ác phải bị trả giá”. Ellison cho biết mình đã bỏ ra cả đời để nghiên cứu về lịch sử Viễn Tây. Ông thích ca khúc xưa “Don’t You Think This Outlaw Bit Has Done Got Out of Hand” của Waylon Jennings và từng viết, dựng lại và giải thích về lịch sử Viễn Tây, nơi bạo lực là một phần không thể tách rời. Marquis de Mores giết chết đối thủ trong một cuộc đấu súng chỉ sau vài tuần đến mảnh đất dữ Little Missouri vào năm 1883. Ông ra toà và năm 1885 được miễn tố. Vụ án chấn động này được xem là di sản của thành phố. Vở kịch Recollections of Murder and Mayhem in Medora được diễn vào mỗi muà hè để phục vụ du khách cũng dựa vào vụ án này. Bức ảnh “Hanging Tree tại Medora” công bố năm 1896 với nhiều xác chết treo trên cây sau vụ sát hại dã man Ed Severson gây ấn tượng rất mạnh. Hai mùa hè trở lại đây, vở kịch mới Wild West Shootout được diễn tại Medora. Nó gây thích thú cho trẻ em mọi lứa tuổi (trẻ muốn xem phim này phải có cha mẹ đi kèm). Medora có nhiều thứ hấp dẫn du khách, nhưng tất cả đều có liên quan đến quá khứ Viễn Tây đẫm máu của nó. “Đối với tôi, xem kịch treo cổ không gây hại cho trẻ em hơn ảo thuật cưa đôi người hay phóng dao. Nhưng vở kịch có tác động đạo đức cao hơn” – một phụ huynh nói. Dù sao thì cũng nhờ sáng kiến (hay tối kiến) của Ellison, thị trấn Medora và bang North Dakota phía Tây Nam nước Mỹ được nhiều người biết đến hơn. Số du khách cũng tăng. Ông nói: “Tôi tin là những ai tò mò về thị trấn của tôi sẽ sớm đến với nó”.

L.X

(Theo The Atlanticcities 3.2012)