Trekking Tú Làn giữa những ngày hè

Khi mệt mỏi với cuộc sống bận rộn và chỉ muốn hòa mình vào không khí trong lành của rừng núi, cây cỏ, thác nước..., Dung đã có cho mình vài chuyến trekking về với thiên nhiên, sống trọn từng khoảnh khắc cùng vẻ đẹp quê hương Việt Nam.

Sinh ra ở Đắk Lắk - nơi có khí hậu trong lành, thiên nhiên hùng vĩ, Văn Thị Huệ Dung hiểu có một bầu không khí đó quan trọng như thế nào đối với cuộc đời cô gái 27 tuổi này.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 1

Sẽ có rất nhiều khe trong hang động khiến bạn phải leo, lách và vượt qua

Bắt đầu đến với niềm đam mê trekking từ 3 năm trước, đến nay, Dung đã có vài chuyến trekking về với thiên nhiên. Đó là khi cô gái này cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống bận rộn chốn thị thành và muốn đắm chìm vào sự tươi xanh, không khí trong lành của rừng núi, cây cỏ, con sông, ngọn núi và những thác nước xinh đẹp...

“Cảm giác về với thiên nhiên khiến mình cảm thấy cuộc sống này thật đáng sống, để rồi mình quay về thành phố với thật nhiều cảm xúc, chuẩn bị cho những công việc mới vào ngày mai và cố gắng thật nhiều trước những chuyến đi tiếp theo”, Dung chia sẻ với Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 2

Giọt nước mong manh

Vào trung tuần tháng 5, Dung đã đặt chân đến hệ thống hang động Tú Làn (tỉnh Quảng Bình) vào những ngày nhẹ dịu nhất trong mùa gió lào khô hanh.

“Mình tham gia chuyến khám phá series hang động trong tour Tú Làn của Oxalis. 4 ngày 3 đêm ấy, mình không quan tâm đến sóng điện thoại, chỉ có thiên nhiên và những người bạn đồng hành. Đây là trải nghiệm đáng nhớ mà bất cứ ai cũng nên trải nghiệm ít nhất 1 lần trong đời”, Dung cho hay.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 3

Vào ngày đầu tiên, Dung cùng mọi người thuê thuyền để vào tham quan động Thiên Đường và nhìn toàn cảnh Phong Nha. Nơi đây có đồi, có núi, có sông xanh biếc làm bừng sáng cả ngày nắng nhẹ.

“Cảm giác khi vào hang rất khác so với những chuyến đi sông nước mà mình từng đi. Nhiệt độ giảm xuống khiến mình cảm thấy mát lạnh, rất thoải mái và việc ngồi trên thuyền để ngắm những bức tượng của tạo hóa khiến mình rất bất ngờ và thích thú”, Dung kể.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 4

Cổng vào động Thiên Đường ở Phong Nha với phong cảnh hữu tình

Đến ngày thứ 2, các bạn bắt đầu chuyến đi khám phá Tú Làn và hơn 10 hàng động. Hai bên đường có cánh đồng bạt ngàn, xen kẽ là những ngọn núi sừng sững xuất hiện trong bộ phim Kong - Skull Island.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 5

Hang Chuột

Lội qua con suối đầu tiên giữa các bãi ngô vào mùa thu hoạch, tiến về hang Chuột - chiếc hang đầu tiên trong chuỗi hang động sẽ tham quan, các bạn ăn uống, nghỉ ngơi trước khi bắt đầu bật đèn pin được gắn trên mũ và đi trong bóng tối với thứ ánh sáng le lói từ các đèn pin xung quanh.

Trong hang với không khí mát rượi, che đi cái nắng nóng ngoài hang, các bạn mò mẫm từng bước đi trên đôi giày chống trượt - vật dụng không thể thiếu trong chuyến trekking. Nước trên các hang động không ngừng nhỏ xuống, để rồi hàng chục chục năm sau khiến cho những kỳ quan tự nhiên này ngày một lớn lên và hoàn thiện hơn, vì vậy đường đi khá trơn và dễ trượt chân. Các bạn đi vài hang động liên tục, đi đường rừng, leo núi và leo vào các khe hang để đi sâu hơn và ngắm nhìn những điều chưa bao giờ thấy và chưa từng tưởng tượng.

Đến chiều tối, khi rã rời vì chuyến đi lên xuống không ngừng, cả nhóm được cắm trại ở một điểm có phong cảnh hữu tình, đẹp như trong tranh. Ngọn núi đá vôi sừng sững với dòng nước từ hang động ở chân núi đổ ra tạo thành đầu ngọn thác, nước chảy dài thành con sông xanh ngắt. Hai bên sông là những hàng cây xanh rì, bao phủ cả dãy núi.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 6

Chuẩn bị xuất hành ngày thứ hai

Cả nhóm mặc áo phao và lao ra tắm suối, đắm chìm trong những dòng chảy đầu tiên của con sông. Sau khi tắm, các bạn được nghỉ ngơi và thưởng thức bữa ăn được chế biến bởi đầu bếp và những bạn hỗ trợ mà Oxalis đã cử để cho nhóm có bữa ăn ngon nhất. Mọi người ngồi chơi và ăn đến tối muộn rồi ngủ. Toàn bộ khu trại đều được chuẩn bị để bảo vệ thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất.

Bắt đầu ngày thứ 3 thật tuyệt vời khi dậy sớm, cầm chiếc ghế và ly cafe nóng ngồi thưởng thức thiên nhiên trong sương mù, cảm giác mát lạnh đó thật khó tả. Sau đó, Dung cùng mọi người mặc áo phao và bắt đầu một ngày chỉ có bơi. Bơi vào hang động, ngắm nhìn những điểm sâu nhất trong hang bằng chiếc đèn trên đầu. Bạn còn có thể bơi ngửa để thấy rõ kỳ quan trong hang.

Dung tiết lộ: “Các bạn yên tâm nếu không biết bơi cũng không sao, vì người dẫn đoàn và các bạn trợ lý sẽ giúp bạn theo kịp đoàn”.

Sau khi bơi ra khỏi hang, các bạn có thử thách nho nhỏ mà không ai muốn bỏ qua. Đó là đi vào chiếc khe rất nhỏ rồi leo lên, nhảy xuống, lách qua trái, qua phải, đi trên những dòng nước đang lặng lẽ chảy trên các bệ đá. Thành quả khi anh em đi qua hết sẽ được tấm ảnh.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 7

Thành quả khi đi qua chiếc khe sẽ được tấm ảnh

Sau đó, các bạn lại đi bộ lên một quãng để đến nơi cắm trại của ngày. Tối hôm đó trời mưa, kèm với một ly rượu giúp cảm giác thật ấm cúng khi nghe anh dẫn đoàn lấy sáo ra thổi.

Ngày thứ 4, sau khi mưa nên không thể bơi vào hang, mọi người đi bộ, leo núi để lên hang Sơn. Đây là chiếc hang gây tò mò nhất chuyến đi, vì được xem là chiếc hang đẹp nhất và rộng nhất.

Vào hang Sơn, mọi người cảm giác như đang lạc vào thế giới tí hon. Nơi đây giống như thành phố cổ, mọi thứ đều tí hon, còn mọi người thật khổng lồ. “Đỉnh nhất có lẽ là khi mình thấy rừng thông tí hon phủ đầy tuyết trắng, hình ảnh mình không bao giờ quên được. Nhóm mình tắt đèn, ngồi xuống lắng nghe sự yên tĩnh đến lạ thường trong hang, trải nghiệm cảm giác mát lạnh lạ lẫm khi mình ngồi xuống. Mọi thứ thật bình yên đến khi… cái bụng của mình kêu ọt ọt, làm cả nhóm cười rộ lên, còn trái tim mình “tan vỡ””, Dung kể.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 8

Như thế giới tí hon

trekking tu lan giua nhung ngay he - 9

Các bạn kết thúc chuyến khám phá hang động bằng việc ra khỏi hang và hát to bài “Gọi đò ơi” để anh lái đò chở qua sông, rồi bước về trên con đường hai bên toàn đồng cỏ xanh với các chú bò đang ngẩn ngơ nhìn theo bước chân của kẻ du hành.

Ngày các bạn về, trời mưa phùn phùn, cảm giác hơi lạnh nhưng những giọt nước rất nhỏ, phất phơ trước mặt mang lại cảm giác rất tuyệt. Các bạn về tại điểm đón của Oxalis, tắm rửa, thay đồ và chuẩn bị hành trình về Phong Nha ăn tối trước khi ra sân bay.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 10

Đam mê trekking

“Vậy là nhóm mình về, để lại một Quảng Bình còn rất nhiều bí ẩn mà mình tự hứa, nhất định sẽ quay lại. 4 ngày 3 đêm với thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong những ngày thời tiết tuyệt vời”, Dung cho hay.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 11

Hòa mình vào thiên nhiên, quên đi bao mệt mỏi của cuộc sống ngoài kia

Dung chia sẻ, Phong Nha là một trong những thắng cảnh của Việt Nam mà cô gái này được thầy, cô giáo nhắc đến từ những năm học sinh như một truyền thuyết về những bí ẩn và cảnh quan chưa được khai thác hết.

“Từ nhỏ, những suy nghĩ về những bí ẩn trong các hang động ở Quảng Bình đã luôn là điều gì đó khiến mình luôn muốn tìm hiểu. Cuộc sống bận rộn đôi khi khiến mình cũng quên đi những khao khát sâu đó.

Cho đến khi một người bạn của mình rất đam mê du lịch trải nghiệm rủ mình đi, trong một chuyến đi trekking thác K50 (tỉnh Gia Lai) đã khiến mình đồng ý lập tức mà không cần suy nghĩ thêm. Mình rất thích về với thiên nhiên, bỏ quên đi những deadline, bận rộn trong cuộc sống hàng ngày, cơ hội đến cũng là lúc mình biết mình không thể bỏ qua.

Sau chuyến trekking thác K50, mình háo hức ngày được đến Tú Làn với thật nhiều trải nghiệm mới, khám phá mới. Chuyến đi ấy đã giúp mình quen được nhiều người bạn đam mê như mình từ Bắc chí Nam, khiến mình thấy rằng mỗi chuyến đi thực sự luôn khiến mình hài lòng và hơn hết là phải chuẩn bị lên dây cót cho những chuyến đi tiếp theo...”, Dung chia sẻ.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 12

trekking tu lan giua nhung ngay he - 13

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tạo hóa

trekking tu lan giua nhung ngay he - 14

“Hiện mình sinh sống và làm việc ở TP HCM, hy vọng những gì mình chia sẻ có thể giúp mọi người tìm cho mình những cảm xúc nhẹ nhàng và có thể một lúc nào đó bạn cần đi đâu đó cách xa thành phố, mong rằng các bạn sẽ có những trải nghiệm, niềm hạnh phúc nho nhỏ như mình từng có...”, Dung bày tỏ.

trekking tu lan giua nhung ngay he - 15

trekking tu lan giua nhung ngay he - 16

trekking tu lan giua nhung ngay he - 17

trekking tu lan giua nhung ngay he - 18

trekking tu lan giua nhung ngay he - 19

trekking tu lan giua nhung ngay he - 20

Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ