Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vận hành chính thức từ ngày 22/12
Ban Quản lý đường sắt đô thị - MAUR thông tin tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành chính thức từ ngày 22/12, với mức giá vé từ 6.000 - 20.000 đồng/lượt.
Tuyến Metro số 1 Bến – Thành Suối Tiên chính thức đưa vào hoạt động khai thác thương mại vào ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12.
Sau khi đưa vào khai thác, người dân và du khách có thể mua vé với giá từ 6.000 - 20.000 đồng/lượt.
Trong 30 ngày đầu khai thác thương mại, khách đi metro Bến Thành - Suối Tiên cùng 17 tuyến buýt kết nối sẽ được miễn phí vé.
Tại họp báo cung cấp tình hình kinh tế - xã hội T.PHCM, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị - MAUR cho biết, tuyến metro đầu tiên của TP đã hoàn thành 100% khối lượng, hiện đang trong giai đoạn đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu. Dự kiến vận hành khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024.
Giá vé đã được TP thông qua gồm theo lượt, một ngày, ba ngày và theo tháng. Đối với khách mua vé lượt dùng tiền mặt, giá vé từ 7.000 đồng - 20.000 đồng, tùy quãng đường. Nếu chọn thanh toán không tiền mặt, vé lượt áp dụng từ 6.000 - 19.000 đồng.
Đối với vé tháng, mức giá áp dụng 300.000 đồng/khách; học sinh, sinh viên được giảm 50%, còn 150.000 đồng/tháng. Ngoài các loại vé trên, hành khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt là 40.000 đồng và 90.000 đồng, không giới hạn lượt đi.
Từ đầu tháng 10 đến nay, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã bước vào giai đoạn chạy thử (trial run), thời gian mỗi chuyến tàu chạy giãn cách khoảng 4 phút 30 giây đến 10 phút.
Vận hành mô phỏng các tình huống tương tự như hoạt động khai thác thương mại để chuẩn bị đưa đón khách đi tàu vào tháng sau.
Với giá vé chỉ từ 6 – 20 ngàn/lượt, anh Hùng Phi, nhà ở Q.9 TP.Thủ Đức cho rằng như vậy là khá hợp lí, chắc chắn sẽ hấp dẫn nhiều người bỏ đi xe qua sử dụng Metro cho khỏe, nhất là với các bạn sinh viên có nhu cầu di chuyển giữa các cơ sở từ trung tâm TP và Thủ Đức. Tuy nhiên đi tàu Metro phải đáp ứng được thời gian và số lượng vận chuyển người.
Đồng tình với ý kiến trên, bạn Ngô Thị Quý, sinh viên ĐH KHXH&NV tấm tắc nói, giá vé như vậy là rất phải chăng và hợp lý. Ngoài ra, nếu có thêm hệ thống kết nối giao thông từ nhà ga đến kí túc xá như xe bus, xe đạp (thuê), hay xe điện nữa thì đúng là tiện và lợi đôi đường luôn.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20km, trên tuyến có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa sức chứa 930 hành khách.
Với lộ trình toàn tuyến dài khoảng 40 km (từ Bến Thành đến Suối Tiên và ngược lại), gồm 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Tốc độ tàu chạy tối đa 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm.
Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa tự động mở.
Thành phố dự kiến phát hành hơn 2 triệu thẻ đi metro trong giai đoạn đầu, mỗi ngày ước tính phục vụ gần 40.000 hành khách.
Phương án giá vé đi metro Bến Thành - Suối Tiên được xây dựng dựa trên nguyên tắc về khả năng chi trả của phần lớn người dân, so sánh với giá vé của metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), xe buýt, tăng khả năng cạnh tranh với xe cá nhân nhằm thu hút khách đi metro...
Ngoài ra, trong 30 ngày đầu khai thác thương mại, khách đi metro Bến Thành - Suối Tiên cùng 17 tuyến buýt kết nối sẽ được miễn vé nhằm khuyến khích người dân sử dụng tuyến tàu điện đầu tiên hoạt động trên địa bàn.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt năm 2007, khởi công năm 2012, tuyến có chiều dài gần 20 km, kết nối trung tâm thành phố về cửa ngõ phía Đông. Toàn tuyến có 11 ga trên cao, 3 ga ngầm, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.