Doanh nghiệp du lịch gặp khó vì giá vé máy bay tăng cao

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Giá vé máy bay tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng giá tour của doanh nghiệp lữ hành.

Ngày 25/4, tỉnh Khánh Hòa, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), Sở Du lịch Khánh Hòa và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Hợp tác hàng không – du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế”.

Doanh nghiệp du lịch gặp khó vì giá vé máy bay tăng cao - 1

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo thu hút 250 đại biểu đại diện các sở du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiệp hội du lịch các địa phương, các chuyên gia du lịch, chuyên gia kinh tế; đại diện doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, nhà đầu tư du lịch, các cảng hàng không....; trong đó, có các doanh nghiệp hàng không, du lịch nổi tiếng gồm: Vietnam Airlines, Vietravel, Saigontourist, Hanoi Tourism, Vietjet Air, Bamboo Airways, Lux Group, Tập đoàn Mường Thanh...

Năm 2023, bên cạnh sự trở lại “ngoạn mục” sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành Du lịch vẫn gặp một số khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực gia tăng. Du lịch thế giới tiếp tục có sự phục hồi nhưng chưa trở về được mức như năm 2019; du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Giá vé máy bay tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng giá tour của doanh nghiệp lữ hành.

Để đạt mục tiêu ngành Du lịch đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỉ đồng trong năm 2023, vai trò của hàng không là rất lớn.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng tổng Cục Du lịch, khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không luôn chiếm tỉ lệ cao nhất (hơn 80%, năm 2019) so với đường bộ, đường biển. Do vậy, Hàng không luôn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. “Hàng không và Du lịch có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời trong quá trình phát triển của cả hai bên”, ông Siêu nói và đề xuất cần triển khai giải pháp thúc đẩy khai thác mở rộng đường bay quốc tế đến Việt Nam; phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển hàng không - du lịch; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và hàng không; tăng cường phối hợp tuyên truyền quảng bá giữa ngành Hàng không và Du lịch.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, GĐ Sở Du lịch Khánh Hòa, nêu rõ để xây dựng tỉnh Khánh Hòa, các tỉnh, thành trên cả nước trở thành điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là chú trọng phát triển sản phẩm du lịch tạo sức hút cho điểm đến. “Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến trên toàn cầu, đòi hỏi Khánh Hòa nói riêng và các địa phương nói chung cần liên kết hợp tác và có những chiến lược, sản phẩm độc đáo riêng phù hợp với xu hướng du lịch mới”, bà Thanh nhấn mạnh.

Doanh nghiệp du lịch gặp khó vì giá vé máy bay tăng cao - 2

Hàng không và du lịch có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ảnh: Hải An

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ đi kèm đã nêu quan điểm, các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, gia tăng lượng khách quốc tế và nâng mức chi tiêu của du khách khi tới Việt Nam. Đồng thời, đề xuất các chính sách phù hợp, cắt giảm bớt những quy trình thủ tục rườm ra, phức tạp nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến lĩnh vực du lịch phát triển.

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourisst cho biết, hiện nay, dịch bệnh vẫn tiếp tục là một biến số khó lường, du lịch Việt Nam và thế giới vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi những biến thể mới của COVID-19 và các rủi ro khác về thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, xung đột trên toàn cầu. Để chủ động đối phó và thích ứng với tình hình khó khăn này, chúng ta cần linh hoạt đầu tư xây dựng mới các nhóm sản phẩm du lịch phù hợp với từng phân khúc thị trường khách quốc tế và triển khai hiệu quả các biện pháp quảng bá điểm đến Việt Nam tại các thị trường trọng điểm trong giai đoạn 2022-2025.

Cùng với sự nhận định của các chuyên gia, chia sẻ thẳng thắn của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, doanh nghiệp vận tải đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không, hội thảo kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, nút thắt đang gặp phải của các hãng hàng không, các hãng lữ hành trong nước. Đồng thời, tăng cường hợp tác trong  hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến; hình thành các sản phẩm hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Khuê Việt Trường

CLIP HOT