Ngành du lịch rượu vang Pháp mở rộng dịch vụ cho khách nội địa

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến ngành du lịch rượu vang thất thu 60% trong năm 2020 và việc thay đổi là bắt buộc đối với nhà sản xuất và trồng nho.

Ngành du lịch rượu vang đem về cho nước Pháp khoảng 5,6 tỷ euro doanh thu hàng năm nhưng dịch Covid-19 đã làm xáo trộn toàn bộ các hoạt động suốt hơn 1 năm qua. Ngành này đã thu hút hơn 12 triệu lượt du khách trong năm 2019, so với 7,5 triệu khách một thập niên trước đó. 

Đến dịch Covid-19 bùng phát doanh thu của ngành đã giảm hơn 60% kèm them đó là cuộc khủng hoảng của thị trường xuất khẩu rượu vang người Pháp phải tổ chức lại cơ cấu.Ngành du lịch rượu vang Pháp mở rộng dịch vụ cho khách nội địa - 1

Nhóm du khách Pháp thưởng thức rượu vang tại vùng Saint Émilion

Kể từ đầu tháng 5/2021, hầu hết các vùng lâu đài có ruộng nho và hầm rượu vùng Bordeaux ngoài việc tổ chức chuyến tham quan có nếm thử rượu vang thì đã bổ sung thêm nhiều chương trình mới như khám phá di sản kiến trúc, các xưởng thủ công mỹ nghệ địa phương, các trò chơi hay sinh hoạt giải trí mang tính cách gia đình ngay tại các ruộng nho.

Tại các lâu đài nổi tiếng như Château Marquis de Terme (chuyên sản xuất rượu vang Margaux) hay Château Cos D'estournel (chuyên về rượu vang đỏ Saint-Estèphe), các khuôn viên hay sân thượng có ghế ngồi đều không còn chỗ trống trong suốt mùa hè.

Các lâu đài này đã hợp tác với thành phố để tổ chức những kỳ nghỉ trọn gói giá mềm bao gồm cả chi phí lưu trú, ăn uống và tham quan ngắn ngày. Nhờ vậy, khách du lịch đổ về rất đông, phần lớn là khách Pháp, đôi khi cũng có du khách đến từ các quốc gia láng giềng như Đức, Bỉ hay Hà Lan. 

Ngành du lịch rượu vang Pháp mở rộng dịch vụ cho khách nội địa - 2

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hạn chế hoạt động du lịch, đa số người Pháp sẽ không đi chơi xa, mà chủ yếu tham quan các vùng miền trong nước. Ngành du lịch rượu vang (phần lớn dựa trên việc đưa khách đi khám phá các nét đặc thù và sản phẩm trong vùng) buộc phải tự điều chỉnh để thu hút khách nội địa.

Hướng dẫn viên không cần phải nói thạo tiếng Anh như khi tiếp đón du khách nước ngoài, nhưng đổi lại, họ phải trang bị đầy đủ kiến thức cũng như am tường về những thói quen dùng rượu vang của khách Pháp.

Khách nội địa không có cùng thói quen dùng rượu vang như khách nước ngoài, và chính cũng vì vậy họ không quan tâm cho lắm đến khâu chế biến, đổi lại họ muốn biết nhiều hơn về cách thức cất giữ hay là mua loại rượu nào để có thể trữ được lâu.

Đại diện liên đoàn các nhà sản xuất vang Bordeaux thượng hạng FGVB chỉ ra rằng, khách nội địa có sức mua cao nhưng đòi hỏi nhiều hơn về mặt kiến thức chuyên môn cũng như các xu hướng thịnh hành mới trong làng ẩm thực.

Theo Atout France, cơ quan chuyên quảng bá điểm đến của Pháp với du khách nước ngoài, hầu hết các vùng có truyền thống sản xuất rượu vang hay rượu mạnh như  Médoc, Champagne, Alsace, Bourgogne, Loire, Provence hay Cognac …. đều đã chuyển qua khai thác nguồn khách nội địa, tạo ra những tour tham quan mới để thích nghi với thói quen tiêu dùng của người Pháp.

Các chương trình tham quan thường kéo dài khoảng 2 - 3 tiếng, đưa khách đi xem ruộng nho, lâu đài và hầm rượu, rồi kết thúc với khoảng 1 tiếng nếm rượu tại các cửa hàng lưu niệm. Những sinh hoạt này có thể được kết hợp thêm với một bữa ăn tối hoặc một đêm ngủ lại nhà trọ.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

PV

CLIP HOT