THÁM HIỂM VÙNG BIỂN CARIBEBEAN VỚI DU THUYỀN NOORDAM

1

 

Từ ngày 14 đến 21-4-2011, tôi đã có một cuộc trải nghiệm thật lý thú trên chuyến Du thuyền Noordam thuộc Tập đoàn Hàng hải Holland America Line lớn nhất của Mỹ. Tập đoàn này đã có 138 năm hoạt động với 15 chiếc du thuyền mà Noordam là một chiếc tàu được xuất xưởng năm 2006 từ New York

Noordam “viên ngọc đen” trên biển

Bảy ngày du ngoạn bằng thuyền trên vùng biển Đông Caribebean thật sự mang lại sự thỏa thích khi tận mắt chứng kiến những khung cảnh hết sức trữ tình của biển. Khi hoàng hôn xuống với đàn hải âu bay dập dìu từng đàn và lúc ánh sáng bình minh ló dạng như lòng đỏ quả trứng gà nóng rực trên một nền xanh thẳm của dãi lụa ngọc đại dương. Noordam là một trong 15 chuyến du thuyền của Tập đoàn Holland America Line (gọi tắt HAL) – là một tập đoàn hàng hải lớn được thành lập khoảng năm 1873. Đây là tập đoàn chuyên vận chuyển hàng hóa và hành khách. Trụ sở chính đặt tại Rotterdam – Hà Lan và từ khi chuyên cung cấp dịch vụ hàng hải cho người Mỹ, tập đoàn này đã có thêm những ông chủ liên doanh từ nước Mỹ. Sau này HAL được đặt trụ sở tại Seattle, Washington, Mỹ.

222

4._ANH_CHOT

 

6

Về lịch sử con tàu, chuyến tàu đầu tiên được khởi hành từ cảng Rotterdam Hà Lan và đến New York – Mỹ năm 1872, để từ New York tập đoàn này phát triển đến các nước Nam Mỹ và Baltimore. Trong suốt 25 năm đầu khởi nghiệp tập đoàn này đã chở hơn 40 ngàn lượt hành khách. Đến thời điểm này thì nhiều cảng của Bắc Mỹ đã xin đón rước các chuyến tàu đến với họ. Vì vậy tăng số lượng các chuyến khởi hành cao hơn từ năm thứ 26 trở đi.

Năm 1899, Tập đoàn này đã cho ra đời dịch vụ du lịch trên biển, không chỉ phục vụ trong những tour dành cho ngày lễ mà còn tổ chức dày đặc các tour cho dịp nghỉ hè. Từ  năm 1971, HAL dành hẳn cho việc vận chuyển khách. Năm 1973, HAL đã bán đi những chuyến tàu chuyên chở hàng hóa, chỉ kinh doanh du lịch bằng hình thức du thuyền và nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức phục vụ.

9

Năm 1989, HAL trở thành tập đoàn du thuyền lớn nhất thế giới. 15 chiếc du thuyền đã đi đến 7 lục địa trên thế giới và chuyên chở 700 ngàn hành khách du lịch mỗi năm. Holland America còn quản lý hệ thống Khách sạn Westmark Hotel ở Alaska và Yukon. Riêng tàu Noordam nặng 82,318 tấn. Vận tốc 120Km/h, chứa 1.924 hành khách với hơn 1.000 phòng trên 10 tầng. Tàu có 800 nhân viên chủ yếu là người Indonesia và Phillipines. Tàu có đến 3 bể bơi, 2 sân tenic, 1 cầu lông, 1 sân bóng rỗ, phòng tập thể dục hướng ra biển, phòng Spa, xông hơi, 3 nhà hàng, 1 rạp chiếu phim, 1 sân khấu với hai khán phòng lớn. Tôi đã được xem các chương trình nhạc kịch Las Vegas, kịch câm, kịch hình thể, kể chuyện hài hước…trên tàu.

8

Ở đây còn có một khán phòng dành cho khách hát Karaoke. Hệ thống phòng ngủ được thiết kế rất hiện đại. Nhân viên khách sạn mỗi ngày dọn phòng 3 lần. Trong phòng có đầy đủ tiện nghi cần thiết với màn ảnh truyền hình trực tiếp phía trước mũi tàu và phía sau con tàu. Hành trình di chuyển của tàu liên tục được cập nhật và cung cấp những thông tin về lịch sử, du lịch, văn hóa của những hòn đảo mà tàu sẽ đến. Cửa chính và ban công của phòng tôi và Mai Thế Hiệp – người bạn đồng hành làm việc ở công ty bảo hiểm của Mỹ hướng ra biển. Thức uống được xếp đầy trong tủ lạnh, máy thu phát hình và hệ thống đầu dĩa DVD phục vụ miễn phí nhu cầu của bạn. Mỗi ngày nhà hàng món ăn tự chọn mở cửa 18 giờ, 10 gian hàng với hàng trăm món ăn. Buổi tối 2 buổi được đãi ăn trong nhà hàng sang trọng, có nhạc sống. Thực khách được yêu cầu ăn mặc lịch sự khi vào nhà hàng chọn món. Lúc nào nhân viên cũng hòa nhã, niềm nở dù 3 giờ khuya hay 7 giờ sáng.

Đảo Grand Turk: Từng là thiên đường của những tên cướp biển!

Rời cảng Ft.Lauderdale (Florida – Mỹ), Noordam đến các cảng Grand Turk. Đó là ngày thứ hai trên biển. Du khách sử dụng thẻ điện từ để đi vào cảng thay cho giấy thông hành cá nhân. Đảo Grand Turk có hai con đường chính xuyên qua miền đất mà thủ phủ là Front Street và Back Street. Trên là con đường chính bán nhiều mặt hàng làm bằng da cá sấu của Ý, máy chụp ảnh của Nhật, những sản phẩm công nghệ của người bản xứ. Một con đường dẫn đến tòa lâu đài và một vườn đầy những bông hoa, du khách cũng có thể tìm thấy những kiến trúc của người Tây Ấn. Kiến trúc trên đảo có những tính cách riêng với những dãi nhà nhìn ra mặt đường cong cong, cao vút trên những con dốc dài tựa như nhà ở Đà Lạt, song ngăn nắp, thẳng tắp.

Hòn đảo này cũng có những yếu tố tương tự như những hòn đảo khác trong vùng vịnh Caribebean. Đảo đã từng là thiên đường của những tên cướp biển thế kỷ XVI mà không có thế lực nào có thể ngăn cản họ, dù hiện nay họ không tồn tại nhưng vẫn còn dấu tích qua những hình ảnh điêu khắc trong Khách sạn cổ Passangrahan được xây dựng như một lâu đài trên hòn đảo. Tôi đã đến một nhà khách hoàng gia được xây dựng theo kiểu Tây Ấn, nó không lộng lẫy nhưng đầy huyền bí. Ngôn ngữ chính được sử dụng trên đảo là: Pháp và Hà Lan, Người dân xài tiền Eu ro, du khách có thể xài tiền USD. Grand Turk có ba bãi biển: Mullet, Maho beach, Grand Turk thu hút rất đông du khách vì nước biển xanh trong mát lạnh.

Đảo St.Maartin: “Ôi đất nước Việt Nam của bạn tôi chỉ được biết qua truyền hình”

Ngày thứ ba tôi đến đảo St.Maartin. Theo lời kể của người tài xế taxi tên Dudley Leonora, thì từ ngày 11-11-1493, khi Columbus nhìn thấy hòn đảo này, ông đã lấy tên một vị thánh để đặt tên cho đảo đó là St.Maartin. Năm 1620, những tàu buôn của Hà Lan lấy muối từ đảo này để dự trữ thức ăn và bảo quản chúng trên những chuyến hàng hải xuyên Đại Tây Dương. Năm 1629, người Pháp đã đặt chân đến đây. Năm 1631, đội quân Hà Lan chiếm đảo này và thành lập Cảng QUÂN SỰ đầu tiên của Hà Lan tại vịnh Caribe. Hiện nay, đảo này vẫn còn là thuộc địa của Hà Lan và Pháp.

11

Dudley Leonora cho biết hệ thống giáo dục tại đảo St.Thomas được chia ra hai hệ. Với các các trường học phía Hà Lan cai quản, học sinh có thể chọn ngôn ngữ chính là Anh hoặc Hà Lan. Phía Pháp thì ngôn ngữ bắt buộc là Pháp, còn Anh hoặc Hà Lan là phụ. Giá nhà trên đảo 250.000 đô la đến hơn 1 triệu đô la/căn. Trên đảo có đến 130 sắc dân khác nhau sinh sống. Dudley Leonora năm nay 54 tuổi, anh có hai con, anh sống ở phía đảo do Hà Lan cai quản và cho biết giá cả ở phía Pháp rất đắt nên khó sống. Khi tôi hỏi về vấn đề dân nhập cư ở đảo, anh cho biết có đến 130 sắc tộc sinh sống ở đảo, nhưng rất ít người Việt Nam. Cách đây mấy năm có một đợt chính phủ hai quốc gia cai quản đảo này đã mở đợt cho những người nhập cư phi pháp được nộp đơn để hợp thức hóa tình trạng di trú của mình. Người nào đủ tiêu chuẩn sẽ được ở lại còn không thì bị trục xuất hồi hương.

Khí hậu ở St.Maarten có hai mùa mưa nắng. Từ tháng 10 đến 12 mùa mưa. Điều làm tôi ngạc nhiên là trên đảo không thấy bóng dáng một người cảnh sát nào, kể cả cảnh sát giao thông. Người tài xế ta xi cho biết: “Trên đảo này chủ yếu là du khách các nước đến, ý thức người dân ở đây rất cao, họ xem khách như chủ nhà, nên không hề có việc mất cấp, trộm viếng hoặc móc túi, nài nỉ du khách, mà còn là sự giúp đỡ tận tình”. Chỉ về phía trên ngọn đồi xa xa, một dãy nhà dành cho người nhập cư lậu, anh nói: “Những người vào đó sinh sống cũng được tạo việc làm tạm thời, họ cũng như chúng tôi, chẳng bao giờ làm việc gì dính đến Pháp luật cả. Du khách gặp nạn, thậm chí còn được cấp chỗ ở miễn phí và giúp đỡ liên hệ với các tàu du lịch để họ an tâm nghỉ dưỡng trên đảo sau những ngày lưu trú tại đây”.

Tôi vào tham quan một tiệm bán rượu cổ của St.Maarten. Du khách mua nhiều rượu vì loại này không bán ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chỉ với 13 đô la/chai, mua một thùng sẽ được tặng 2 chiếc áo thun có in hình đảo St.Maarten. Nhìn tôi có ý hỏi bạn đến từ đâu? Tôi trả lời đến từ Việt Nam. Cô chủ quán da đen xoe tròn đôi mắt: “Ôi, đất nước Việt Nam của bạn tôi chỉ được biết qua truyền hình”. Và tôi đã chụp một tấm ảnh lưu niệm với người chủ quán dễ mến này trước khi tạm biệt St.Maarten với 10 chai rượu hương ổi mang về làm quà.

10

Đảo Half Moon Cay và món phở Việt Nam

Nói về hòn đảo này thì bãi biển trắng mịn đã thật sự cuốn hút du khách. Nước trong veo khiến bạn có thể nhìn rõ những đàn cá li ti đang tung tăng trong nước. Du khách trải ghế miễn phí để tắm nắng. Trên bãi cát có một chuyến tàu cổ bằng gỗ của cướp được cải tạo thành một nhà trưng bày triển lãm và biểu diễn ca nhạc. Những diễn viên hóa trang thành cướp biển hướng dẫn du khách tham quan con tàu và sẳn sàng chụp ảnh miễn phí với khách. Trong lúc Mai Thế Hiệp và những người bạn trong công ty của anh nằm tắm nắng, tôi quyết định đi đến con tàu bằng gỗ để thám hiểm. Những cốc bia được bán với giá 4 đôla kèm theo một dĩa khoai tây chiên giòn. Trong thân tàu là một quán bar có ban nhạc chơi những giai điệu Mỹ Latinh nhộn nhịp. Điểm đặc biệt của hòn đảo này là người dân rất thân thiện, không hề có cảnh bán rong hay ồn ào nói chuyện của những người chung quanh. Đảo thuộc về tập đoàn Holland America Line khi được mua lại và là hòn đảo tư nhân được giải thưởng cấp Quốc gia về Du lịch.

12

Nhân viên của du thuyền Noordam buổi trưa hôm ấy đãi du khách bằng một chầu thịt nướng ngoài trời. Không khí cắm trại hè ùa về với những đàn thùng, bia và những điệu nhảy vui nhộn. Trong buổi tối chia tay với tàu Noordam, tôi đã thật sự xúc động khi hơn 800 nhân viên của tàu cùng với 2.000 du khách tập hợp tại nhà hàng chính của tàu để tổ chức buổi lễ kỷ niệm sinh nhật 138 năm thành lập của Holland America Line. Mai Thế Hiệp nói với tôi: “Thật may mắn khi anh em mình được tham gia đêm sinh nhật đáng nhớ này”. Trên tàu, tôi còn quen được một người Ấn gốc Việt, anh phụ trách quầy thức ăn Châu Á mà thực đơn chủ yếu là các món ăn Việt. Gian hàng của anh còn treo những bức ảnh chụp con người, thiên nhiên và ẩm thực của Đà Nẵng. Chiêu nói: “Tôi sẽ quyết định đến Đà Nẵng, quê của mẹ tôi để học những món ăn của đất nước mình”. Ngày cuối trên tàu chúng tôi còn được đãi món Phở. Thực đơn của nhà hàng dành cho tất cả thực khách đã có in ba chữ Phở Việt Nam rất trân trọng.

7

Du thuyền Noordam cập bến Ft.Lauderdale, để buổi chiều lại tiếp tục khởi hành với 2000 du khách. Sau chuyến đi này, Noordam sẽ thám hiểm vùng biển Bắc cực. Chiếc du thuyền này sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mệnh du lịch trên biển như 14 con tàu còn lại của Holland America Line, tạo ấn tượng thật đẹp cho những tâm hồn yêu biển.

T.H