THỂ LỆ THAM DỰ CUỘC THI “Thiết kế sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh”

Mục đích, ý nghĩa:

– Tìm kiếm, giới thiệu những sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch hiện có và các sản phẩm mới, đặc sắc, hấp dẫn, thể hiện được nét đặc trưng của Thành phố, đáp ứng nhu cầu mua sắm các sản phẩm lưu niệm của khách du lịch trong và ngoài nước và phục vụ các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa của các cơ quan, Ban, Ngành, Đoàn thể, các tổ chức với bạn bè, đối tác quốc tế đặc biệt là đáp ứng nhu cầu giới thiệu hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn thông qua các sản phẩm lưu  niệm.

Cuộc thi sẽ góp phần khơi dậy niềm tự hào về Thành phố, nêu cao ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh xưa và nay cho các tầng lớp nhân dân; tăng cường sự hiểu biết về Thành phố Hồ Chí Minh – một Thành phố thân thiện, năng động, sáng tạo và đầy màu sắc.

– Phát động mọi cá nhân, tổ chức, đơn vị sản xuất, doanh nghiệp tham gia Hội thi, nhằm giới thiệu những mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch hiện có; phát huy tinh thần sáng tạo, sản xuất sản phẩm mới phù hợp với chủ đề và mục đích của cuộc thi; kiểu dáng và chất liệu đa dạng, thể hiện được nét văn hóa đặc trưng, riêng biệt của TP.HCM; làm phong phú thêm mặt hàng lưu niệm, quà tặng phục vụ nhu cầu du khách khi đến với Thành phố.

1.  Đối tượng dự thi :

 Các tổ chức, cá nhân có sản phẩm; có khả năng thiết kế, sản xuất ra mẫu sản phẩm hoàn chỉnh đều có thể tham gia dự thi. Khuyến khích tổ chức và cá nhân có năng lực tổ chức sản xuất, cung ứng sản phẩm đến thị trường mua sắm hàng lưu niệm du lịch.

2. Tiêu chí sản phẩm dự thi:

Sản phẩm tham dự cuộc thi phải đảm bảo những tiêu chí như sau:

2.1. Thể loại:

Các loại sản phẩn lưu niệm, thủ công mỹ nghệ hoàn chỉnh đa dạng về chất liệu, màu sắc, ưu tiên các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường.

2.2. Nội dung thể hiện:

Sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch phải mang được ý nghĩa, nội dung khái quát giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động đến với du khách trong nước và quốc tế mang những nét đặc trưng riêng, tập trung một số chủ đề:

– Các điểm đến: các điểm tham quan, các công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa đặc trưng của Thành phố, các chợ truyền thống.

– Đời sống văn hóa, sinh hoạt đời thường của Thành phố xưa và nay.

– Công trình kiến trúc, di tích lịch sử, di sản văn hóa mang dấu ấn nghệ thuật xưa và nay của TP.HCM.

2.3. Quy định về sản phẩm dự thi:

– Sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch được sáng tạo bằng nhiều kiểu dáng, mẫu mã theo các yêu cầu:

   + Có giá trị thẩm mỹ; bố cục cân đối, hài hòa; màu sắc, kiểu dáng ấn tượng và phù hợp với nhu cầu thị trường và nhu cầu mua sắm của khách du lịch.

   +Kích cỡ sản phẩm vừa vặn, có thể gói gọn mang đi dễ dàng, phù hợp theo từng thể loại của sản phẩm dự thi.

   + Chất liệu: đa dạng, bền chắc; khuyến khích sử dụng các loại gỗ vườn, đất nung, thủy tinh, giấy và các loại vật liệu thân thiện môi trường. Chất liệu dễ tìm có nguồn cung cấp lâu dài, ổn định.

– Mỗi tổ chức, cá nhân đều có thể gửi nhiều sản phẩm dự thi về Ban Tổ chức.

– Đối với các tác phẩm dự thi, tác giả có quyền đăng ký độc quyền sở hữu trí tuệ kiểu dáng công nghiệp và tự chịu trách nhiệm về bản quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm dự thi, Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những việc tranh chấp xảy ra có liên quan đến bản quyền của sản phẩm dự thi. Những sản phẩm vi phạm bản quyền sẽ không được xem xét trao giải hoặc bị thu hồi giải thưởng (trường hợp giải thưởng đã được công bố).

– Các sản phẩm dự thi sẽ không được trả lại cho tác giả và Ban Tổ chức, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được toàn quyền sử dụng sản phẩm dự thi trong công tác trưng bày, trin lãm với mục đích quảng bá, giới thiệu hình ảnh TP.Hồ Chí Minh tại các triển lãm, hội chợ, các ấn phẩm in, đĩa ghi hình, trên website của Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ….

3. Hình thức dự thi:

Để tham dự cuộc thi, các tổ chức, cá nhân gửi trực tiếp sản phẩm và hồ sơ dự thi về Ban Tổ chức gồm:

–          Hình ảnh sản phẩm và sản phẩm hoàn chỉnh (ảnh in trên giấy và file ảnh chụp sản phẩm  hoàn chỉnh).

–          Tên gọi sản phẩm, đặc điểm ý nghĩa, nội dung thuyết minh sản phẩm,

–          Tính năng sử dụng của sản phẩm,

–          Chất liệu, kích cỡ, màu sắc của sản phẩm.

Ban Tổ chức sẽ có Phiếu tiếp nhận, bảo mật đối với sản phẩm dự thi và bàn giao cho Hội đồng Xét chọn.

Giải thưởng sẽ gồm 02 loại giải thưởng chính và giải thưởng phụ, Ban Tổ chức sẽ trao 5 giải mỗi loại giải thưởng chính và 04 giải cho giải thưởng phụ, đối với những sản phẩm được chọn vào vòng chung khảo sẽ được BTC hỗ trợ một phần kinh phí, cụ thể như sau:

 

A. Giải thưởng chính

Giải thưởng “Sản phẩm lưu niệm trang trí”: 5 giải

Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng cho 5 sản phẩm có chất liệu khác nhau, có hình ảnh đặc trưng, tiêu biểu của Thành phố, nhỏ gọn, dễ bảo quản, dễ vận chuyển, màu sắc sinh động, lâu bền, giá thành phù hợp và có nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất lâu dài.

Giải thưởng “Sản phẩm lưu niệm ứng dụng”: 5 giải

Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng cho 5 sản phẩm lưu niệm vừa có chức năng lưu niệm, trang trí vừa có chức năng sử dụng (5 giải cho 5 chức năng sử dụng khác nhau), sản phẩm có hình ảnh đặc trưng, tiêu biểu của Thành phố, có tính thẩm mỹ cao, dễ bảo quản, dễ vận chuyển, màu sắc sinh động, lâu bền (ưu tiên chất liệu thân thiện với môi trường) và có nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất lâu dài.

Giải thưởng phụ – gồm 4 giải – dự kiến các giải sau:

Giải sản phẩm có chất liệu độc đáo nhất: 01 giải

– Giải sản phẩm trang trí ấn tượng nhất: 01 giải

– Giải sản phẩm có tính ứng dụng nhất: 01 giải

– Sản phẩm lưu niệm hấp dẫn công chúng nhất: 01 giải

4. Thời gian nhận sản phẩm dự thi:

Thời gian tiếp nhận sản phẩm dự thi: dự kiến từ ngày 25/10/2013 đến hết ngày 10/12/2013.

Địa điểm tiếp nhận sản phẩm dự thi:

Phòng Lữ hành – Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM

– Địa chỉ: 140 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3 (cơ sở III)

Thông tin về cuộc thi được thông báo, phổ biến trên các Báo Đài, Tạp Chí Du lịch TP.Hồ Chí Minh, website của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố, website của Hiệp hội Du lịch TPHCM, Sở Công Thương, Hội Doanh nghiệp Thành phố.

4.1. Hồ sơ dự thi:

Để tham dự cuộc thi, các tổ chức, cá nhân gửi trực tiếp sản phẩm và hồ sơ dự thi về Ban Tổ chức gồm:

–          Hình ảnh sản phẩm và sản phẩm hoàn chỉnh (ảnh in trên giấy và file ảnh chụp sản phẩm  hoàn chỉnh).

–          Tên gọi sản phẩm, đặc điểm ý nghĩa, nội dung thuyết minh sản phẩm,

–          Tính năng sử dụng của sản phẩm,

–          Chất liệu, kích cỡ, màu sắc của sản phẩm.

Ban Tổ chức sẽ có Phiếu tiếp nhận, bảo mật đối với sản phẩm dự thi và bàn giao cho Hội đồng Xét chọn.

Ghi chú:

       – Đối với trường hợp sản phẩm dự thi là của tập thể, hồ sơ dự thi phải kèm theo “Văn bản thỏa thuận của tập thể các tác giả” ủy quyền cho một hoặc một nhóm tác giả, là người  đại diện tham gia cuộc bình chọn, người đại diện sẽ thay mặt tập thể liên hệ với ban Tổ chức cuộc thi cũng như chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến sản phẩm dự thi.

       – Hồ sơ tham dự bình chọn theo mẫu của Ban tổ chức được lập trên khổ giấy A4.

4.2. Cơ cấu giải thưởng: gồm 02 giải (Ban Tổ chức sẽ trao 5 giải thưởng mỗi giải) và 04 giải phụ:

Giải: sản phẩm lưu niệm trang trí

Là những sản phẩm có hình ảnh đặc trưng, tiêu biểu của Thành phố, nhỏ gọn, dễ bảo quản, dễ vận chuyển, màu sắc sinh động, lâu bền (ưu tiên chất liệu thân thiện với môi trường); có chức năng dùng để trang trí; giá thành phù hợp.

Giải: sản phẩm lưu niệm ứng dụng

Là sản phẩm có hình ảnh đặc trưng, tiêu biểu của Thành phố, có tính thẩm mỹ cao, đặc biệt sản phẩm lưu niệm vừa phải có chức năng lưu niệm, trang trí vừa có chức năng sử dụng, dễ bảo quản, dễ vận chuyển, màu sắc sinh động, lâu bền (ưu tiên chất liệu thân thiện với môi trường).

Giải thưởng phụ: gồm 4 giải

Giải sản phẩm có chất liệu độc đáo nhất: 01 giải

– Giải sản phẩm trang trí ấn tượng nhất: 01 giải

– Giải sản phẩm có tính ngoại giao đặc sắc nhất: 01 giải

– Sản phẩm lưu niệm hấp dẫn thị trường nhất: 01 giải

(tên giải thưởng phụ có thể thay đổi hoặc bổ sung theo tình hình thực tế)

4.3. Cơ cấu Giải thưởng:

Gồm hai giải chính và một giải phụ:

* Giải “Sản phẩm lưu niệm trang trí” gồm 5 giải thưởng cho 5 sản phẩm đặc sắc, ấn tượng nhất. Giải thưởng gồm Giấy Chứng nhận của Sở VHTTDL, hoa và Cúp giải thưởng.

* Giải “Sản phẩm lưu niệm ứng dụng” gồm 5 giải thưởng cho 5 sản phẩm đặc sắc, ấn tượng nhất. Giải thưởng gồm Giấy Chứng nhận của Sở VHTTDL, hoa, Giấy Chứng nhận của Sở VHTTDL và Cúp giải thưởng.

* Các Giải thưởng phụ: Giải thưởng gồm Giấy Chứng nhận của Sở VHTTDL, hoa Giấy Chứng nhận của Sở VHTTDL và Cúp giải thưởng.

* Các sản phẩm được chọn vào vòng chung khảo (20 sản phẩm), Ban Tổ chức sẽ hỗ trợ 01 phần kinh phí sản xuất cho mỗi sản phẩm.

5. Quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân hoặc đơn vị dự thi:

5.1. Quyền lợi: các cá nhân và sản phẩm đạt giải thưởng

Được nhận Giấy Chứng nhận và giải thưởng bằng tiền mặt; được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. HCM và các ngành liên quan trên địa bàn Thành phố.

Những sản phẩm đạt giải sẽ được giới thiệu rộng rãi trên các kênh truyền thông của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoặc hỗ trợ giới thiệu sản phẩm đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ quà lưu niệm và đặc biệt sử dụng làm sản phẩm giới thiệu quảng bá hình ảnh TP.HCM trong các sự kiện quảng bá, hội chợ Du lịch trong và ngoài nước của Ngành Du lịch Thành phố.

5.2. Nghĩa vụ

Các cá nhân hoặc tổ chức tham dự cuộc thi phải chịu trách nhiệm về sản phẩm dự thi về quyền tác giả, quyền tác phẩm, quyền sáng chế,…. Ban Tổ chức có quyền hủy bỏ giải thưởng đối với sản phẩm đạt giải nếu vi phạm quy định hoặc có xảy ra tranh chấp, khiếu nại.

Những đơn vị hoặc cá nhân đạt giải có trách nhiệm đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Nhà nước.

Rất mong nhận được sự tham gia nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức.

                                                BAN TỔ CHỨC

(Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Du lịch TPHCM)