Tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất “chê” khách!

Taxi là phương tiện được đa số hành khách đi lại qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chọn lựa, bởi vì sự tiện ích của nó. Nhưng đối với nhiều người thì taxi lại chính là “ nỗi sợ” đối với họ với nhiều lí do.

Nhắc lại những sự việc xảy ra trước đây, là tình trạng taxi đưa khách ra ngoài rồi ngã giá, ăn gian đồng hồ cước hoặc là ra tay cưỡng đoạt tài sản hành khách thường xuyên xảy ra. Nhưng nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng chức năng, những hành vi tiêu cực đó đã dần chấm dứt. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nỗi sợ mang tên taxi lại ám ảnh các hành khách, bởi những hành vi sai phạm mới, đó là: từ chối chở khách đi chặng đường ngắn, và vòi vĩnh thêm tiền.

Cụ thể, một số tài xế taxi khi biết khách gọi xe nhưng chỉ đi một đoạn đường ngắn gần sân bay thì tỏ thái độ không vui, thậm chí còn nặng lời, chửi bới hành khách. Một số tài xế còn thẳng thừng từ chối khách gọi xe nếu biết khách đi chặng ngắn,  nếu bất đắc dĩ phải chở khách thì thường có thái độ khó chịu, thậm chí là chạy lòng vòng để móc túi và vòi vĩnh tiền của khách.

 Trong năm 2014, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đã phát hiện và xử lý 583 trường hợp lái xe taxi các hãng trong sân bay Tân Sơn Nhất vi phạm các lỗi nói trên. Trong đó, tài xế mắc những vi phạm này đều của những hãng taxi có tiếng như: Vinasun, Saigon Air, Hoàng Long, Happy, Savico Vinataxi… Ngoài ra, hầu hết các hãng đều có xe vi phạm như lấy thêm tiền của khách. Một nhân viên an ninh sân bay cho biết đã từng bắt quả tang những trường hợp lái xe taxi không bật đồng hồ tính cước, tự ngã giá với khách, kê thêm tiền vé qua trạm thu phí sân bay (taxi thu 10.000 đồng/lượt nhưng tài xế kê lên 20.000 – 30.000 đồng). Chưa hết, xe taxi của các hãng vẫn còn đậu tràn lan trên đường và dưới lòng lề đường, gây cản trở, ách tắc giao thông khu vực đường vào sân bay.

Về hình thức xử lý, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đều gửi thông báo cho các hãng để ra quyết định xử lý đối với lái xe. Để chấm dứt tình trạng trên, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị cơ quan chức năng không tăng thêm hãng taxi hoạt động tại cảng, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, xây dựng các tiêu chỉ nhằm giảm bớt những hãng taxi còn nhiều sai phạm. Ngoài ra, trong thời gian tới, Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp với Đội thanh tra giao thông số 8 (thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM) kiểm tra, xử lý những xe taxi vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất về những hành vi mà báo chí phản ảnh.

Thiết nghĩ, các hãng taxi cần sớm đưa ra những biện pháp thích hợp nhằm chấn chỉnh tư tưởng cho đội ngũ tài xế về cách phục vụ. Các hãng nên thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của khách hàng về những trường hợp cụ thể để có cách xử lý kịp thời các trường hợp và bảo đảm quyền lợi cho hành khách

 Bình Quang

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm an ninh cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nếu hành khách đi taxi trong khu vực cảng gặp tình trạng tài xế vòi tiền, từ chối chở cuốc ngắn, thái độ phục vụ không tốt có thể gọi vào hai số điện thoại được niêm yết công khai.Cụ thể, số điện thoại của Trung tâm an ninh: 0902 363 759, Cảng vụ Hàng không miền Nam: 0906 871 699.

(Báo Du lịch Việt Nam, Số 16, thứ Năm ngày 9.4.2015)

 Xem thêm tại: http://www.baodulich.net.vn/vn/official/khcn/5009/T%C3%A0i-x%E1%BA%BF-taxi-t%E1%BA%A1i-s%C3%A2n-bay-T%C3%A2n-S%C6%A1n-Nh%E1%BA%A5t–%E2%80%9Cch%C3%AA%E2%80%9D-kh%C3%A1ch!.htm