Chèo kéo, bát nháo ở công viên "đất vàng" bậc nhất Sài Gòn, Chính quyền chỉ đạo khẩn
Công viên bến Bạch Đằng nằm trên vùng "đất vàng" bậc nhất Sài Gòn, ở đây có thể ngắm toàn cảnh lộng lẫy của trung tâm "hòn ngọc Viễn Đông". Tuy nhiên thời gian gần đây xảy ra tình trạng bán hàng rong, chèo kéo, tranh giành khách.
Công viên bến Bạch Đằng tọa lạc trên vùng đất vàng của TP.HCM
Công viên bến Bạch Đằng là một trong những nét chấm phá mới của bộ mặt ngành du lịch TP.HCM. Sau hơn một năm thi công, công viên đã hoàn thành một phần từ cột cờ Thủ ngữ đến bến tàu cao tốc Bạch Đằng và chính thức mở cửa cho người dân và du khách dạo chơi vào những ngày cuối tháng 1.
Kể từ đó, rất nhiều bạn trẻ, các gia đình nhỏ và khách du lịch thập phương thường xuyên chọn công viên bến Bạch Đằng làm chốn vui chơi, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, khiến không khí nơi đây luôn sôi nổi, nhộn nhịp.
Tọa lạc bên sông Sài Gòn, sở hữu không gian thông thoáng nhìn về hướng các cao ốc lộng lẫy của khu vực trung tâm, công viên mang đến nhiều góc nhìn đẹp về một TP.HCM sống động cho du khách thỏa sức thưởng ngoạn.
Công viên bến Bạch Đằng có thể ngắm toàn cảnh lộng lẫy của trung tâm "hòn ngọc Viễn Đông"
Những hệ lụy từ việc đông du khách
Tuy nhiên, việc công viên đông khách ghé thăm cũng kéo theo tình trạng xuất hiện nhiều điểm giữ xe tự phát, buôn bán hàng rong gây mất mỹ quan đô thị và làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh công cộng.
Bất chấp biển báo "cấm đỗ xe" được bố trí tại công viên, nhiều người dân vẫn ngang nhiên để xe ngay trên lề đường Tôn Đức Thắng. Được biết, công viên bến Bạch Đằng không bố trí chỗ đậu xe, từ đó, tạo điều kiện cho những kẻ cơ hội lập nên các điểm giữ xe tự phát có thu phí. Chỉ một đoạn đường ngắn nhưng có đến hàng chục xe máy xếp hàng dài dưới lòng đường.
Người dân đậu xe trái phép dưới lòng đường để vào công viên hóng mát
Luân và Ngân (ngụ quận 3) cho biết cả hai gửi xe máy ở một bãi xe gần UBND TP.HCM và đi bộ gần 10 phút mới đến được công viên bến Bạch Đằng. "Có một số người giữ xe ngay trước công viên nhưng chúng em không gửi, để xe ngay lòng đường như vậy rất nguy hiểm", Luân chia sẻ.
Xung quanh khu vực công viên cũng đầy rẫy những gánh hàng rong hay chèo kéo khách vãng lai, khiến các phương tiện phải di chuyển chậm mỗi khi ngang qua đây, tạo nên một khung cảnh bát nháo giữa phố phường hoa lệ. Mặc dù đã được các lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra.
Bình và Tâm (ngụ quận Gò Vấp) cho biết hai bạn thường xuyên đến công viên bến Bạch Đằng để hóng gió vào các buổi tối. "Xe máy, hàng rong tụ tập trước công viên nhìn rất lộn xộn. Thường tụi em mua đồ ăn, đồ uống từ chỗ khác đem đến chứ không mua ở đây", Bình nói.
Hiện trạng đậu xe trái phép, buôn bán hàng rong tại công viên. Nguồn: Báo Người Lao Động
UBND Quận 1 kiến nghị bố trí bãi giữ xe
Trước tình trạng người dân đậu xe trên lòng đường để ghé vào công viên bến Bạch Đằng, UBND Quận 1 đã đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu bố trí bãi giữ xe ở khu vực này.
Theo UBND Quận 1, thời gian qua, tình trạng đậu xe trái phép tại công viên bắt nguồn từ việc không có điểm giữ xe thuận tiện đáp ứng nhu cầu tham quan của người dân. Một số bãi giữ xe tại các khu đất trống trên đường Nguyễn Huệ lại có khoảng cách xa và giá cao.
UBND Quận 1 nhìn nhận người dân, khách du lịch có nhu cầu ăn uống, vui chơi, nhưng không có nhà vệ sinh công cộng. Hiện tại, đường Nguyễn Huệ có nhà vệ sinh công cộng ở tầng hầm, đường Tôn Đức Thắng có các khách sạn, nhà hàng nhưng hầu như là điểm sang trọng và đắt đỏ nên không phù hợp với số đông người dân tham quan.
Ngoài ra, UBND Quận 1 cũng đề xuất Sở Xây dựng giao Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật Thành phố điều hành thay đổi thiết kế các khối giới hạn khu vực giữa hai bên đường Nguyễn Huệ cao hơn, hoặc bố trí các vật cản khác để hạn chế tình trạng người dân để xe trên đường và người bán hàng rong gây mất mỹ quan.
TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm
Ngày 24/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn khẩn, chỉ đạo về tình hình an ninh trật tự tại công viên bến Bạch Đằng. Công văn được thực hiện theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM dựa trên báo cáo của Công an Thành phố.
Các xe bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường tại công viên
Theo đó, UBND TP.HCM giao Công an Thành phố, UBND Quận 1 phối hợp thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng người dân dừng, để xe dưới lòng đường Tôn Đức Thắng và khu vực công viên bến Bạch Đằng. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng rong, chèo kéo, tranh giành khách và phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định về trật tự an toàn giao thông, có biện pháp quản lý, tạo việc làm ổn định không để người dân tiếp tục vi phạm.
UBND Thành phố cũng giao Sở Xây dựng rà soát, tổ chức thêm bãi giữ xe phù hợp tại công viên bến Bạch Đằng và phố đi bộ Nguyễn Huệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tránh tái diễn các trường hợp vi phạm chiếm dụng lòng đường gây cản trở giao thông. Song song đó, UBND Quận 1 cần tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết tình trạng buôn bán hàng rong trên vỉa hè, lòng đường tại khu vực này.
Về lâu dài, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực trung tâm, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu triển khai các giải pháp theo đề xuất của Công an Thành phố, trong đó có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông tại khu trung tâm, tổ chức thêm các tuyến xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, tuyến Metro.
UBND Thành phố cũng yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc ưu tiên quy hoạch công viên cây xanh, bãi giữ xe ngầm hoặc bãi giữ xe cao tầng tại trung tâm Thành phố. Đồng thời, giao Sở Nội vụ nghiên cứu việc xem xét tăng cường nhân sự cho lực lượng trật tự đô thị để giải quyết có hiệu quả tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè.
Công viên bến Bạch Đằng có chiều dài 1,3km, rộng 23.400m2, nằm dọc theo trục đường Tôn Đức Thắng, bên bờ sông Sài Gòn, gần các công trình lịch sử, địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Bến Nhà Rồng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Mê Linh… Kế bên công viên là bến tàu cao tốc và bến tàu buýt (water bus) sông Sài Gòn, kết nối, phục vụ du khách trải nghiệm các tour du lịch đường thủy từ Thành phố đi Vũng Tàu, Cần Giờ, Thủ Đức… và ngược lại. Đây là lợi thế vô cùng quan trọng để TP.HCM thực hiện chiến lược phát triển du lịch theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và loại hình hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu du khách. |