"Chặt chém" du khách trong mùa cao điểm, cần xử nghiêm, chế tài mạnh

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thời gian gần đây, tình trạng du khách tố bị "chặt chém", chất lượng phục vụ kém... đang ngày một nhiều hơn, điều này dấy lên những e ngại, mất niềm tin với ngành dịch vụ này. Rất nhiều ý kiến cho rằng, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý, có chế tài mạnh hơn để tránh tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh".

"Chặt chém", ứng xứ thiếu văn hóa, hành vi không đúng mực với du khách liệu có phải trào lưu?

"Chặt chém" du khách trong mùa cao điểm, cần xử nghiêm, chế tài mạnh - 1

Nữ du khách M.A (trú tại Hà Nội) bức xúc với một nhà hàng tại Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NVCC

Sau hơn 2 năm dịch Covid-19 khiến ngành du lịch bị "đóng băng", chạm đáy, kể từ ngày mở cửa trở lại (ngày 15/3) đã khiến các hoạt động du lịch, dịch vụ "nóng" dần lên và cao điểm là những tháng nghỉ hè các con số tăng lên chóng mặt, từ giá vé máy bay, vé tàu du lịch, đến số lượng khách đổ về các địa điểm du lịch đến doanh thu của các nhà hàng, khách sạn…

Hơn thế nữa, sau hai năm bị "bó chân" nhu cầu đi nhu lịch của người dân tăng mạnh, điều này cho thấy du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, thậm chí gần đạt mức trước khi dịch diễn ra. Tuy nhiên đi kèm với tín hiệu tích cực thì những vấn nạn tiêu cực cũng được nảy sinh, khiến nhiều du khách phàn nàn, bức xúc, tố giác một vài nhà hàng, khách sạn đã "chặt chém", có hành vi không đúng mực, chất lượng phục vụ kém…Một số du khách khác thì e ngại, liệu đây có trở thành trào lưu khi mùa cao điểm du lịch đang diễn ra.

Đầu tháng 7/2022, trên Dân Việt đã có bài viết về việc một nữ du khách M.A (trú tại Hà Nội) thất vọng, tố nhà hàng Đà Nẵng chất lượng phục vụ tồi". Theo đó, nội dung bài viết nói nữ du khách đăng bài viết trên trang mạng xã hội review du lịch, ăn uống Đà Nẵng - Hội An.

Ngày 2/7 gia đình cô gồm 15 người trong đó 3 người già 84 tuổi, 78 tuổi, 63 tuổi và 3 trẻ nhỏ dưới lớp 2 đã đến nhà hàng Joy Paradise, nằm trên Tầng 3 Du Thuyền Happy Yacht, đối diện: 461 - Trần Hưng Đạo- Thành Phố Đà Nẵng để tổ chức ăn uống nhân dịp sinh nhật mẹ của nữ du khách, đồng thời đây cũng là địa điểm có view đẹp để gia đình cô vừa ăn vừa được ngắm rồng phun lửa. Thế nhưng khi đến trải nghiệm, chất lượng dịch vụ của nhà hàng đã khiến cả gia đình cô quá thất vọng.

Nữ du khách M.A viết: "Sau trải nghiệm tồi tệ vừa rồi, mình và gia đình sẽ không bao giờ quay lại nhà hàng du thuyền Happy Yacht "Nhà hàng - Cà phê - Phòng trà Joy Paradise. Mọi người đang có ý định du lịch Đà Nẵng, hay đang du lịch tại Đà Nẵng lưu ý để tránh gặp phải tình huống như mình, tiền mất mà rước bực vào người".

Chia sẻ thêm với Dân Việt, nữ du khách M.A cho hay, thực đơn của nhà hàng Joy Paradi một số món được niêm yết giá, một số món không niêm yết. Đáng lưu ý, các món ăn hầu như là đồ đông lạnh nhưng lại lấy theo giá đồ tươi sống.

Trước đó một quán ăn tại Nha Trang cũng đã bị du khách tố chặt chém, ba đĩa mì xào với giá 600.000 nghìn đồng cũng khiến dư luận dấy lên những bức xúc.

Hay như tại quán ăn trên đường Tăng Bạt Hổ, Thành phố Đà Lạt, du khách đã cực kỳ bức xúc đăng đàn trên mạng xã hội thái độ phục vụ của chủ quán, thậm chí thái độ hành hung, chửi bới đoàn du khách.

Trước nữa, một chủ quán ăn tại Nha Trang đã có hành vi hất bát canh vào khách du lịch, một khách sạn tại Mộc Châu cầm sao lùa du khách.

": Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

"Chặt chém" du khách trong mùa cao điểm, cần xử nghiêm, chế tài mạnh - 2

Sân bay Nội Bài chật kín khách nội địa trong mùa cao điểm. Ảnh: Huy Hoàng

Chia sẻ về điều này với Dân Việt, ông Phạm Hà – chủ tịch Lux Group nói: "Trước tiên, tôi phải nói là sau hai năm dịch Covid-19, đến thời điểm hiện tại ngành du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt mùa cao điểm du lịch này, đó là điều đáng mừng.

"Chặt chém" du khách trong mùa cao điểm, cần xử nghiêm, chế tài mạnh - 3

Nhưng như mọi người cũng biết, thời gian vừa qua, các doanh nghiệp, chuyên gia du lịch cũng đã lên tiếng chia sẻ khó khăn về nguồn nhân lực du lịch. Rất nhiều nhà hàng, khách sạn thiếu trầm trọng nhân viên, trong khi lượng du khách đi du lịch lại tăng mạnh, vì vậy mới xảy ra tình trạng không kịp phục vụ nhu cầu của du khách.

Tôi cũng lấy làm buồn khi một vài quán ăn, nhà hàng đã có những hành vi, thái độ ứng xử không đúng mực, thậm chí chặt chém khách hàng. Thế nhưng nhìn rộng ra thì đó cũng là con số nhỏ lẻ, một vài quán ăn bên đường, chứ không phải đa số các nhà hàng, quán ăn, khách sạn chặt chém khách.

Bởi nhìn thực tế, những nhà hàng, khách sạn 5 sao hay 4 sao, các phòng kín khách, bởi lực lượng nhân sự của họ không thiếu. Cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ, phục vụ vẫn đáp ứng tốt"

Theo ông Phạm Hà, để ngành du lịch được phục hồi mạnh mẽ hơn, không chỉ cần có sự thay đổi từ các doanh nghiệp du lịch mà cũng cần có sự thay đổi, tư duy từ chính người đi du lịch.

"Tôi nghĩ, nếu du khách đi du lịch chọn ngon, bổ thì sẽ không có chuyện rẻ, hoặc ngược lại, nếu đã rẻ thì không thể có dịch vụ tốt, đạt chất lượng cao. Điều thay đổi thứ hai là nếu đi du lịch cũng nên đặt sớm tour hay vé máy bay, khách sạn, nhà hàng. Bởi nếu đặt cận ngày sẽ khó để có giá như khách hàng mong muốn. Điều thứ ba, chúng ta đi du lịch nên có thái độ văn minh, lịch sự", ông Phạm Hà nói.

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thì cho biết: "Tôi rất lấy làm tiếc khi vừa qua xảy ra sự việc một vài du khách phàn nàn về thái độ phục vụ của nhà hàng tại Thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên đó không phải là toàn bộ các nhà hàng có hành vi, ứng xử như vậy.

Đó chỉ là trường hợp cá biệt, còn các nhà hàng, khách sạn tại Thành phố Đà Nẵng vẫn luôn đặt chất lượng phục vụ du khách lên hàng đầu, nếu như có trường hợp có hành vi không đúng mực, có việc "chặt chém" du khách, lập tức cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý. Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng; Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng luôn có đường dây nóng để du khách có thể phản ánh trước những hành vi, ứng xử không đúng mực của nhà hàng, khách sạn hay có sự việc chặt chém du khách để vào cuộc xử lý, chấn chính các doanh nghiệp.

Ngoài ra Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cũng đã có những trao đổi với các doanh nghiệp du lịch, không nên để tập trung khách quá đông ở một địa điểm để tránh tình trạng bị quá tải không thể phục vụ kịp nhu cầu của du khách. Các doanh nghiệp nên tổ chức các tour vào các khung giờ khác nhau trong ngày, tại một địa điểm".

"Chặt chém" du khách trong mùa cao điểm, cần xử nghiêm, chế tài mạnh - 4

Có thể nói với mùa cao điểm, số lượng người đi du lịch quá đông khiến tình trạng các điểm đến hot như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long, Cát Bà…luôn trong tình trạng quá tải là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tình trạng chặt chém, hành vi không đúng mực, chất lượng phục vụ tồi được diễn ra. Việc một số khách sạn, nhà hàng, quán ăn đã có hành vi không đúng mực, "chặt chém" du khách sẽ là những hình ảnh xấu, làm mất đi niềm tin của du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, điều đó khiến cho sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch, người làm du lịch đàng hoàng bị đánh đồng cùng một giuộc. Công sức, tâm huyết muốn phục hồi và phát triển du lịch tử tế trở thành vết đen xấu. Vì vậy, rất nhiều du khách cần hơn nữa sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý, cần có hình thức xử nặng hơn, chế tài mạnh hơn để tránh tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh"

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Huy Hoàng (Báo Dân Việt)

CLIP HOT