Rào chắn được tháo bỏ sau 6 năm, khu phố 'vàng' Lê Lợi đã lại sạch đẹp
Người dân vui mừng sau nhiều năm rào chắn để thi công dự án Metro số 1, một phần đoạn đường Lê Lợi đã được MAUR tái lập và hoàn trả mặt bằng.
Sau nhiều năm rào chắn để thi công dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), sáng nay 27/4/2022, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức tái lập và hoàn trả mặt bằng đoạn đường từ ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến Lê Lợi - Pasteur.
Đoạn đường Lê Lợi sạch đẹp, khang trang vào sáng 27/4
Hướng ngược lại nhìn về phía Nhà hát lớn đã sạch sẽ tươm tất
Tại hiện trạng mặt bằng bàn giao, toàn bộ rào chắn xung quanh đoạn đường từ ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến Lê Lợi - Pasteur đã được tháo dỡ, thoáng đãng. Mặt đường đã được trải nhựa mới, kẻ vạch; vài đoạn còn chờ lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và bảng chỉ đường.
Theo đó, gói thầu CP1a là một trong 4 gói thầu chính của tuyến metro số 1, khởi công từ cuối 2016. Dự án chính thức được bàn giao mặt bằng từ trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT, để triển khai thi công vào đầu năm 2017. Đến nay, gói thầu CP1a đã cơ bản hoàn thành hầu hết hạng mục kết cấu chính, đạt hơn 95% tổng các hạng mục.
Ông Vũ Minh Trí, Phó Giám Đốc Ban Quản lý Dự án 1
Ông Vũ Minh Trí, Phó Giám Đốc Ban Quản lý Dự án 1 - MAUR, cho biết: "Việc hoàn trả mặt đường Lê Lợi là dấu ấn chào mừng Lễ kỷ niệm 30/4 và 1/5. Điều này cũng mang lại những hiệu ứng tích cực cho những cư dân sống xung quanh và tiếp nối đà khôi phục kinh tế du lịch của TP.HCM trong thời gian tới".
Thời gian sắp tới, MAUR sẽ phối hợp chặt chẽ vói các nhà thầu tư vấn cũng như nhà thầu thi công tăng cường làm việc 3 ca, cố gắng hoàn thành công trình càng sớm càng tốt để đưa công trình vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, ông Trí nói.
Dãy barrie ngăn cách tạm dành cho khách bộ hành băng qua đường
Bên kia dãy barrie tạm, công nhân đang rốt ráo thi công
Phía bên này, từ sáng sớm, công nhân đã quét dọn vệ sinh, chuẩn bị công tác bàn giao
Đội thi công đang lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, hoàn tất các hạng mục cuối cùng
Người dân xung quanh khu vực đường Lê Lợi vui mừng khi đoạn đường này được hoàn trả lại mặt bằng
Các nhân viên vận hành hệ thống metro vui vẻ kéo nhau chụp hình lưu niệm
Theo ông Dương Văn Bá, trước kia, đây là một trong những tuyến đường nhộn nhịp, tấp nập, hiện đại nhất nhì tại khu vực trung tâm Sài Gòn. Sau nhiều năm thi công người dân sinh sống và làm ăn ở đây đã phải hy sinh lợi ích riêng để phục vụ dự án.
Nay nhà thầu hoàn trả tuyến đường này không chỉ mở ra không gian thoáng đãng mà còn trả lại không gian đi bộ, mua sắm cho người dân TP.HCM và du khách quốc tế, người dân tại đây ai cũng phấn khởi, ông Bá hồ hởi nói.
Chị Trần Thị Thuý Oanh cư dân lâu năm trên đường Lê Lợi
Cùng niềm vui trên, chị Trần Thị Thuý Oanh tâm sự, từ khi giải phóng mặt bằng người dân ở đây ai cũng mừng vui khi con đường mở ra thông thoáng và sạch đẹp hơn; đi lại và buôn bán cũng thuận tiện nữa. Lúc chưa trả mặt bằng bà con chẳng ai buôn bán, làm ăn gì được được, phải đóng cửa hết. Hiện nay, tuy vẫn chưa buôn bán, làm ăn được như trước nhưng thấy rất vui vì đỡ phải sống trong cảnh bít bùng, ngột ngạt.
Dãy rào tole tháo dỡ tới đâu, chúng tôi vui mừng tới đó. Lại được thấy cảnh quan đường phố sạch đẹp trước nhà mình thì vui lắm nhưng kí ức về con đường sầm uất với hàng cây xanh rợp mát không còn như xưa nữa cũng thấy hơi nao nao, ông Dương Văn Bá tiếp lời.
Khu vực rào chắn đoạn từ Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến Lê Lợi – Pasteur đã được tháo dỡ
Tuy nhiên khu vực trước chợ Bến Thành vẫn còn dãy rào chắn bít bùng
Phía bên trong, các đội thi công đang gấp rút thi công
Đoạn đường trước nhà anh Trương Hoàng Sơn vẫn còn kín mít hàng rào ngột ngạt
Ngược lại, khu vực còn lại chưa được bàn giao trả lại mặt bằng, bà con không khỏi bức xúc, thấy bên kia họ mở của lại làm ăn hổm rài, người dân bên này khá nóng lòng, nôn nao đợi riết. Biết là có khó khăn nhưng dự án câu rê hết năm này qua tháng nọ, đã bao lần nhà thầu đã dời thời gian khánh thành rồi. Lâu lắm, tụi này rồi dường như quên mất hình ảnh nhộn nhịp, làm ăn buôn bán, nườm nượp người qua lại trên trục đường này, anh Trương Hoàng Sơn bức xúc.
Trên công trường vẫn ngổn ngang gạch đá, bê tông
Các đội thi công tích cực triển khai làm việc ngày 3 ca, hoàn thành sớm công trình
Tiếp theo vào ngày 29/4, đoạn từ ngã tư Lê Lợi – Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ được nghiệm thu đưa vào sử dụng và tháo dỡ rào chắn
Công nhân tất bật thi công để kịp trả mặt bằng đoạn từ ngã tư Lê Lợi – Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào dịp Lễ 30/4 tới đây
Anh Nguyễn Minh Quang và chú thợ chính tạm dừng tay giải lao giữa giờ
Nguyễn Minh Quang, công nhân thi công hệ thống cống hộp chia sẻ, theo công trình đã được 2 năm, ngay trong đợt dịch anh em công nhân vẫn luân phiên nhau bám trụ tại công trường làm việc. Đợt này nắng mưa thất thường, anh em công nhân vẫn cố gắng hoàn thành sớm công việc được giao.
Nay thấy dự àn dần hình thành cũng đôi chút bồi hồi nhưng thấy vui vì thành phố thoáng đãng, sạch đẹp, trong đó có một phần rất nhỏ công sức của mình, Quang bộc bạch.
Dịp này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cũng đã biểu dương 10 gương điển hình người lao động tiêu biểu trong công tác tái lập mặt bằng đường Lê Lợi, phần gói thầu 1A tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Liên quan tới Dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), 2 đoàn tàu cuối cùng của dự án đã được đưa lên tàu biển vận chuyển và đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến 2 đoàn tàu này sẽ cập cảng trong khoảng ngày 7 đến 10/5/2022. Đây cũng là một sự kiện quan trọng để thúc đẩy tiến độ Dự án.