SAIGONTOURIST ĐÓN NHẬN DANH HIỆU ANH HÙNG LAO ĐỘNG

     “Saigontourist đón nhận danh hiệu tập thể Anh hùng Lao động là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ban lãnh đạo và tập thể CBNV- LĐ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn qua các thời kỳ. Đây cũng là động lực cho thế hệ hiện nay và tương lai tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu Saigontourist lớn mạnh, nhằm xứng đáng với niềm tin tưởng của các cấp lãnh đạo và niềm tin yêu của du khách trong và ngoài nước”, Ông Lê Văn An – Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng Thành viên, phát biểu.

    Saigontourist ra đời vào tháng 8 năm 1975, sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước. Khởi đầu từ một doanh nghiệp với 236 cán bộ công nhân viên. Trải qua một chặng đường dài xây dựng và phát triển, đến nay Saigontourist đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Ngành Du lịch Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực chính, bao gồm khách sạn – khu du lịch, nhà hàng, dịch vụ lữ hành, vui chơi giải trí và đào tạo, hàng năm đón tiếp và phục vụ khoảng 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu trên 13.000 tỉ đồng, tổng lãi gộp 3.800 tỉ đồng và tổng nộp ngân sách trên 1.880 tỉ đồng, góp phần trong công cuộc thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam cùng các ngành kinh tế khác.

    Tổng Công ty hiện có 87 công ty trực thuộc (gồm 14 đơn vị hạch toán phụ thuộc, 8 công ty con và 65 công ty liên kết), trên 16.000 CBNV – LĐ. Đảng bộ Tổng Công ty với 46 tổ chức Đảng cơ sở, 1.340 Đảng viên. Công đoàn với 39 Công đoàn cơ sở với 10.242 Công đoàn viên. Đoàn TNCSHCM Tổng Công ty với 28 tổ chức cơ sở Đoàn, 2.883 Đoàn viên.

    Saigontourist được Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá là doanh nghiệp du lịch có nguồn vốn, qui mô cơ sở vật chất và trình độ quản lý cao nhất của cả nước trong thời điểm hiện nay.

     Bà Nguyễn Thị Hồng – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM gắn huy hiệu Anh hùng Lao động lên Cờ truyền thống Saigontourist

    Ngày 07/5/2013, tại Khách sạn Rex, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) tổ chức lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý được Đảng và Nhà nước phong tặng thành tích xuất sắc của Saigontourist trong thời gian qua, đặc biệt giai đoạn 2002 – 2012. Đến tham dự có Ông Hồ Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ VHTTDL; Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch; Ông Đào Văn Lừng – Vụ trưởng, Ban Tuyên giáo TW; Ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Hồng – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Cùng các Phóng viên Báo, Đài TPHCM và TW; Cùng đông đảo cán bộ lãnh đạo của Saigontourist. Đặc biệt, có sự tham dự của Ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND Tỉnh Thừa Thiên – Huế; Ông Trần Hùng – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Cao Bằng; Ông Nguyễn Thành Tâm – Phó  Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; Ông Nguyễn Ngọc Ẩn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên… Trước Lễ Tôn vinh, các đại biểu đã thưởng thức 5 tiết mục ca nhạc do Học viên trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist và các nhóm Lửa Việt, Vũ đoàn Mây Trắng biểu diễn. Phần nghi lễ tuyên dương do Bà Nguyễn Thị Như Thủy – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM – Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng đảm nhiệm. Thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, Ông Hồ Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ VHTTDL và Bà Nguyễn Thị Hồng – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đến Ban Tổng Giám đốc Saigontoruist.

    Bà Nguyễn Thị Hồng – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

    Ông Trần Hùng Việt – Tổng Giám đốc Saigontourist

    Ông Lê Văn An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist

    CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

    Hành trình thương hiệu Saigontourist 38 năm trải qua những giai đoạn, sự kiện, nhưng tựu trung gắn liền bốn cột mốc quan trọng ghi những dấu ấn sâu sắc.

    Giai đoạn 1975 – 1985: Năm 1975, Saigontourist là Công ty Du lịch đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được phép hoạt động, tiếp quản và quản lý một số khách sạn như Caravelle, Continental, Majestic, Rex, Palace…, tạo dựng những nền tảng ban đầu khá vững chắc cho sự phát triển của thương hiệu Saigontourist các thời kỳ sau. Trong bối cảnh lịch sử khó khăn thời bấy giờ, sự phát triển không ngừng của Saigontourist trong giai đoạn này là nỗ lực vượt bậc.

    Giai đoạn 1986 – 1996: Việt Nam chính thức mở cửa nền kinh tế, thu hút được sự đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Giai đoạn này, Saigontourist phát triển theo chiều rộng về quy mô và chiều sâu về nghiệp vụ, đi tiên phong trong việc liên doanh với các đối tác quốc tế xây dựng các công trình khách sạn 5 sao tại Thành phố Hồ Chí Minh, đầu tư xây dựng các khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô tại các tỉnh, thành phố.

    Giai đoạn 1996 – 2003: Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn chính thức thành lập vào ngày 30/3/1999; được Thủ tướng Chính phủ xếp loại doanh nghiệp hạng đặc biệt. Đây là thời kỳ du lịch Việt Nam và Saigontourist phải đương đầu với nhiều khó khăn khách quan, do tác động từ tình hình bất ổn thế giới. Với những chiến lược mở rộng quy mô, xây dựng, phát triển thương hiệu Saigontourist thông qua việc áp dụng kịp thời các công nghệ quản lý, điều hành đã đưa Saigontourist đi dần vào ổn định và không ngừng phát triển, thương hiệu Saigontourist tiếp tục phủ khắp các địa bàn du lịch trong nước và quảng bá hiệu quả hình ảnh tại các thị trường quốc tế trọng điểm.

    Saigontourist ghi nhiều dấu ấn nhất trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu Saigontourist, thể hiện sự năng động, sáng tạo vạch ra các chiến lược, với trọng tâm hội nhập và phát triển, khẳng định công nghệ quản lý, thương hiệu Saigontourist, tiếp tục đứng đầu Ngành Du lịch Việt Nam, vươn lên thị trường khu vực và quốc tế. Ngày 18/4/2005, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mô hình Công ty mẹ – Công ty con, là tiền đề để Tổng Công ty cấu trúc mô hình hoạt động, tăng tốc phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư cả chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt tập trung các công trình trọng điểm, tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường quảng bá tiếp thị, tối ưu hóa lợi nhuận.

    Giai đoạn 2003 – 2012: bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch phải chịu áp lực nặng nề từ đại dịch SARS năm 2003, dịch cúm gia cầm 2005, khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu từ năm 2008… Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Thành Ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, sự hỗ trợ giúp đỡ của các Bộ, Ngành TW và các Sở, Ban Ngành Thành phố, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đã nỗ lực triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp, biện pháp cụ thể nên đã đạt được hiệu quả kinh tế cao, hoàn thành nhiệm vụ chính trị do Thành ủy và UBND Thành phố giao. Trong giai đoạn này, tổng lượt khách đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 1,8%; tổng doanh thu đạt tốc độ tăng doanh thu hàng năm 18,1%; tổng lãi gộp đạt tốc độ tăng lãi gộp hàng năm là 24,5%; tổng nộp ngân sách đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 24,3%; tỷ suất lợi nhuận trên tổng vốn đạt 24%. Năm 2002, tổng số khách đón tiếp và phục vụ đạt 1.384.830 lượt, tổng doanh thu 2.514 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách 249 tỷ đồng. Đến năm 2012, tổng số khách đạt 1.625.691 lượt, tổng doanh thu 13.037 tỷ, tổng nộp ngân sách 1.881 tỷ đồng.

    Theo Ông Trần Hùng Việt – Tổng Giám đốc Saigontourist, đạt được những thành quả nêu trên, trong thời gian qua, đơn vị đã liên tục xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình: “Tiếp thị – Chất lượng – Hiệu quả”, “Thương hiệu – Chất lượng – Hiệu quả – Hội nhập”, “Thương hiệu – Hội nhập – Phát triển”, “Chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, “Tối ưu hóa lợi nhuận”, “Quản trị điều hành và kiểm soát nội bộ tiên tiến”…Áp dụng các biện pháp quản lý và tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh công tác chuyên môn và phát huy sáng kiến, đổi mới công nghệ.

    TẬP TRUNG QUẢNG BÁ TIẾP THỊ, XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU – ĐA DẠNG SẢN PHẨM – DỊCH VỤ

    Tổng Công ty đã tập trung xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu Saigontourist với quy mô hệ thống rộng khắp trên cả nước, cung ứng các dòng sản phẩm, dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, đồng bộ; đưa thương hiệu gần gũi với cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện, xã hội và các chương trình bảo vệ môi trường xanh, mô hình khách sạn xanh; thực hiện lộ trình xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu, củng cố thương hiệu nhằm chuẩn bị cho thời kỳ mới hội nhập sâu rộng khu vực và quốc tế. Doanh nghiệp luôn nâng cao tính chuyên nghiệp các hoạt động quảng bá tiếp thị, xây dựng thương hiệu Saigontourist trong và ngoài nước thông qua các hình thức truyền thống và hiện đại; tham gia các chương trình sự kiện, lễ hội lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước; liên kết chặt chẽ với giới truyền thông, các đối tác lớn trong và ngoài nước thực hiện các chương trình quảng bá chuyên sâu. Đặc biệt, được sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, Saigontourist đã chủ trì thực hiện, Lễ hội Tết từ năm 2004, với các sự kiện: Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội bánh Tét, Pháo hoa Giao thừa… đáp ứng mong đợi của mọi tầng lớp nhân dân và du khách về một lễ hội Tết đậm đà bản sắc dân tộc, tràn đầy hứng khởi, vui tươi, ấm áp, nghĩa tình.

    “Song song, chúng tôi chú trọng xây dựng các sản phẩm, dịch vụ gắn liền với điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa – lịch sử và di sản văn hóa dân tộc đa dạng, phong phú, phù hợp từng thị trường và đối tượng khách hàng; các loại hình du lịch mới như du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch kết hợp thể thao, đặc biệt gắn kết công tác bảo vệ môi trường”, Ông Trần Hùng Việt, cho biết.

    ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG, SỬ DỤNG VỐN HỢP LÝ, TỐI ƯU HÓA LỢI NHUẬN, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

    Công tác đầu tư phát triển luôn được Tổng Công ty quan tâm hàng đầu, thông qua việc đầu tư nâng cấp, đầu tư chiều sâu, đầu tư mở rộng các cơ sở hiện có và xây dựng phát triển các cơ sở mới. Đầu tư được tiến hành cân đối giữa đầu tư chiều rộng và đầu tư chiều sâu theo hướng hiện đại để tiến kịp trình độ của khu vực, tập trung vào các dự án, công trình trọng điểm, thu hồi vốn nhanh, tạo được thế cạnh tranh. Trong giai đoạn 2002-2012, Saigontourist đã đầu tư và đưa vào khai thác khoảng 30 công trình khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội chợ triển lãm, khu vui chơi giải trí, chi nhánh lữ hành tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố, góp phần rất quan trọng trong việc phát triển thương hiệu Saigontourist, tăng hiệu quả, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, hội nhập quốc tế của Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

    Các hoạt động kinh doanh được thực hiện đồng bộ, khai tác tối đa sức mạnh tổng hợp từ các lĩnh vực chính gồm lữ hành, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí, giữ vững thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

    Tối ưu hóa lợi nhuận: Thông qua việc tiết kiệm năng lượng và quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên, thuyết phục khách hàng cùng tiết kiệm, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên mang lại hiệu quả to lớn: chi phí lao động giảm, năng suất lao động tăng, giảm được các chi phí thường xuyên như điện, nước, công cụ lao động, chi phí chế biến, bảo quản, chi phí nguyên vật liệu… Hiệu quả tiết kiệm của các chương trình trên đã mang lại hàng chục tỉ đồng.

    Tốp ca “Hành khúc Saigontourist” – Sáng tác: Thanh Bình, do Học viên trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist biểu diễn

    ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC & CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

    Tổng Công ty luôn quan tâm giải quyết các chính sách chế độ, quyền lợi của người lao động một cách thỏa đáng, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động ngay cả trong giai đoạn kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Chú trọng công tác bố trí cán bộ đúng sở trường để phát huy tối đa hiệu quả quản lý, và tạo điều kiện rèn luyện qua thực tiển điều hành hoạt động kinh doanh.

    Trong 10 năm qua, Tổng Công Ty đã bổ nhiệm đề bạt trên 350 cán bộ giữ các chức danh quản lý tại các đơn vị thành viên và các đơn vị liên doanh liên kết, cổ phần hóa. Trong công tác đào tạo, Tổng Công ty hợp tác với các học viện uy tín quốc tế, triển khai nhiều khóa đào tạo các lĩnh vực Ngành Du lịch, khách sạn. Đồng thời, tổ chức nhiều chương trình trực tiếp học tập, khảo sát ngắn hạn rất bổ ích tại nước ngoài dành cho cán bộ quản lý. Trường Trung cấp Khách Sạn và Du lịch Saigontourist thuộc Tổng Công ty là cơ sở đào tạo nguồn nhân sự có tay nghề chuyên nghiệp cho hệ thống Saigontourist và ngành du lịch các tỉnh trong cả nước, đã đào tạo trên 10.000 học viên hệ trung cấp, trên 20.000 học viên hệ ngắn hạn trong 10 năm qua. Bên cạnh đó, các Hội thi nghiệp vụ do Tổng công ty tổ chức đã góp phần nâng cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao chất lượng phục vụ tại các khách sạn, khu du lịch, nhà hàng hệ thống Tổng Công ty.

    CÔNG TÁC MÔI TRƯỜNG

    Công tác môi trường đối với Saigontourist, vừa là cam kết chất lượng đối với khách hàng vừa là đạo lý trong kinh doanh, một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả kinh doanh, định chuẩn thương hiệu Saigontourist. Tổng Công ty triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường theo chứng chỉ ISO 14.000, đồng thời thành lập “Câu lạc bộ xanh Saigontourist” tập trung vào việc tiết kiệm năng lượng và quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên trong ngành du lịch khách sạn, hàng năm tiết kiệm được hàng chục tỉ đồng.

    XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC ĐẢNG VÀ ĐOÀN THỂ VỮNG MẠNH

    Đảng bộ Tổng Công ty luôn quán triệt đường lối chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đảm bảo công tác an ninh – quốc phòng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ năm 2002-2012, Đảng bộ Tổng Công ty phát triển trên 1.000 Đảng viên mới, luôn được Thành ủy công nhận là Đảng bộ “Trong sạch vững mạnh”. Công đoàn Tổng Công ty tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, thực hiện nhiều hoạt động phong phú với các sản phẩm mang thương hiệu Saigontourist, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Công đoàn Tổng Công ty luôn được Liên đoàn Lao động thành phố tặng “Cờ Đơn vị Xuất sắc” và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.
    Đoàn Thanh niên Tổng Công ty thể hiện rõ vai trò của tuổi trẻ Saigontourist, phát động các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại đơn vị một cách xuất sắc, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu những đoàn viên ưu tú vào Đảng, với tỉ lệ đoàn viên chiếm trên 37% tổng số đảng viên mới kết nạp hàng năm.

    TỪ THIỆN XÃ HỘI HƯỚNG ĐẾN CỘNG ĐỒNG

    Tổng Công ty đã đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng trong toàn hệ thống, lấy phong trào thi đua làm động lực để thúc đẩy các tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế được giao và lấy việc khen thưởng để động viên tinh thần nổ lực phấn đấu thi đua lao động, sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của CB.CNV.

    Chương trình “Saigontourist vì cộng đồng” thực hiện trong hơn 10 năm qua (bằng nguồn kinh phí do CNVC-LĐ Tổng Công ty đóng góp, mỗi người nửa ngày lương/tháng) đã góp phần thiết thực cho an sinh xã hội, đặc biệt chăm lo, hỗ trợ kịp thời đến người lao động trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ cộng đồng xã hội thông qua việc xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần, tàn tật, trại dưỡng lão… với số tiền trên 60 tỉ đồng.

    MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2020 & TẦM NHÌN 2030

    Theo Ông Trần Hùng Việt – Tổng Giám đốc, trong chiến lược phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo xây dựng Saigontourist thành doanh nghiệp kinh tế du lịch lớn mạnh hàng đầu Việt Nam và khu vực trên các lĩnh vực lưu trú – lữ hành – ẩm thực và các dịch vụ du lịch khác; đảm bảo tốc độ phát triển từ 10-12%; góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.
    Để thực hiện mục tiêu, phương hướng đã đề ra, Saigontourist tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, 8 chương trình trọng tâm và 5 biện pháp kiểm soát, liên quan các công tác chính gồm: đẩy mạnh công tác thương hiệu và quảng bá tiếp thị; củng cố và nâng cao chất lượng sản phẩm, thái độ phong cách phục vụ; liên kết đẩy mạnh các dự án đầu tư; xây dựng phát triển Đảng gắn với quy hoạch, đào tạo và sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ; chính sách tiền lương và chế độ khen thưởng phúc lợi; tăng cường các công tác kiểm soát.

    _____________

    * Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist): 23 Lê Lợi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. ĐT: (84.8) 38292291, Fax: (84.8) 38243239 -Email: saigontourist@sgtourist.com.vn; Website: www.saigon-tourist.com

    Minh Trí

    Ảnh: Thái Sơn – Minh Hiếu