Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: “ITE HCM ngày càng lớn mạnh”

    Từ nhiều năm nay, Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đã tham mưu và đề xuất lãnh đạo UBND TP.HCM triển khai nhiều chương trình như: Lễ hội Ẩm thực Đất Phương Nam, Lễ hội trái cây Nam bộ, Liên hoan “Món ngon các nước”,  Lễ đón khách đầu năm mới (tháng 1), Ngày hội Du lịch (tháng 4), “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị” (2010) và Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM  ITE HCMC (tháng 9)… Nhân sự kiện ITE HCMC 2015, Phóng viên Tạp chí Du lịch TP.HCM có cuộc trao đổi với ông

     

    * Phóng viên: Thưa Ông, đến năm 2015, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCM) đã vào mùa thứ 11. Với vai trò là lãnh đạo của Ngành Du lịch TPHCM và là người theo sát, am hiểu Ngành Du lịch TP.HCM trong hơn 20 năm qua, ông đánh giá như thế nào về ITE HCM 2015?

    Ông Lã Quốc Khánh: Sau 11 năm tổ chức, ITE HCM 2015 đã trở thành một thương hiệu mang tầm Quốc tế, năm sau quy mô hơn năm trước, nhiều khách du lịch (người mua trong và ngoài nước) tìm đến. Trong đó, hoạt động nổi bật là những cuộc gặp gỡ giữa người mua và người bán. Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC là sự kiện du lịch Quốc gia thường niên, nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam, TP.HCM thu hút khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng đến Việt Nam. Từ năm 2007 với chủ đề “Ba quốc gia – Một điểm đến”; đến năm 2012, chủ đề “Bốn quốc gia – Một điểm đến” và từ năm 2013 đã nâng lên “Năm quốc gia – Một điểm đến”. Lần thứ 10 năm 2014, ITE – HCMC đã thu hút 255 gian hàng, 320 đơn vị đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng doanh nghiệp từ 27 tỉnh/thành của Việt Nam tham gia với gần 22.000 lượt khách tham quan.

    Năm nay, ITE – HCMC 2015 đã thu hút thêm một số cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế quan tâm tham gia, như: Cục Du lịch Tokyo (Nhật Bản), Brunei Airlines, Ba Lan, Cục Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng cục Du lịch Philippines. Điều này thể hiện sự quan tâm của các đối tác quốc tế đối với thị trường khách du lịch Việt Nam đi outbound, đồng thời khẳng định rằng ITE HCMC ngày càng thu hút được sự quan tâm của các đối tác du lịch quốc tế. Trong khuôn khổ ITE HCMC 2015, các hoạt động quan trọng, nổi bật cũng được tập trung tổ chức như: Hội thảo giới thiệu điểm đến dành cho người mua (Buyer), diễn ra vào ngày 9/9/2015 tại Trung tâm SECC; Hội thảo giới thiệu các thị trường khách du lịch trọng điểm, diễn ra vào ngày 10/9/2015 tại Trung tâm SECC. Dự kiến sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo giới thiệu thị trường nguồn Ấn Độ, thị trường nói tiếng Nga và thị trường ASEAN (trong đó tập trung vào 5 thị trường chính: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines). Hội chợ dự kiến sẽ thu hút khoảng 220 người mua quốc tế (gồm các hãng lữ hành nước ngoài từ các thị trường quốc tế trọng điểm), 100 người mua Nội vùng (các hãng lữ hành của 5 quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan). Theo đó, khi kết thúc, Hội chợ dự kiến sẽ thu hút trên 25.000 lượt khách tham quan.

     * Thưa Ông, nhìn lại chặng đường đã qua của ITE HCMC, Ông có suy nghĩ gì về du lịch TP.HCM thời hội nhập?

     – Vào những năm đầu 1990, du lịch Việt Nam còn ở điểm xuất phát thấp, gần như không có mặt trên bản đồ du lịch thế giới. Từ kinh nghiệm học ở nước ngoài, và từ yêu cầu thực tiễn của Du lịch Việt Nam mà Du lịch TPHCM là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, Sở Du lịch TPHCM đã đề xuất Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức một hội chợ du lịch quốc tế đầu tiên vào năm 1995, khi đó chỉ có 40 khách hàng. Tuy nhiên, mãi đến năm 2005, TP.HCM quyết định tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế mang thương hiệu ITE HCMC định kỳ hàng năm bằng kinh phí hạn hẹp. Năm 2005 mới có 86 gian hàng và 43 người mua. Khi đó, Hội chợ chỉ mang tính chất tạo sân chơi cho các doanh nghiệp du lịch trong nước, tìm cơ hội tiếp cận với thị trường khách du lịch quốc tế.

    Sau khi rút kinh nghiệm 2 lần đầu tổ chức, lần thứ ba, Ban tổ chức đã đưa ra khẩu hiệu “Ba quốc gia, một điểm đến” với sự tham gia của “ Việt Nam, Lào và Campuchia’. Sức hấp dẫn từ điểm đến của 3 Quốc gia tạo sự quan tâm của những người mua quốc tế, và các cơ quan xúc tiến du lịch các nước. Lần thứ ba, Lào chỉ có 1-2 gian hàng, Campuchia 3-4 gian, còn Việt Nam chiếm đa số. Đến lần thứ tư, Campuchia nâng diện tích gian hàng lên 72m2, Lào cũng có 4 gian, thêm sự tham gia của doanh nghiệp các nước khác.

    Từ năm 2012, có hội nghị dành cho các Bộ trưởng phụ trách du lịch, Thị trưởng các Thành phố Du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông. Qua đó, đã đưa ra những hoạch định, định hướng phát triển du lịch, nội dung hợp tác giữa các quốc gia, các thành phố.

    Từ lần thứ 10, ITE HCMC đã có vị thế nổi bật, tạo sự quan tâm của các quốc gia vùng hạ nguồn sông MêKông, và các nước trên thế giới, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong vùng.

    Năm nay, có 8 phiên hội thảo để tìm tiếng nói chung, góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế – xã hội của các quốc gia trong khu vực; Giới thiệu thị trường du lịch Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Ý. Đặc biệt là việc ký kết văn bản hợp tác song phương giữa Bộ trưởng phụ trách du lịch Việt Nam và các quốc gia ASEAN. Có thể thấy sau 15 năm, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng đã và đang hội nhập theo đà phát triển chung của thế giới. Điều đó chứng minh rõ nét là các gian hàng trong nước tại ITE HCM 2015 có đầu tư thật sự, không phải kiểu tới cho có mặt.

     * Xin cám ơn Ông, chúc Ông nhiều sức khỏe và chúc ITE HCMC 2015 gặt hái nhiều thành công!

    KHUÊ VIỆT TRƯỜNG (Thực hiện)