Ngành Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu: Tuyên chiến với nạn “chặt, chém” du khách!

ba_ria_3Sau hàng loạt thông tin về nạn “chặt, chém” tái diễn tại các quán ăn nhỏ lẻ trên địa bàn TP.Vũng Tàu thời gian qua, khiến dư luận bất bình, các Sở, Ban, Ngành của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đã nhanh chóng vào cuộc xử lý kiên quyết, đề ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn những biến tướng của vấn nạn này, để bảo vệ du khách và tạo dựng uy tín cho Ngành Du lịch của tỉnh.

Ảnh: Nhiều tấm pano công bố số điện thoại lãnh đạo UBND phường, công an phường được dựng lên tại những khu vực tập trung đông khách du lịch

Nhiều động thái tích cực

Ngay sau khi các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh vụ việc quán Tùng Ngọc Thủy (số 113 Hoàng Hoa Thám, Phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) kinh doanh “chặt, chém”, lừa gạt khách du lịch, lãnh đạo Phường Thắng Tam, các Sở, Ngành và TP.Vũng Tàu đã nhanh chóng vào cuộc lập biên bản sai phạm, xử phạt hành chính và yêu cầu đơn vị thực hiện cam kết niêm yết giá vá bán đúng giá niêm yết. Sau đó, UBND Phường Thắng Tam công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo phường và công an phường bằng cách lắp đặt hơn 10 pa nô ở những khu vực tập trung nhiều nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, quán ăn dọc theo tuyến đường Thùy Vân (Bãi Sau) để du khách kịp thời phản ánh khi bị “chặt chém” hoặc gặp vấn đề về an ninh trật tự hay vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời, yêu cầu chủ quán Tùng Ngọc Thủy phải công khai xin lỗi chính quyền địa phương và hứa sẽ không tái phạm việc “chặt chém” du khách.

ba_ria_5

Ảnh:  Khách du lịch vui chơi tại Bãi Sau, TP.Vũng Tàu

Tại UBND các phường trung tâm của du lịch Vũng Tàu như phường 2, phường Thắng Tam… nhiều cuộc họp tuyên truyền, phổ biến các quy định của Chính phủ, UBND tỉnh, địa phương về giá, nghĩa vụ nộp thuế, bảo vệ môi trường du lịch, công tác phòng cháy chữa cháy, các thủ đoạn mới của bọn trộm cắp… lần lượt được tổ chức. Qua những cuộc họp này, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ đã ý thức hơn trong việc góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu du lịch BR-VT. Kết quả đã có gần 600 hộ ký cam kết thực hiện bình ổn giá dịch vụ trên địa bàn.

ba_ria_4

Tại các khách sạn có tên tuổi, lượng khách đăng ký lưu trú và sử dụng dịch vụ vẫn đông. Trong ảnh: Du khách dùng buffet tại Khu điều dưỡng du lịch Vũng Tàu  – Medicoast

Song song đó, UBND tỉnh BR-VT đã chỉ đạo các phường rà soát, nêu đích danh các quán ăn vi phạm kèm địa chỉ và thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để cảnh báo tới du khách. “Danh sách đen” gồm 5 quán ăn: Tùng Ngọc Thủy (đã đổi tên mới Phượng Vĩ), Thủy Ngọc Thủy, Hiệp Ký 1, Hưng Phát 2 (đều nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, Phường Thắng Tam), Tây Hồ Thủy Tạ (đường Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam) đã được công khai trên trang web của Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT và một số website liên quan đến du lịch của tỉnh, các tờ báo uy tín trong cả nước; đồng thời nêu kèm các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cơ sở thương mại đã được công nhận là “Địa chỉ tin cậy của du lịch BR-VT” cho khách tìm hiểu thông tin trước khi đến BR-VT.

ba_ria_1* Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT:

KHÔNG KHOAN NHƯỢNG VỚI BẤT KỲ VI PHẠM NÀO!

Đối với những trường hợp vi phạm đã bị xử phạt, trong những lần kiểm tra tiếp theo nếu thấy họ thực sự sửa đổi vẫn tạo điều kiện để họ tiếp tục kinh doanh nhưng kiên quyết không khoan nhượng với những trường hợp cố tình vi phạm sau nhiều lần cam kết. Đối với những hàng quán đã bị thu hồi giấy phép, khi xin lại giấy đăng ký phép kinh doanh mới, TP.Vũng Tàu phải xin ý kiến UBND tỉnh trước khi cấp phép.

Ảnh: Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBD tỉnh BR-VT

Rất cần sự hợp tác của du khách

Không thể phủ nhận rằng, những năm qua, tỉnh BR-VT đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút du khách, xây dựng thương hiệu cho Ngành Du lịch như: Vận động bình ổn giá dịch vụ du lịch, đầu tư nâng cấp cơ cở hạ tầng du lịch, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa – du lịch – thể thao lớn. Trên thực tế những việc làm ấy đã phát huy hiệu quả, lượng khách du lịch đến BR-VT tăng dần theo từng năm, thương hiệu của du lịch BR-VT ngày càng vươn xa. Tuy nhiên, hiện tượng một số cá thể vì lợi ích riêng sẵn sàng gian lận, lừa gạt du khách tái diễn thời gian qua đã gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch.

Ông Vũ Văn Hoàn – Giám đốc khách sạn Cap Saint Jacques cho hay, thủ đoạn của những hàng quán này là cho nhân viên bám đuôi các xe chở khách du lịch từ KDL Paradise đến chân dốc Nghinh Phong, tiếp thị bằng những tờ rơi với nhiều món ăn bày trí hấp dẫn, giá rẻ hoặc khuyến mãi giảm giá. Khách ham rẻ vào ăn. Đến khi tính tiền thì nhân viên lập lờ kiểu: “giá tiền đó chỉ gồm nước lẩu, còn cá, rau, bún khách phải tính tiền thêm”; hay “giá niêm yết là tôm loại nhỏ, tôm hôm nay to hơn nên giá phải cao hơn”… Khách phản ứng sẽ bị hành xử theo kiểu… “giang hồ” nên nhiều người đành “ngậm ngùi” trả tiền cho xong chuyện. “Tôi nghĩ cần phải tuyên truyền mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, panô, áp phích, hệ thống website của Ngành Du lịch dấu hiệu nhận biết và chiêu thức lừa gạt khách của loại hàng quán này để du khách nhận biết và tránh xa, đồng thời các cơ quan chức năng có thể cài cắm người vào theo dõi”, ông Hoàn nói.

Ông Hoàng Ngọc Linh – Giám đốc Khách sạn Xanh (Green Hotel), cho biết, trước những thông tin bất lợi trên, lượng khách du lịch tìm đến các địa chỉ kinh doanh uy tín gia tăng. Tại Green Hotel, chúng tôi yêu cầu nhân viên tập trung tư vấn cho khách lưu trú những địa chỉ ăn uống, vui chơi uy tín, chất lượng trên địa bàn TP.Vũng Tàu để khách lựa chọn.

Theo ông Trần Tuấn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT, Hiệp hội đã thực hiện nhiều biệp pháp tuyên truyền bằng panô, khẩu hiệu trên các tuyến đường dẫn vào TP.Vũng Tàu, các phương tiện truyền thông, kết hợp giáo dục, vận động người dân tham gia thực hiện nghiêm các quy định bình ổn giá để góp phần xây dựng thương hiệu cho Ngành Du lịch. Nhưng để xử lý dứt điểm, tiến tới đẩy lùi vấn nạn này rất cần sự hợp tác của người bị hại.

Hiện tại, đường dây nóng đã được thiết lập, khi phát hiện vi phạm du khách chỉ cần bấm điện thoại phản ánh trực tiếp, cơ quan chức năng sẽ có mặt xử lý kịp thời.

T.N

 

ba_ria_2 Anh Phạm Văn Thành – khách du lịch đến từ Nghệ An:

HÃY LÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG THÁI!

Tôi có dịp đi qua nhiều tỉnh, thành. Tôi thấy nạn “chặt, chém” không nơi nào không có. Khi có ý định đi đâu xa, tôi thường tìm hiểu các thông tin về dịch vụ lưu trú, vui chơi, ẩm thực, giao thông… của địa phương đó trên mạng internet và sách báo trước, nên chẳng bao giờ bị mắc bẫy cả.