Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam lần II – năm 2012: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam lần II – năm 2012: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa - 1

Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam lần 1 năm 2011 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân TP và du khách thập phương. Để Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam 2012 (Từ 25-27, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen) thành công hơn năm trước, BTC đã có sự chuẩn bị chu tất, trong đó đẩy mạnh công tác xã hội hóa sự kiện.

Nhiều giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của Phương Nam được giới thiệu tại Liên hoan

Từ năm 2011, Sở VHTTDL TP.HCM đã phối hợp với Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL tại TP.HCM tổ chức Liên hoan “Ẩm thực Đất Phương Nam". Đây là sự kiện được tổ chức vào tháng 5 hàng năm với mục đích khai thác, quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước các giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất phương Nam. Đây cũng là cơ hội để các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống có điều kiện giao lưu, học hỏi, hợp tác về ẩm thực đồng thời giới thiệu và thu hút khách tham quan đến thưởng thức các thương hiệu ẩm thực và đặc sản nổi tiếng của địa phương, doanh nghiệp mình. Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL tại TP. Hồ Chí Minh đảm nhận công tác vận động, khuyến khích các tỉnh, thành phố tại khu vực phía Nam tham gia.

Liên hoan “Ẩm thực Đất Phương Nam” lần thứ I diễn ra trong 3 ngày từ 27-29/5/2011 đã đạt được những thành công đáng ghi nhận. Liên hoan đã thu hút được sự tham gia của 28 đơn vị tại 10 tỉnh thành khu vực phía Nam là Bến Tre, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Bình Dương, Ninh Thuận, Bình Phước, Đồng Nai và TP.HCM với 50 gian hàng, 280 món ăn đặc sắc của các vùng miền từ Thừa Thiên- Huế trở vào.

Năm nay, ngoài đơn vị đăng cai là TP.HCM đã có 13 tỉnh, thành phố chính thức đăng ký tham gia Liên hoan là: Đồng Nai, Khánh Hòa, An Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp, Bến Tre, Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu va Bình Dương với số lượng ước tính là 25 gian hàng tiêu chuẩn. Ngoài ra, Liên hoan cũng đã nhận được sự tham gia của 18 đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM với khoảng 35 gian hàng tiêu chuẩn.

Ngoài các hoạt động đã được tổ chức năm 2011 như: biểu diễn chế biến và phục vụ ẩm thực tại các gian hàng, biểu diễn nghệ thuật dân tộc, trò chơi dân gian, Cuộc thi gian hàng đặc sắc, Liên hoan “Món ngon Phương Nam”, Hội thi điêu khắc rau củ quả trang trí mô hình, điểm nhấn của Liên hoan năm nay chính là lễ khai mạc (dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp) với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn, mới lạ, có chất lượng cao.

Bên cạnh đó, còn có một hoạt động hết sức có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và thể hiện rõ nét tính chất xã hội hóa của sự kiện ngày càng được phát huy rộng rãi thông qua việc bán đấu giá từ thiện các sản phẩm đoạt giải các cuộc thi “Món ngon Phương Nam”, “Điêu khắc rau củ quả”, cũng như vận động các đơn vị tham gia có sản vật đóng góp để BTC bán đấu giá, hoặc vận động các nhà tài trợ mua với giá cao để gây quỹ cho thiếu nhi nghèo thành phố.

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, Ban tổ chức đã giành nhiều chính sách ưu đãi cho các đơn vị như: không thu phí mặt bằng của các đơn vị tham gia liên hoan; cung cấp toàn bộ vật dụng: chén, dĩa, đũa, muỗng,… bằng một chất liệu thống nhất, đảm bảo sức khỏe, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, đối với các tỉnh, thành về tham gia Liên hoan, ngoài các ưu đãi kể trên còn được Ban tổ chức cung cấp 1 gian hàng tiêu chuẩn miễn phí và hỗ trợ chỗ ở.

Lê Văn Hùng

(Báo Du lịch Việt Nam, ngày 12.5.2012)

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT