Khách sạn có được đón khách khi TP.HCM giãn cách?

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong 15 ngày TP.HCM áp dụng chỉ thị 16, các khách sạn ở TP.HCM có được đón khách đến ở? Nếu đón thì cần những điều kiện gì?

Khách sạn có được đón khách khi TP.HCM giãn cách? - 1

Các khách sạn ở TP.HCM hiện nay được vận động đăng ký đón khách cách ly F1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sở Du lịch TP.HCM cho biết căn cứ vào chỉ thị 16 và công văn 2279 của UBND TP.HCM về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, TP.HCM tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. 

Trên cơ sở đó, kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch không thuộc nhóm kinh doanh dịch vụ thiết yếu. Do vậy, trong giai đoạn này, các cơ sở lưu trú du lịch tạm ngưng nhận khách mới, chỉ hoạt động và phục vụ khách đang ở tại khách sạn. Những khách này phải đặt phòng và làm thủ tục nhận phòng trước thời điểm TP.HCM áp dụng chỉ thị 16. 

Trong bối cảnh hiện nay, các khách sạn chỉ được đón khách là F1 sau khi được công nhận và sử dụng làm điểm cách ly có trả phí cho người nhập cảnh và cách ly tập trung dân sự cho các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao F1. 

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết trước công văn 2279, TP cũng đã có một số văn bản quy định điều kiện hoạt động của các cơ sở lưu trú. Từ cuối tháng 5-2021, các cơ sở kinh doanh theo mô hình homestay, AirBnb ngưng tiếp nhận khách mới.

Nhà hàng trong khách sạn chỉ được hoạt động để phục vụ khách ở tại khách sạn, phải bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người là từ 2m trở lên, không phục vụ quá 20 người cùng một thời điểm.

Khách sạn muốn hoạt động phải trang bị đầy đủ các thông tin, hướng dẫn và các thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch (nước sát khuẩn, khẩu trang…), xây dựng các quy trình, giải pháp thực hiện phòng chống dịch, nhất là các quy trình xử lý tình huống, trường hợp có ca dương, F1… theo hướng dẫn của Sở Du lịch TP.HCM ban hành.

Các khách sạn tổ chức bộ máy, nhân sự điều hành, phục vụ khách phải nắm rõ các quy định, hướng dẫn để kiểm tra, giám sát, nhắc nhở việc thực hiện của khách đang lưu trú. Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống camera hoạt động tốt 24/24 để giám sát việc thực hiện của khách, đồng thời phục vụ quá trình truy vết nếu có ca dương xảy ra trong khách sạn. 

Thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, bắt buộc khai báo y tế, theo dõi tình trạng sức khỏe dành cho cả nhân viên và khách lưu trú. Tạm dừng các hoạt động khác trong khách sạn, đặc biệt trường hợp khách sạn không đảm bảo thì phải tạm dừng hoạt động.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết dù hiện nay các khách sạn tạm thời không được đón khách mới, nhưng TP cũng có chủ trương vận động các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn thành phố tham gia làm điểm lưu trú cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và vận động các khách sạn làm điểm cách ly dân sự cho các đối tượng F1 do nhu cầu được cách ly tại khách sạn của người cách ly tập trung tăng cao. 

Ngoài ra, sau khi hoàn thành cách ly 21 ngày hoặc sau khi điều trị khỏi COVID-19, tiếp tục cách ly thêm 7 ngày tại nơi lưu trú địa phương thì một số khách có nhu cầu thuê khách sạn để tiếp tục theo dõi, tránh tiếp xúc với gia đình hoặc nơi lưu trú cho công nhân, người lao động lưu trú để tránh tiếp xúc bên ngoài, đảm bảo và duy trì lực lượng sản xuất của các doanh nghiệp khu chế xuất, khu công nghệ cao cũng cấp thiết...

Những trường hợp trên, các khách sạn được xem xét, đề nghị tham gia hỗ trợ và phục vụ khách lưu trú tại đây nhưng vẫn phải đảm bảo các quy định của công tác phòng, chống dịch.

Theo quy định mới nhất, thời gian thẩm định khách sạn đủ điều kiện làm điểm cách ly chỉ còn 2 ngày. 

Theo tìm hiểu, một số trường hợp khách công vụ, đảm bảo các yêu cầu về y tế như có giấy xét nghiệm âm tính trong ba ngày gần nhất và có lịch trình công tác rõ ràng cũng đang được một số khách sạn nhận đăng ký lưu trú.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

N.Bình (Theo Tuổi Trẻ Online)