HỘI NHẬP THỊ TRƯỜNG DU KHÁCH HỒI GIÁO

    Chiều ngày 12/9/2014, các chuyên gia có trình độ chuyên môn đến từ Malaysia, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ đã có buổi Hội thảo về “Chìa khóa vàng cho sự hội nhập thị trường du lịch Islamic – Hồi giáo” tại Phòng hội Nghị lầu 2, ITE HCMC.

    Không chỉ ở Việt Nam, mà một số quốc gia trên thế giới rất quan tâm đến việc tìm hiểu, khai thác thị trường Hồi giáo. Điển hình là Malaysia – điểm đến thân thiện với du khách Hồi giáo, đã thu hút thị trường này bằng việc thành lập Trung tâm Du lịch Islamic (ITC) chuyên biệt, các khách sạn có dịch vụ chuyên nghiệp, cung cấp tiện nghi phù hợp cũng như tuân thủ theo chế độ ăn uống của Hồi giáo, một số nơi còn cung cấp các tour trọn gói đón khách đến các địa điểm linh thiêng Hồi giáo trong khu vực gần Khách sạn…

    Gần giống với cách làm của Malaysia, Indonesia cũng thành lập “Sharia Tourism”, đặc biệt chuỗi Khách sạn Sofyan là hệ thống tiên phong cung cấp các dịch vụ phù hợp nhu cầu của  thị trường này (cung cấp kinh Coral, thảm cầu nguyện…).

    Theo Tiến sĩ Nirwan Noh – Giám đốc Phòng Nghiên cứu và Đào tạo, Trung tâm Du lịch Cộng đồng Islamic (Bộ Du lịch Văn hóa Malaysia), cho biết: Hiện nay, thế hệ trẻ Hồi giáo đã được học hành đầy đủ, họ biết tiếng Anh, giỏi IT, thích mua sắm và có khả năng chi trả cao. Ước tính, với mức giá du lịch hiện nay, khi đến Việt Nam, đối tượng khách du lịch Hồi giáo có thể chi trả 15 triệu đồng/ người/ ngày. Đó là thị trường rất tiềm năng.

    Hội thảo đã đưa ra được những nguyên tắc rất quan trọng và cần thiết cho từng đối tượng doanh nghiệp: Vận chuyển, Lưu trú và Du lịch – Lữ hành để có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và thực hiện để xây dựng những chiến lược hấp dẫn thị trường Hồi giáo. Lưu ý: không phục vụ thực phẩm có cồn, thực phẩm phải theo kiểu Halal, chọn lựa các hình thức giải trí không vi phạm luật Hồi giáo, quy định trang phục ăn mặc phù hợp, lựa chọn giới tính Hướng dẫn viên phù hợp với đối tượng du khách, cung cấp kinh Coral, lịch cầu nguyện, thảm cầu nguyện, các tiện ích phù hợp nhu cầu của du khách Hồi giáo…

    Với dân số chiếm 1,8 tỉ người trên toàn thế giới, mức chi trả cho du lịch chiếm 12,5% chỉ tiêu toàn cầu, thị trường du khách hồi giáo là nguồn thị trường tiềm năng. Chính vì vậy, chỉ cần hiểu rõ những nhu cầu, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đúng với nguyên tắc Hồi giáo, chắc chắn sẽ thu hút được du khách Hồi giáo đến tham quan và lưu trú tại Việt Nam.

    Kim Sơn