Góc nhìn mới về tương lai ngành marketing

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong cuốn Quantum Marketing - Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối (Alpha Books & NXB Công thương liên kết phát hành), tác giả Raja Rajamanar - giám đốc marketing và truyền thông của Mastercard, CMO (Chief Marketing Officer) hiểu biết về công nghệ nhất theo đánh giá Adweek - đã cung cấp một góc nhìn mới mẻ về tương lai của ngành marketing.

Raja Rajamanar cho biết ngành marketing có một hành trình lịch sử dài từ cổ đại đến các thuật toán. Theo đó, những hoạt động buôn bán được cho là xuất hiện từ rất sớm - những năm 300 TCN tại Hy Lạp. Năm 2013, tại khu phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 SCN, nhà khảo cổ học Phần Lan đã tìm thấy những tài liệu ghi chép về xu hướng của khách hàng. Chúng là những thông tin về các chính trị gia tại các bức tường của người Pompeii giàu có.

Từ thời Trung Hoa cổ đại, đã có những tài liệu mô tả chi tiết cách những người bán kẹo dùng sáo trúc để thu hút khách hàng. Vào thời nhà Tống (năm 960 - năm 1279) đã có những quảng cáo sử dụng hình ảnh một chú thỏ cầm kim của một nhà buôn thép -  chính là tiền thân của logo nhãn hàng.

Từ những khởi đầu giản đơn ấy, marketing đã không ngừng phát triển. Bước nhảy vọt lớn nhất lịch sử marketing chắc là sự ra đời của báo in vào thế kỷ 15 với các quảng cáo trên tạp chí, áp phích, bao bì đóng gói sản phẩm. Thế kỷ 20 chứng kiến sự phát triển của quảng cáo trên đài phát thanh, tivi… Cho dù đó còn là những hình thức thô sơ, mang tính bản năng nhưng cũng đều đóng vai trò tác động lên suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của mọi người, xã hội.

Công nghệ đã liên tục phát triển trong vài thập kỷ qua, và không bất ngờ gì khi marketing đã phải thay đổi theo nó. Và theo Raja Rajamanar Marketing đã trải qua 4 mô hình (Lấy sản phẩm làm trung tâm; marketing cảm xúc; marketing theo hướng dữ liệu); truyền thồng xã hội và kỹ thuật số) và đang bước vào mô hình thứ 5 (giai đoạn thú vị nhất của nó từ trước đến nay).

Theo Raja Rajamanar marketing mô hình thứ năm của marketin chính là marketing lượng tử. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường, kết nối 5G, Internet vạn vật, loa thông minh, thiết bị đeo được và blockchain sẵn sàng thay đổi cuộc sống của người tiêu dùng và có khả năng đưa tác động của marketing lên các cấp độ hoàn toàn mới.

Tại thời điểm này, toàn bộ chức năng và quy tắc của marketing có thể nhảy vọt tới một mức độ đáng kinh ngạc về sự thấu hiểu người dùng, tương tác thời gian thực và tương tác với người dùng một cách siêu cụ thể, siêu phù hợp. Chưa bao giờ bộ công cụ marketing lại mạnh mẽ như bậy giờ. Và khả năng thúc đẩy kết quả kinh doanh trong cuộc chiến cạnh tranh tàn khốc của hoạt động marketing không chỉ đặc biệt, mà còn mang tính sống còn đối với sự tồn tại trong tương lai của doanh nghiệp.

Trong mô hình thứ năm, các công nghệ và điểm tương tác mới ấn tượng  sẽ bùng nổ thành các chiều không gian mới. Cùng với đó là những thay đổi về mặt xã hội học, đột phá về hệ sinh thái và những thách thức chưa từng có về mặt tổ chức, thậm chí là sự tồn tại của ngành marketing.

Trong giai đoạn này, các công ty cần một động thái khởi động lại toàn bộ hoạt động marketing để thành công và phát triển vượt bậc. Đó là hành động và thái độ mà chúng ta cần trên cương vị CEO, CMO, lãnh đạo marketing, giáo viên, sinh viên, công ty khởi nghiệp và tất cả những người khao khát thành công trong tương lai sắp tới.Góc nhìn mới về tương lai ngành marketing - 1

Cũng theo Raja Rajamanar, marketing lượng tử không phải là quên đi mọi thứ chúng ta từng biết về marketing; mà là xem xét mọi thứ trong bối cảnh chuyển đổi nhanh chóng đang diễn ra trong ngành marketing nói chung và lĩnh vực của chúng ta nói riêng.

Mô hình thứ năm sẽ bao gồm trong nó nhiều khía cạnh và nguyên lý marketing truyền thống. Marketing lượng tử là sắp xếp và lập trình lại các phương pháp marketing để xác định và tận dụng những dịch chuyển của mô hình này.

Bên cạnh đó, trong mô hình thứ năm, trí thông minh nhân tạo, thực tế tăng cường, thực tế ảo và thực tế hỗn hợp cùng kết nổi 5G sẽ mở rộng hoạt động marketing theo cả chiều sâu và chiều rộng theo cách không tưởng.

Tuy nhiên, theo Raja Rajamanar để tồn tại và phát triển trong mô hình thứ năm này, các nhà marketing cần có tư duy cởi mở và hiểu biết về công nghệ. Còn đối với người tiêu dùng, mô hình thứ năm sẽ là một mê cung nội dung, nhắn tin, hình ảnh, thiết bị mới và tự động hóa, tất cả xảy ra với cường độ và độ phức tạp ở một cấp độ mới. Và giao lộ đó sẽ rất đông đúc và ồn ào.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Minh Châu

CLIP HOT