GIẢI HOA SEN 2015: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ góp phần quảng bá du lịch TP.Hồ Chí Minh

Giải Hoa Sen là một cuộc thi Thiết kế quà tặng và trang trí mỹ nghệ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM (HAWA) phối hợp với Sở Du Lịch TP.HCM tổ chức, nhằm tôn vinh các cá nhân, tập thể mang giá trị lao động sáng tạo để giữ gìn các ngành nghề truyền thống, nâng cao bản sắc văn hoá Việt, đồng thời tăng thêm giá trị cho các sản phẩm lưu niệm thủ công, giới thiệu cho các du khách sự sáng tạo và kỹ năng khéo léo của người thợ thủ công Việt Nam.

Cuộc thi Giải Hoa Sen 2015 với chủ đề Sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm các sản phẩm lưu niệm của du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, phục vụ các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hoá của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các tổ chức với bạn bè, đối tác quốc tế.

Ngoài ra, cuộc thi được tổ chức với mục đích xây dựng và giữ gìn bản sắc văn hoá TP.HCM xưa và nay. Khơi dậy niềm tự hào của người dân Thành phố, giới thiệu du khách gần xa những nét văn hoá đặc trưng và nâng cao sự hiểu biết về TP.HCM. Tìm kiếm tài năng thiết kế hàng lưu niệm, nâng cao nhận thức và vai trò của thiết kế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ. Tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và nhà thiết kế, doanh nghiệp có thể tìm được một số thiết kế để đưa vào sản xuất, nhà thiết kế có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình với doanh nghiệp.

Cuộc thi được tổ chức từ tháng 3/2015 – 9/2015, chia làm 02 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Truyền thông, phát động giải (từ tháng 3 – tháng 5/2015)

Tìm kiếm, xây dựng các tư liệu cho cuộc thi, với các gợi ý: Nét văn hóa đặc trưng của người Sài Gòn; Các công trình kiến trúc đặc trưng văn hóa Tp.HCM; Các loại vật liệu, đặc tính kỹ thật và quy trình sản xuất: Gỗ Mỹ Nghệ, Gốm, Composit, Mây tre lá, Giấy, Sơn Mài…. Thiết kế, in ấn các ấn phẩm quảng bá cho giải; Quảng bá trên phướn trên các con đường tại Tp.HCM và trên các phương tiện báo đài; Roadshow giới thiệu Giải đến các trường ĐH; Quảng bá cuộc thi đến các doanh nghiệp SX, nhà thương mại …

Giai đoạn 2: Nhận sản phẩm dự thi và trao giải

Sẽ diễn ra các hoạt động: Khóa tập huấn về Vật liệu; Tham quan xưởng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, tìm hiểu quy trình sản xuất sản phẩm theo từng loại vật liệu; Hạn chót nộp sản phẩm: Ngày 25/8/2015; Ban giám khảo chấm và chọn ra những sản phẩm đoạt giải: Ngày 1/9/2015; Dự kiến, lễ Tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCM 2015; Trưng bày sản phẩm đoạt giải tại Hội chợ từ ngày 10 – 12/9/2015.

Đối tượng tham gia: Cuộc thi được mở rộng cho tất cả các đối tượng trong và ngoài nước, không giới hạn thành phần tuổi tác, quốc tịch, số lượng người tham gia, đặc biệt khuyến khích các đối tượng: Sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng chuyên về lĩnh vực thiết kế; Các nghệ nhân, cá nhân làm trong DN quà tặng, thủ công mỹ nghệ hay cá nhân yêu thích nghề thủ công mỹ nghệ; Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngành quà tặng, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ.

Nội dung thể hiện: Sản phẩm lưu niệm quà tặng du lịch phải mang được ý nghĩa, nội dung khái quát giới thiệu, quảng bá hình ảnh TP.HCM đến với du khách trong nước và quốc tế mang những nét đặc trưng riêng của TP.HCM, nổi bật với 01 số chủ đề: Văn hoá phi vật thể: tái hiện các hoạt động văn hoá nghệ thuật, các di sản văn hoá, các danh nhân, đời sống sinh hoạt đời thường của người Sài Gòn – TP.HCM trong nét xưa và nay. Văn hoá vật thể: các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, các điểm đến tại TP.HCM (các điểm tham quan, các công trình kiến trúc mang đậm nét văn hoá đặc trưng của TP.HCM, chợ truyền thống).

4 tiêu chí chấm điểm cơ bản F.A.C.T:

Functional: Đạt tính công năng sử dụng tốt, vận chuyển an toàn, dễ mang xách (kích thước nhỏ gọn phù hợp với nhu cầu mua sắm của khách du lịch).

Art: thẩm mỹ cao, sản phẩm có tính sáng tạo, độc đáo có bố cục cân đối, hài hoà, mang ý nghĩa nội dung khái quát.

Cost: Chi phí sản xuất tốt nhất, dễ sản xuất, dễ ứng dụng bằng máy móc, chất liệu dễ tìm có nguồn cung cấp lâu dài, ổn định.

Trendy: Sản phẩm có tính xu hướng tốt mang tính thương mại cao.

Ban Giám khảo Giải thưởng gồm: Các chuyên gia thiết kế ngành trang trí nội thất; Đại diện doanh nghiệp có kinh nghiệm trong sản xuất hàng quà tặng và thủ công mỹ nghệ; Đại diện doanh nghiệp có kinh nghiệm trong bán hàng quà tặng và thủ công mỹ nghệ; Đại diện đơn vị tài trợ chính; Đại diện Sở Du lịch TP.HCM; Đại diện Ban chấp hành Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TPHCM (HAWA)…

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

01 Giải Nhất : 25.000.000 đồng

01 Giải Nhì : 15.000.000 đồng

01 Giải Ba : 10.000.000 đồng

05 Giải khuyến khích: mỗi giải 5.000.000 đồng, được trao theo các tiêu chí: Sản phẩm mang tính văn hoá đặc trưng nhất của TP.HCM; Sản phẩm có tính thương mại nhất.; Sản phẩm có tính sáng tạo & độc đáo nhất; Sản phẩm có tính thẩm mỹ cao; Sản phẩm thân thiện môi trường.

Xem thêm thông tin chi tiết về giải thưởng tại: WWW.sodulich.hochiminhcity.gov.vn/web/guest/cuoc-thi-thiet-ke-qua-tang

Hồng Hương (Nguồn: Sở Du lịch TPHCM).