DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KỲ VỌNG GIAI ĐOẠN MỚI

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Năm 2015 là một năm khó khăn của Ngành Du lịch Việt Nam với nhiều biến động về thị trường do ảnh hưởng của các cuộc khủng hoảng địa chính trị trong khu vực và thế giới. Thị trường khách quốc tế truyền thống của Việt Nam sụt giảm, sự đầu tư quảng bá và phát triển điểm đến cũng như chính sách giá cạnh tranh của du lịch các quốc gia trong khu vực lân cận Việt Nam tạo ra những áp lực cạnh tranh gay gắt đối với du lịch Việt Nam.

DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KỲ VỌNG GIAI ĐOẠN MỚI - 1

Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2015 là năm trọn vẹn đầu tiên Ngành Du lịch hoạt động với sự quản lý và tham mưu của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành là Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh chung đó của du lịch cả nước, năm 2015 Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã có những nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng của ngành và có nhiều chuyển biến mới.

Trên lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch, Đề án phân cấp quản lý Nhà nước về du lịch được Uỷ ban Nhân dân Thành phố chấp thuận, là một trong những tiền đề để làm tốt hơn công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực du lịch, khi phân cấp thẩm quyền quản lý cho Uỷ ban Nhân dân các quận, huyện. Công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về xây dựng môi trường du lịch được chú trọng tổ chức thường xuyên đã góp phần xây dựng một Thành phố an toàn, thân thiện, hấp dẫn, được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều tầng lớp nhân dân. Song song với việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, Ngành Du lịch Thành phố cũng đã nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuyến du lịch Đường Thuỷ nội đô kênh Nhiêu Lộc ra đời, là một trong những sản phẩm đặc sắc của du lịch Thành phố trong khai thác các điều kiện tự nhiên gắn với lịch sử hình thành của Thành phố.

Tuy nhiên, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều vấn đề lớn phải tiếp tục đầu tư giải quyết. Công tác quy hoạch, phát triển sản phẩm du lịch còn chậm so với nhu cầu của sự phát triển, và chậm so với tốc độ phát triển của các địa phương khác. Việc khai thác tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn vào phát triển du lịch trong thời gian qua còn hạn chế, quy mô nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, tiềm lực kinh tế của Thành phố và nhu cầu của du khách. Công tác khai thác tiềm năng, phát triển du lịch ở các điểm đến ngoại thành (Củ Chi, Quận 9, Cần Giờ) vẫn còn chậm, hiệu quả đầu tư chưa cao.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, một số địa phương trong cả nước như Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang), Lâm Đồng, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Kiên Giang đã triển khai nhiều đề án phát triển du lịch có quy mô lớn, thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế. Các dự án lớn nằm trong các tỉnh lân cận Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị triển khai như dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai), sân bay Phan Thiết và việc đầu tư mạnh mẽ cho các sân bay vùng đồng bằng sông Cửu Long như Cần Thơ, Phú Quốc,... đang tạo ra những áp lực cạnh tranh lớn cho du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.

Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định: “Liên kết xây dựng và phát triển dịch vụ du lịch đạt hiệu quả, ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch vào các thị trường trọng điểm, gắn với mở rộng hợp tác liên kết và kêu gọi đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu du lịch của thành phố. Quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển các trung tâm mua sắm, trung tâm văn hóa và biểu diễn nghệ thuật có chất lượng cao, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, có sức thu hút du khách; có chính sách khuyến khích người dân tham gia làm du lịch. Quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, đa dạng hóa, tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng sản phẩm du lịch, phát huy lợi thế du lịch đường sông, phát triển các dự án du lịch sinh thái ven sông… thu hút du khách đến thành phố hội nghị, nghỉ dưỡng, tham quan, mua sắm”.

Có thể nói, mục tiêu phát triển Ngành Du lịch mà Đại hội đặt ra là sâu sát, cụ thể và phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Thành phố. Đây là một nhiệm vụ nhưng cũng chính là thời cơ để Ngành Du lịch vươn lên mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của Thành phố.

 

THANH THẢO

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo