Ngày Du lịch thế giới: Tư duy lại ngành công nghiệp không khói

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong 5 tháng đầu năm nay, thế giới có gần 250 triệu lượt khách đi du lịch, giúp "ngành công nghiệp không khói" phục hồi được gần 46% so với năm 2019 - thời kỳ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ngày 27/9/1970, một cột mốc lịch sử quan trọng cho ngành du lịch trên toàn thế giới khi điều lệ của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) được thông qua và chấp thuận. Chính nhờ vào sự kiện này mà từ năm 1980, Tổ chức Du lịch Thế giới đã quyết định chọn ngày 27/9 hằng năm làm "Ngày Du lịch thế giới" (World Tourism Day).

Ngày Du lịch thế giới: Tư duy lại ngành công nghiệp không khói - 1

Năm 2022, Ngày du lịch tổ chức tại Indoneisa đã chọn chủ đề “Tư duy lại về du lịch” nhằm thể hiện định hướng chiến lược của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cũng như xu hướng du lịch toàn cầu nỗ lực vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội sau đại dịch, tái thiết lại ngành du lịch, phục hồi và phát triển theo hướng bền vững, toàn diện và mạnh mẽ hơn.

Ông Zurab Pololikashvili - Tổng Thư ký UNWTO khẳng định tiềm năng của du lịch là rất lớn, bởi vậy, UNWTO kêu gọi tất cả mọi người, từ nhân viên du lịch đến khách du lịch, cũng như doanh nghiệp nhỏ, tập đoàn lớn và các chính phủ "suy nghĩ lại những gì chúng ta đang làm và cách thức thực hiện” để tận dụng hiệu quả mọi tiềm năng mà du lịch mang lại.

Sau đại dịch, ngành du lịch quốc tế đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi nhiều nước dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại và mở cửa biên giới. Theo thống kê của UNWTO, trong 5 tháng đầu năm nay, có gần 250 triệu lượt khách đi du lịch, giúp ngành du lịch phục hồi được gần 46% so với năm 2019 - thời kỳ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa tháng 8/2022 ước đạt 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 8 tháng, tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022.

Ngày Du lịch thế giới: Tư duy lại ngành công nghiệp không khói - 2

Du lịch Việt Nam bùng nổ sau đại dịch

Đáng chú ý, lượng khách du lịch nội địa trong 8 tháng năm nay tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch, và gần bằng số lượng khách cả năm 2019 (85 triệu lượt).

Điều này cho thấy thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi. Kết quả này có được do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3, hàng loạt các sự kiện phát động lại thị trường của Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL, có sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch, sự ra đời của nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau dịch bệnh...

Trong khi đó, tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 356,6 nghìn tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.  Với việc thị trường du lịch nội địa bùng nổ, thị trường du lịch quốc tế đang ấm dần lên, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang quay trở lại rất gần với kết quả trước đại dịch.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT