“CHỢ THÊM ĐÔNG, CHỢ VUI BẾN THÀNH”…

1_ANH_CHOTChợ Bến Thành cái tên hết sức quen thuộc không chỉ đối với những người đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận, mà còn đâu đó thân quen mỗi khi nghe một câu hát: “Nước thêm trong dòng sông Bến Nghé, Chợ thêm đông chợ vui Bến Thành…” Và mùa xuân đang đến với Thành phố Hồ Chí Minh, đến khắp nẻo đường đất nước. Những đóa hoa khoe sắc thắm, cây cối đâm chồi nảy lộc và trước cửa chợ Bến Thành – Khu công trường Quách Thị Trang, những vườn hoa khoe sắc góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ kính của khu chợ nổi tiếng này

 

Chợ Bến Thành trước kia là một chợ nhỏ nằm ở khu đất đồng lầy kề bên bờ sông Bến Nghé và sát thành Sài Gòn. Từ xuất xứ ấy mà chợ đã mang tên ghép là Bến Thành. Chợ Bến Thành thời kỳ đầu được xây bằng gạch, sườn gỗ, lợp tranh, được mô tả như là phố chợ nhà cửa đông đúc ở dọc theo bến sông. Sau năm 1975, chợ Bến Thành lại được đầu tư nâng cấp  khang trang hơn rất nhiều so với trước. Năm 1985, chợ Bến Thành được sửa chữa lại toàn bộ bên trong, bên ngoài, duy chỉ có dáng vẻ phía trước với tháp đồng hồ được giữ lại như xưa.

2

Nằm ở trung tâm TP.HCM, Chợ Bến Thành không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người dân TP.HCM. Khoảng 8 giờ sáng, chợ đã tấp nập kẻ bán, người mua.

Hàng hoá chợ Bến Thành rất phong phú, bao gồm hầu hết các sản vật trong nước – và các mặt hàng nhập khẩu. Đặc biệt là sản vật ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long – cùng các mặt hàng công nghệ hiện đại trên thế giới, luôn là điểm đến hấp dẫn cho mọi du khách để mua được những sản phẩm, vật lưu niệm đậm đà bản sắc Việt, đặc biệt là vùng đất Nam Bộ. Nhân viên bán hàng ở đây có người thạo 2-3 ngoại ngữ, tác phong chuyên nghiệp. Việc trao đổi, giới thiệu hàng hóa trở nên dễ dàng và sôi động. Khách nước ngoài rất hài lòng về phong cách phục vụ của nhân viên tại chợ Bến Thành.

3

Nếu phía trước của Nam của chợ là những dải hoa tươi thắm của công trường Quách Thị Trang và Công viên 23-9, thì cửa Bắc những cửa hàng hoa rực rỡ, ngào ngạt hương thơm, như mời gọi, đón chào. Bên cạnh các hàng hoa là dãy cửa hàng túi xách và hàng lưu niệm, lúc nào cũng tấp nập người ra, kẻ vào. Tuy không phải là nơi trồng, sản xuất các loại trái cây nhưng tại mặt tiền cửa Bắc, và trong chợ lúc nào cũng đầy đủ mọi loại trái cây. Đặc biệt là đặc sản trái cây từ các vùng miền, nhất là vùng Đồng bằng Sông Cửu long đưa lên.

Đi từ cửa, Tây vào là các gian hàng trái cây, tiếp đến là hàng ăn uống, ẩm thực. Nhắc đến chợ Bến Thành mà không nhắc đến ẩm thực quả là một thiếu sót. Tại khu ăn uống – ẩm thực, du khách sẽ hài lòng với sự phong phú của các món ăn. Văn hóa ẩm thực của chợ Bến Thành là sự kết hợp tinh tế của những nét ẩm thực từ khắp các vùng miền trên mọi miền đất nước, làm cho du khách có cảm giác vừa lạ, vừa thân quen.

5

Nổi bật là khu bán đồ lưu niệm, quà tặng như túi xách, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng sơn mài. Những mẫu mã mới lạ, bắt mắt, có những sản phẩm kỳ công làm bằng tay như chiếc vòng tay được vẽ những họa tiết hoa văn cổ tỷ mỉ. Các loại kẹp được bày bán rất nhiều với các kiểu dáng độc đáo, màu sắc hài hòa. Thường các quầy lưu niệm này thu hút phần lớn là khách nước ngoài, và họ hay mua với số lượng lớn để làm qùa tặng cho người thân. Dọc theo lối cửa Đông vào là dãy hàng thời trang, quần áo người lớn, trẻ em, áo dài truyền thống… hàng được treo rất có thẩm mỹ, có ý tưởng để khách chỉ cần đi ngang qua là biết nét đặc trưng cũng như các mặt hàng nổi trội của gian hàng

Theo Bà Dương Thị Mai Lan – Phó Trưởng Ban Quản lý Chợ Bến Thành, hiện nay, chợ Bến Thành có khoảng 1.500 hộ kinh doanh. Hàng ngày, có khoảng trên 5.000 lượt người mua sắm chưa kể khách tham quan du lịch. Với diện tích khoảng 13.000 m2, các quầy san sát, tương đối chật hẹp. Vấn đề đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy được Ban Quản lý Chợ Bến Thành đặc biệt quan tâm. Đó là vấn đề trọng tâm, quan trọng và đặt lên hàng đầu trong tất cả các cuộc họp của các tiểu thương cũng như của Ban Quản lý Chợ. Ban Quản lý chợ phối hợp với cơ quan chức năng, thường xuyên kiểm tra sự chấp hành nội quy an toàn phòng cháy, chữa cháy tại mọi quầy kinh doanh trong chợ cũng như ngoài mặt tiền chợ. Và thường xuyên có các khóa tuyên truyền, hướng dẫn và các đợt diễn tập phòng cháy chữa cháy cho cán  bộ, tiểu thương chợ. Để mọi người ý thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy, cũng như có thể ứng phó, xử lý kịp thời bất cứ khi bào có vấn đề, sự cố xảy ra.

8

Ngoài các hoạt động kinh doanh buôn bán, các tiểu thương Chợ Bến Thành còn nhiệt tình tham gia các chương trình từ thiện như ủng hộ đồng bào miềm Trung lũ lụt, giúp đỡ các trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, các bệnh nhân phong ở Di Linh – Đà Lạt…

Bà Dương Thị Mai Lan cho biết thêm, lượng khách đến Chợ Bến Thành ngày càng tăng. Đợt sửa chữa lớn gần đây nhất cách nay hơn 20 năm. Do đó, có một số bộ phận xuống cấp, như mái bị dột hay mùa nóng, không khí không được thông thoáng. Ban Quản lý Chợ đã có kiến nghị trình lên cấp trên để tiến hành trùng tu, bổ sung chợ để cải thiện cơ sở hạ tầng mà không làm ảnh hưởng đến kiến trúc với nét đẹp truyền thống vốn có của chợ.

Đầu năm 2010, Chợ Bến Thành được bình chọn 2 tiêu chí: Điểm tham quan tiêu biểu và Điểm mua sắm thú vị trong chương trình bình chọn: TP.HCM – 100 điều thú vị, do Sở Văn Hóa – Thể Thao – Du lịch TP.HCM công bố. Mặc dù các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng mở rộng và phát triển, một số chợ nhỏ không chịu nổi sức hút khách của các siêu thị, nhưng Chợ Bến Thành vẫn tồn tại và ngày càng  thịnh vượng, đông đúc. Có lẽ vì từ lâu chợ Bến Thành trở thành một địa điểm thu hút các du khách góp phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch thành phố. Khách vãng lai, khách du lịch, hay bất kỳ ai đã đến TP.HCM đều muốn đến Chợ Bến Thành. Và mua được những món quà với thương hiệu chợ Bến Thành làm quà cho người thân là niềm tâm đắc của du khách. Gần đây, rất nhiều Hãng Lữ hành, Công ty Du lịch thường đưa chợ Bến Thành vào City Tour Du lịch của mình.

T.H