CÁCH CHỌN NƠI LÀM ĐẸP TỐI ƯU (Tiếp theo kỳ trước) PHẦN 2 – Chuyên gia làm đẹp đáng tin cậy là ai?

Giữa bộn bề những lo toan trong đời sống về an toàn giao thông, về vệ sinh thực phẩm, về ô nhiễm môi trường bệnh dịch phát sinh , tin tức về một “Phòng khám thẩm mỹ” chui ngang nhiên hoạt động và gây nhiều thiệt hại cho khách hàng bệnh nhân (báo Thanh niên 05/5-07/5-08/5/2013) lại khiến dư luận thêm lo lắng ngỡ ngàng. Nhiều câu hỏi đầy bức xúc được đặt ra xung quanh sự kiện này. Tại sao một cơ sở hành nghề lậu với những “Bác sĩ dỏm” như vậy, lại có thể ngang nhiên tác yêu tác quái cả năm trời mà không bị ai sờ gáy ? Làm sao mà một nhóm người với những hành tung mờ ám, hành xử kiểu xã hội đen như vậy mà lại có thể chiêu dụ được không ít khách hàng với giá cả trên trời ?  Và nếu không có những người dũng cảm tố cáo để Báo chí phanh phui, thì cái phòng khám “cùi bắp” của những “kẻ gian” ấy còn làm hại “người ngay” đến bao giờ ?

Mặc dù ai cũng biết rằng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội ở bất cứ quốc gia nào đều không thể loại trừ hết được những mặt trái, những tiêu cực và sai sót, nhưng những “vấn nạn” của Ngành Y tế luôn luôn khiến người dân cảm thấy bất an và bức xúc nhất. Bởi vì nó liên quan trực tiếp đến sức khoẻ và sinh mạng của mỗi người. Những “tiêu cực” trong lĩnh vực làm đẹp kiểu như chuyện “phòng khám Dermatol Master Quận 10” kia càng đáng trách hơn, càng khiến dư luận giận dữ hơn. Bởi vì làm đẹp không phải là trị bệnh, không phải là chuyện khẩn cấp, không phải là điều bắt buộc. Vì vậy, không nên và không được phép có một quyết định vội vã, một động lực sai lầm cho một nhu cầu làm đẹp. Trong khi ta nhận thức rằng “tiêu cực xã hội” luôn tồn tại như là “mặc định”, mà trong đó, tiêu cực trong lĩnh vực y tế cũng không thể loại trừ. Nhất là khi các cơ quan chức năng chưa thể nào kiểm soát hết, thì những yếu tố nào là cần thiết phải có để giúp người dân có thể được bảo vệ khỏi những nguy cơ gây hại cho sức khoẻ và tính mạng. Đặc biệt, trong lĩnh vực làm đẹp là lĩnh vực chưa phải đã quen thuộc với toàn xã hội, và còn khá bí hiểm với không ít người.

Tất nhiên, yếu tố đầu tiên phải là những người hành nghề làm đẹp. Họ phải là những Bác sĩ Phẫu thuật viên Phẫu thuật Thẩm mỹ, những Bác sĩ chuyên Ngành Nội khoa Thẩm mỹ và những chuyên gia, kỹ thuật viên trong ngành chăm sóc sắc đẹp. Họ phải là những người được đào tạo huấn luyện đầy đủ, được cấp phép hành nghề và phải hành nghề với trách nhiệm chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cao nhất  dưới sự theo dõi kiểm tra thường xuyên của cơ quan quản lý. Dĩ nhiên, những người không được phép hành nghề và nói chung những người được coi là “bác sĩ dỏm” như ở Phòng khám “cùi bắp” trên kia phải bị ngăn chặn kịp thời và trừng phạt nghiêm khắc. Yếu tố cần thiết thứ hai là sự chăt chẽ và kịp thời của cơ quan quản lý y tế trong tất cả các khâu liên quan đến hoạt động nghề nghiệp; từ thẩm định cấp Giấy phép đến theo dõi kiểm tra thường xuyên và xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm. Và yếu tố thứ ba mà có thể quan trọng hơn cả là ý thức tự bảo vệ của mỗi người như cách mà cổ nhân thường nói: hãy tự cứu mình trước khi trời cứu.

Vậy thì mỗi người dân hay nói chính xác hơn là mỗi bệnh nhân-khách hàng đi làm đẹp cần phải được trang bị những “vũ khí” gì để có thể “tự bảo vệ” mình một cách hiệu quả ?

“Vũ khí” đầu tiên, có thể coi là “phương tiện trang bị” cơ bản nhất, nền tảng nhất chính là sự hiểu biết những kiến thức cần thiết về lĩnh vực làm đẹp: chăm sóc sắc đẹp và phẫu thuật thẩm mỹ. Những kiến thức đó có thể thu lượm tập hợp từ nhiều nguồn: sách báo, internet, phương tiện truyền thông và từ những người chung quanh. Những kiến thức đó mang lại cho bạn những hiểu biết về khả năng của các kỹ thuật làm đẹp; về sự cần thiết của mỗi trường hợp cần làm đẹp; những thông tin cần và đủ về những nơi và những người (chuyên gia) nào gần nhất có thể thực hiện các kỹ thuật mà bạn cần đến với niềm tin là sẽ có được kết quả  khiến bạn hài lòng nhất.

Với những kiến thức đó, bạn hoàn toàn có thể tự đánh giá ngoại hình bản thân để xác định một động cơ đúng đắn nhất, khi có ý muốn làm một điều gì đó để thay đổi ngoại hình. Ngoại hình có thể khó đánh giá vì “mỗi người mỗi vẻ”. Sắc đẹp cũng là điều dễ gây tranh cãi. Nhưng điểm gì trên người bạn thường khiến bạn mất tự tin về ngoại hình của mình thì chắc chắn bạn biết rõ và thậm chí người ngoài không thể biết. Và đó chính là động lực thúc đẩy bạn tìm đến các kỹ thuật làm đẹp để mong lấy lại sự tự tin cho mình. Động lực đó chính là “vũ khí” thứ hai bạn trang bị cho mình. Và “tự tin” là chìa khoá cho thành công trong cuộc sống.

“Vũ khí” thứ ba trong tiến trình hành động của bạn chính là tìm kiếm thông tin về những nơi và những người hành nghề thẩm mỹ để giúp mình có sự lựa chọn chính xác nhất về nơi mình sẽ đến, một lựa chọn tối ưu. Có thể thông tin đến với bạn qua những lời quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Bạn cần phải có bộ lọc thông minh khi tiếp cận các “quả bom” quảng cáo. Nên nhớ rằng khoa học không phải là thương mại và y học là ngành khoa học còn thiêng liêng hơn thế nữa vì liên quan đến sinh mạng con người. Vì vậy, nó chỉ được phép truyền tải những thông tin khách quan chính xác và hoàn toàn xa lạ với kiểu quảng cáo khuyếch trương, chiêu dụ phản khoa học và thiếu y đức như “phòng khám Dermatol master” đã từng làm. Câu “thùng rỗng kêu to” thật đúng cho tình trạng quảng cáo vô tội vạ đang hoành hành ở xứ ta, làm đau đầu nhà chức trách và làm điên đầu người dân trên cả nước trước trận đồ bát quái của những chiêu trò mờ ám và bịp bợm, nặng mùi “tiền bạc hắc nhân tâm”. Nên chăng, mỗi khi gặp quảng cáo mỗi người cần nhớ lại câu nói nổi tiếng của Phu-xích: Hỡi con người hãy cảnh giác”. Không chỉ với những quảng cáo nổ trên các phương tiện truyền thông, bạn cần cảnh giác cả với những quảng cáo truyền miệng qua những người nào đó. Với những người đó, bạn có thể yên tâm phần nào nếu họ là những người “có chuyên môn” và bạn cũng có ích cho bạn nếu đó là người đã từng làm đẹp, và càng tốt nếu họ đã từng làm những kỹ thuật mà bạn đang muốn sẽ làm.

Nhưng “vũ khí” cuối cùng mà bạn cần phải có là sự giáp mặt trực tiếp với chuyên gia mà bạn muốn sẽ làm cho bạn ngay tại nơi mà bạn sẽ đến làm. Cuộc gặp gỡ và tư vấn trực tiếp sẽ giải đáp cho bạn những băn khoăn, thắc mắc về chuyên môn kỹ thuật và về con người, cũng như cơ sở vật chất nơi mà bạn sẽ phó thác cả nhan sắc và thân thể mình với tất cả “niềm tin và hy vọng”. Bạn không chỉ đánh giá người chuyên gia đó qua tác phong và lời nói, mà bạn còn có thể cảm nhận được thái độ và tấm lòng của người “Thầy thuốc”. Bạn còn có thể, với một sự khéo léo tế nhị, tìm hiểu về khả năng chuyên môn, về kinh nghiệm nghề nghiệp và cả quá trình học hành đào tạo của chuyên gia đó. Giấy phép hành nghề, phạm vi chuyên môn được phép làm của chuyên gia là điều bạn nên tìm hiểu. Cả bằng cấp, chứng chỉ đào tạo và chức danh vị trí chuyên môn đã và đang có, cũng là những dữ kiện cần thiết để bạn hiểu thêm về “ Bác sĩ” của mình.

Tất cả những điều đó sẽ mang lại cho bạn sự an lòng, tạo cho bạn niềm tin vào kết quả làm đẹp. Sự thấu hiểu và tin cậy của bạn sẽ mang lại niềm hứng khởi sáng tạo cho người ‘bác sĩ”. Với những bước đi thận trọng và sáng suốt như vậy, bạn sẽ có được một sự lựa chọn chính xác và một quyết định đầy trí tuệ trên con đường hoàn thiện nhan sắc của minh. Làm như vậy bạn đã là thực sự là một khách hàng thông minh đủ sức bảo vệ mình!

Bác sĩ Cao Ngọc Bích

                        Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TPHCM

                        Trưởng Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Bệnh viện An Sinh