BUÔN MA THUỘT – ĐẮK LẮK GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH?

    Trong xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, du lịch đang phát triển không ngừng. Đối với nước ta, du lịch không chỉ tạo ra nguồn thu lớn cho nền kinh tế Quốc dân mà còn góp phần đưa du khách Quốc tế đến với Việt Nam, tạo ra mối quan hệ toàn cầu về kinh tế, văn hóa và thúc đẩy việc quảng bá sâu rộng hình ảnh Việt Nam đến các quốc gia trên thế giới.

     

    Ông Lê Hoàng Cơ  – Giám đốc Công ty Du lịch &Thương mại Đam San

     

     

    Tiềm năng Du lịch Đắk Lắk 

    Tài nguyên rừng :

    Diện tích đất có rừng của Đắk Lắk là 608.886,2 ha, trong đó rừng tự nhiên là 594.488,9 ha, rừng trồng là 14.397,3 ha. Độ che phủ rừng đạt 46,62% (năm 2004). Đắk Lắk  có 4 rừng đặc dụng  là : Vườn Quốc gia Yokdon, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin huyện Krông Bông, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Nam Kar huyện Lắk và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ea Sô huyện Ea Kar. Mỗi khu có diện tích từ 20 đến 60 nghìn ha, và những thảm rừng đa sinh thái với hơn 3 nghìn loài cây, 93 loài thú, 197 loài chim trong đó nhiều loại động vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và Thế giới. 

    Tài nguyên mặt nước:

    Mặc dù là một tỉnh vùng cao nhưng mật độ bao phủ mặt nước của tỉnh là 47.000 ha mặt nước, với một hệ thống sông suối trên địa bàn tỉnh khá dày và phong phú, phân bố tương đối đồng đều. Do địa hình dốc nên khả năng trữ nước kém, những khe suối nhỏ hầu như không có nước trong mùa khô.

    Đáng chú ý là sông Sêrêpôk với 2 nhánh sông chính là sông Krông Ana và Krông Nô, sông Krông H’năng. Bên cạnh hệ thống sông suối khá phong phú, trên địa bàn tỉnh hiện nay còn có rất nhiều hồ, có đến trên 500 hồ nước tự nhiên và nhân tạo lớn, là một tỉnh nắm giữ kỷ lục Việt Nam về tỉnh có nhiều hồ nhất bao gồm các hồ tự nhiên và hồ nhân tạo như hồ Lắk , Ea Kao, Buôn Triết, Ea Súp thượng… nhất đây là một tiềm năng không nhỏ về phát triển chăn nuôi thủy sản và phát triển du lịch.

     Ngã 6 Ban Mê – Đắk Lắk 

    Tài nguyên du lịch nhân văn.

    Dân tộc Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống và lao động, nhưng ở Đắk Lắk đã có đến 40 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh tạo nên nét đặc trưng riêng cho nền văn hóa lâu đời của Đắk Lắk . Người Êđê và người Mnông là hai dân tộc đại diện cho vùng đất Tây Nguyên với một bề dày lịch sử và văn hóa. Bên cạnh đó, Đắk Lắk  còn có kho tàng sử thi phong phú nhất Việt Nam với 292 pho, đã sưu tầm 77 pho (gồm 12 sử thi Êđê và 65 sử thi M’nông). Nổi tiếng nhất là Bài ca chàng Đam San (Klei Khan Y Đam San) của dân tộc Êđê. Đắk Lắk là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. 

    Tiềm năng khai thác du lịch khám phá ở Đắk Lắk  

    Cảnh quan của Đắk Lắk  có vẻ đẹp tự nhiên, đa dạng, phong phú, thơ mộng và hùng vĩ với cấu tạo địa hình thể hiện sự hòa hợp của những dòng sông xen lẫn núi đồi ao hồ, ghềnh thác và những khu vực rừng nguyên sinh tạo nên những thác nước đẹp nổi tiếng, đầy thử thách quanh năm mịt mờ sương khói như thác Gia Long, Dray Sáp, Thủy Tiên,…nhiều hồ lớn với diện tích hàng trăm héc ta như hồ Lắk, Ea Kao, Eo Đờn,…đặc biệt là hồ Ea Súp thượng với diện tích 1.440 ha phù hợp  cho việc tổ chức các hoạt động du lịch mạo hiểm.

    Đắk Lắk  còn nổi tiếng với nhiều khu rừng nguyên sinh, khu bảo tồn thiên nhiên đã được quy hoạch như Vườn Quốc gia YokDon, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ea Sô,…với nhiều loài động thực vật như voi rừng, lợn rừng, hươu nai và đặc biệt là voi.

    Thu hút và gây ấn tượng mạnh mẽ cho khách du lịch đến Đắk Lắk  không chỉ là những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú mà còn bởi Đắk Lắk  có một nền văn hóa truyền thống đặc sắc, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, đầy huyền thoại với những bản Trường ca Đam San, Xinh Nhã,…những sản phẩm làng nghề truyền thống : dệt thổ cẩm, đan lát, điêu khắc, những lễ hội và phong tục độc đáo, âm thanh vang vọng của các loại cồng chiêng, đàn đá, các nhạc cụ làm từ chất liệu của núi rừng, những lời ca, điệu múa của cộng đồng 44 dân tộc anh em, thể hiện tâm hồn cao nguyên đầy trữ tình.

    Mới đây, Thác Bay ;à một trong những thắng cảnh đẹp thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ea Sô được nhiều du khách tìm đến, khám phá.

    Thác Bay  – Đắk Lắk 

     Xu hướng phát triển du lịch Buôn Ma Thuột

    Phát triển du lịch Buôn Ma Thuột theo hướng sinh thái, nông nghiệp phát triển du lịch bền vững dựa trên những tài nguyên sẵn có bên cạnh đó phải chú trọng bảo vệ và tôn tạo môi trường sinh thái, văn hóa, các di tích lịch sử trên địa bàn.

    Đầu tư, cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng cho Ngành Du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia nhằm đa dạng hóa nguồn đầu tư và khai thác triệt để tiềm năng về vốn, kỹ thuật, lao động vào tài nguyên nhằm tạo sự hấp dẫn đặc thù.

    Định hướng phát triển các loại hình Du lịch : ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp và du lịch văn hóa – lịch sử. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác văn hóa ẩm thực Tây Nguyên và vừa nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, vừa thể hiện được nét độc đáo, nguyên sơ của văn hóa.

    Đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin như truyền hình, internet, tạp chí, quà lưu niệm.

    Phát triển du lịch bao gồm du lịch quốc tế và du lịch nội địa trong đó chú trọng khai thác nguồn khách nội địa để quảng bá sâu rộng về Tp Buôn Ma Thuột  đồng thời có những chiến lược lâu dài thu hút du lịch nước ngoài.

    Phát triển du lịch bền vững trên cơ sở giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng, trật tự xã hội…

    Phát triển du lịch Buôn Ma Thuột phải đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế và văn hóa xã hội tại khu vực cùng nhau thúc đẩy phát triển các ngành.

    Nâng cao chất lượng hệ thống khách sạn và các công trình dịch vụ

    Trong ngành du lịch nhà hàng – khách sạn là một móc xích quan trọng để kết nối du khách và các địa điểm du lịch. Vì vậy việc nâng cao chất lượng hạ tầng, cơ sở vật chất, phục vụ của nhà hàng, khách sạn là một khâu quan trọng trong việc phát triển và quảng bá du lịch.

    Các khách sạn nên đầu tư phát triển riêng cho mình những website của khách sạn trên đó giới thiệu thông tin, các dịch vụ…để khách du lịch có thể dễ dàng nắm bắt thông tin và đăng ký phòng trực tuyến để giảm bớt thời gian và nâng cao tính chuyên nghiệp của khách sạn.

    Đầu tư hệ thống internet free trong khách sạn cũng như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi giải trí trong hệ thống khách sạn cũng như liên kết với các đơn vị khác tạo cho khách du lịch cảm thấy sự đa dạng ở các khách sạn không còn gò bó hay bất tiện trong việc giải trí  và nghỉ ngơi và có thể thu hút khách kéo dài thời gian lưu trú của mình.

    Có thể đầu tư xây dựng các phòng giữ trẻ trong hệ thống khách sạn của mình để giành cho những khách hàng gia đình có trẻ em, tạo cho du khách có nhiều thời gian rảnh để tham quan.

    Đầu tư đào tạo, tuyển các nhân viên có sự am hiểu về văn hóa  địa phương, có trình độ chuyên môn cao và có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ để có thể phục vụ tốt các đối tượng khách nước ngoài và khách nội địa.

    Thiết kế các dịch vụ như cho thuê xe, thiết kế tour du lịch liên kết với các công ty lữ hành để phát triển đôi bên.

     Phát triển các công trình vui chơi giải trí

    Hiện nay, Buôn Ma Thuột còn nghèo nàn về các công trình vui chơi giải trí. Điều này đã hạn chế đáng kể thời gian lưu trú của du khách cũng như hiệu quả kinh doanh Ngành Du lịch. Vì vậy, thiết nghĩ nếu như ta đầu tư một khu vui chơi giải trí lớn mang đặc thù của vùng Cao Nguyên với những trò chơi dân dã đặc thù như cưỡi ngựa, bắn cung, leo núi…Và những trò chơi hiện đại kết hợp không chỉ mang du khách đến những giây phút thoải mái cũng như tạo thêm tụ điểm để khách du lịch bớt nhàm chán so với các khu vui chơi nhỏ lẻ. Tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa và phát triển các lễ hội truyền thống phục vụ du khách.

    Loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp

    Buôn Ma Thuột có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, nông nghiệp phát triển du lịch sinh thái cũng là thực hiện quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển du lịch, nhằm tạo ra hình ảnh mới, đặc sắc của Du lịch Buôn Ma Thuột. Các loại hình sau đây cần được khai thác tổ chức thực hiện: Du lịch trên hồ Ea Kao, rừng cảnh quan Ea Kao, Buôn AKõ Dhông , tìm hiểu về cây Cà phê, Ca cao, Hồ tiêu…

    Du khách tham quan vườn Cacao

    Loại hình du lịch văn hóa – lịch sử

    Đây là một trong những thế mạnh của Du lịch Đắk Lắk nó được tổ chức ở các chương trình tour sau:

     Tham quan bảo tàng Đắk Lắk, các di tích lịch sử – văn hóa như Nhà Đày Buôn Ma Thuột, chùa Sắc Tứ Khải Đoan, Đình Lạc Giao…

    Tham gia các lễ hội truyền thống trong năm như : Lễ hội Đâm Trâu, Lễ Bỏ Mả, Lễ hội Cồng Chiêng, Lễ cúng Bến Nước, Lễ mừng Nhà Mới… 

    Sinh hoạt văn hóa truyền thống tại các buôn làng theo hình thức du lịch cộng đồng.

    Chú trọng đến tất cả các tour và phát triển các làng nghề truyền thống tại địa phương liên kết phát triển các sản phẩm du lịch tạo các điểm bán ngay tại nơi sản xuất để du khách có thể mua quà cũng như tham quan. 

     Đầu tư quảng bá, xúc tiến du lịch. 

    Việc đưa hình ảnh Buôn Ma Thuột đến đông đảo du khách trong và ngoài nước là việc rất cần thiết chúng ta có thể thông qua các kênh truyền thống như truyền hình, thông qua các lễ hội lớn như Lễ hội Cà phê, đó không chỉ là giới thiệu về sản phẩm cà phê mà qua đó chúng ta có thể gửi đến bạn bè năm châu với những thông điệp  về du lịch và thu hút một lượng khách quốc tế cũng như trong nước, những người có niềm đam mê cà phê và vẻ độc đáo của Cao Nguyên.

    Thiết lập các liên kết mật thiết giữa các công ty du lịch , sản phẩm du lịch, và những công ty lữ hành để tạo ra liên minh vững chắc, tạo ra hiệu ứng thân thiện của Buôn Ma Thuột cho du khách khi đến thành phố cao nguyên này. 

    Tổ chức các hội nghị hội thảo về du lịch nhằm kích cầu, kết hợp việc phát hành các ấn phẩm du lịch để thông tin được truyền thông rộng khắp nơi.

    Thiết lập các quảng cáo forum seeding trên các diễn đàn để mọi người có thể trao đổi, thảo luận đa chiều về Du lịch Buôn Ma Thuột, bên cạnh đó nên xây dựng  một hệ thống kênh website có đầy đủ thông tin du lịch về Buôn Ma Thuột để du khách có thể tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của Du khách.

     Quảng bá bằng việc hợp tác với các công ty lữ hành lớn ở các khu vực, để giới thiệu các tour tại địa bàn và các tour liên kết với các địa phương lân cận để tạo sự phong phú trong các tour.

    Các giải pháp về yếu tố xã hội 

    Chú trọng tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về du lịch văn hóa và sinh thái, nông nghiệp, đặc biệt là nâng cao nhận thức về du lịch cho cộng đồng cư dân, có sự phối hợp hành động giữa các ngành, các cấp và toàn xã hội trong hoạt động du lịch.

    Nâng cao ý thức của người dân về du lịch bền vững, bảo vệ môi trường và bản sắc văn hóa dân tộc, tự hào dân tộc.

    Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên sâu và am hiểu về địa phương 

    Tăng cường quản lý Nhà nước và phát triển nguồn nhân lực du lịch

     Xây dựng quy chế quản lý, bảo vệ, tôn tạo và khai thác các công trình văn hóa, di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh. 

    Đẩy mạnh việc tăng cường hợp tác, liên kết phát triển là một giải pháp hiệu quả để thu hút du khách đến với Buôn Ma Thuột. 

    Nâng cấp đầu tư phát triển các tuyến đường giao thông. Đồng thời, mở rộng nhiều đường bay tới Buôn Ma Thuột để tiện lợi trong việc thu hút khách từ nhiều nơi. 

    Nhà nước cần sớm ban hành các quy định về du lịch có trách nhiệm đối với các cơ sở dịch vụ và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và triển khai thí điểm việc phong tặng danh hiệu du lịch có trách nhiệm cho các cơ sở du lịch (lữ hành và khách sạn, dịch vụ) có cam kết và nghiêm túc thực hiện các quy định về du lịch có trách nhiệm. 

    Tăng cường kêu gọi đầu tư các khu mua sắm, vui chơi giải trí về đêm để có thể phục vụ du khách, để khắc phục việc tìm không ra những địa điểm vui chơi và mua quà lưu niệm vào ban đêm. 

    Phát triển các làng nghề dệt thổ cẩm, đan lát, thủ công mỹ nghệ tại địa phương để có thể khai thác hiệu quả thông qua việc trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sắc kết hợp với các hoạt động trình diễn văn nghệ cũng như giao lưu hướng dẫn du khách trực tiếp tham gia vào việc hình thành sản phẩm.

    Lê Hoàng Cơ

     Giám đốc Công ty Du lịch &Thương mại Đam San

    ________________

    Damsan Tours ( Công Ty DL & TM Đam San )
    212 Nguyễn Công Trứ – T.p Buôn Ma Thuột –  Đak Lak

    Văn Phòng Đại Diện Tp. Hồ Chí Minh

    133 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Q1, Tp. HCM
    Tel: 84-500 3850123 – Fax: 84-500 3819234
    Email: damsantour@dng.vnn.vn; Web: www.damsantours.com