Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

 Ngày hội Báo chí Đầu năm 2013 do Hội Nhà báo – Sở VHTTDL và Sở Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  (sáng 19.2.2013).

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 1

Đến tham dự có Ông Nguyễn Tuấn Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BRVT; Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT; Ông Trần Minh Sanh – Chủ tịch UBND Tỉnh BRVT; Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh BRVT; Bà Nguyễn Thị Minh Hà – Chủ tịch Hội Nhà báo Tỉnh BRVT; Ông Lê Đình Quế - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Tỉnh BRVT, Tổng Biên tập Báo Bà Rịa – Vũng Tàu; Nhạc sĩ Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TPHCM; Nhà báo Lê Văn Hỷ - Tổng Biên tập Tạp chí Vietnam Logistic Review; Ông Nguyễn Văn Thông – Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh BRVT; Ông Võ Văn Cầm – Giám đốc Đài PTTH Tỉnh BRVT; Ông Trần Tuấn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tỉnh BRVT; Bà Trần Thị Hường – Giám đốc Sở Công thương Tỉnh BRVT; Ông Đỗ Vân Long – Phó Giám đốc Sở Công thương Tỉnh BRVT; Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh BRVT cùng các Nhà báo, doanh nghiệp thuộc tỉnh BRVT.

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 2

Các Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Bà Nguyễn Thị Minh Hà – Chủ tịch Hội Nhà báo Tỉnh BRVT cho biết, đây cũng là dịp nhìn lại 10 năm Giải Báo chí viết về Thương mại – Du lịch tỉnh BR-VT, một giải thưởng Báo chí chuyên ngành có hiệu quả, ngày càng thu hút được sự tham gia của cá cơ quan Báo chí và những Nhà báo trong và ngoài tỉnh.

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 3

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT trao giải thưởng các Nhà báo

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 4

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh BRVT (ảnh trên) đã phát biểu tôn vinh sự lao động sáng tạo của giới Báo chí trong năm 2012, đã nêu bật sự phấn đấu của Ngành Thương mại – Du lịch BR-VT, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của Ngành trong năm 2013. Dịp này, thay mặt lãnh đạo HĐND, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh BR-VT Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đã chúc tết các Nhà báo và gia đình một năm mới Quý Tỵ 2013 hạnh phúc, thành công.

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 5

Bà Trần Thị Hường – Giám đốc Sở Công thương Tỉnh BRVT trao giải thưởng các Nhà báo

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 6

Trong không khí mừng Xuân, Nhà báo Lê Đình Quế - Phó  Chủ tịch Hội Nhà báo Tỉnh BR-VT, Tổng Biên tập Báo Bà Rịa – Vũng Tàu (ảnh trên) đã tổng kết hoạt động 15 Hội Báo xuân BRVT, hoạt động của Hội Báo Xuân BRVT được trưng bày tại 4 địa điểm phục vụ nhân dân địa phương (trong đó có Báo Xuân Quý Tỵ 2013 của Tạp Chí Du lịch TPHCM).

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 7

Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh BRVT trao giải thưởng các Nhà báo

Phát biểu tổng kết hoạt động 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh BRVT đã khẳng định: Báo chí góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Thương mại – Du lịch tỉnh BRVT, ông nói: “Thay mặt Ban Chỉ đạo giải thưởng, tôi chúc các tác giả và nhóm tác giả đã giành được giải thưởng trong 10 năm qua. Trong năm 2013, nhiều sự kiện về Thương mại – Du lịch của tỉnh sẽ được triển khai. Theo tôi, đây là cơ hội để cho các Nhà báo khai thác viết về đề tài này sâu hơn, tốt hơn. Tôi mong các cơ quan Báo chí và hai ngành tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền đến với hai lĩnh vực thế mạnh của tỉnh là Thương mại – Du lịch, góp phần vào việc phát triển kinh tế địa phương. Tôi kêu gọi các Nhà báo trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại - Du lịch Tỉnh BRVT, lần thứ XI, năm 2013 và các năm sau, góp phần quảng bá hình ảnh và thành quả xây dựng quê hương BRVT giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Về kết quả giải thưởng, UBND Tỉnh BRVT đã có Quyết định số 239/QĐ-UBND, ngày 23.01.2013 trao tặng Giải tập thể:

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 8

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 9

Ông Trần Minh Sanh – Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao giải Nhất – Nhì tập thể đến Nhà báo Lê Đình Quế - Tổng Biên tập Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, Nhạc sĩ Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TPHCM và Nhà báo Lưu Quý Kha – Trưởng ban Thư ký Đài PTTH Bà Rịa – Vũng Tàu

- Giải Nhất: Tập thể Đài PTTH Bà Rịa – Vũng Tàu

- Giải Nhì:

1. Tập thể Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

2. Tập thể Tạp Chí Du lịch TPHCM

 

Giải Cá nhân: 3 giải A, 3 giải B, 3 giải C và 10 giải Khuyến khích.

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 10

Dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng cho đại diện Bộ đội biên phòng BRVT Báo Xuân 2013 tặng CB, CS ở các Đồn Biên phòng.

Minh Trí

 

BÁO CHÍ GÓP PHẦN QUẢNG BÁ TIỀM NĂNG, THẾ MẠNH CỦA THƯƠNG MẠI – DU LỊCH BÀ RỊA- VŨNG TÀU

  Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 11

 

Ra đời vào năm 2003, với mục đích khuyến khích những người làm báo tích cực bám sát cơ sở, nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cho sự phát triển của hai Ngành Thương mại và Du lịch, Giải thưởng Báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trải qua 10 mùa giải.

Kể từ khi phát động đến nay, các cơ quan báo chí và các nhà báo đã bám sát hoạt động của hai ngành Thương mại và Du lịch để kịp thời thông tin biểu dương, quảng vá thế mạnh cùng những kết quả đạt được từ hai ngành này. Trong 10 năm qua, đã có gần 850 tác phẩm của các tác giả từ các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh gửi tham dự giải. Trong đó có 160 tác phẩm của 160 tác giả và nhóm tác giả đạt giải thưởng với 30 tác phẩm giải A, 30 tác phẩm đoạt giải B, 30 tác phẩm giải C và 70 tác phảm Giải Khuyến khích. Một số cơ quan báo chí có nhiều nhà báo tham gia dự giải hàng năm và có nhiều tác phẩm đóng góp cho công tác tuyên truyền về Thương mại – Du lịch cũng được trao giải thưởng tập thể.

Thực tế, sự phát triển của tỉnh những năm qua cho thấy, hai ngành Thương mại và Du lịch đã giành được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Những lợi thế của tỉnh về thương mại và du lịch chưa bao giờ được tập trung khai thác nhiều như thế. Các khu công nghiệp, cảng biển và các dự án du lịch mới ngày càng nhiều; thị trường hàng hóa, các hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động là cơ sở để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từng bước trở thành một trung tâm công nghiệp, cảng biển, du lịch của vùng Đông Nam Bộ và của cả nước. Tuy nhiên cũng phải thấy rằng, bên cạnh sự phát triển nhanh chóng đó, ở cả hai lĩnh vực thương mại và du lịch của tỉnh còn có những mặt hạn chế, còn chưa xứng tầm, chưa phát huy được hết lợi thế so sánh của tỉnh so với các địa phương trong khu vực. Thực tế này đã được cá cơ quan báo chí, các nhà báo phản ánh rõ nét trên báo chí. Nhìn lại 10 mùa giải báo chí viết về thương mại du lịch đã qua, chúng ta có thể khẳng định rằng: Giải báo chí viết về Thương mại – Du lịch đã góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh về Thương mại – Du lịch của tỉnh cả trong và ngoài nước. Đồng thời, đây cũng là kênh thông tin hữu ích không chỉ giúp cho hai ngành Công thương và Du lịch trong công tác điều hành, quản lý nhà nước mà còn góp phần nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, nhân dân đối với hai ngành được xác định là kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Rút kinh nghiệm từ những mùa giải đầu, việc không ngừng nâng cao chất lượng và thu hút ngày càng nhiều các cơ quan báo chí và những người làm báo, kể cả những người làm báo không chuyên tham gia viết về đề tài này, đã khẳng định đây là một giải báo chí chuyên ngành và có uy tín và có tầm ảnh hưởng ngày càng rộng trong tỉnh và trong khu vực miền Đông Nam bộ và cả nước.

Thay mặt cho UBND tỉnh, tôi chân thành cám ơn Ban Chỉ đạo, Ban Giám khảo Giải thưởng Báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tận tâm đầu tư công sức và trí tuệ để duy trì việc tuyển chọn, chấm giải và trao giải trong 10 năm qua. Cảm ơn các cơ quan báo chí, các nhà báo trong và ngoài tỉnh đã tích cực tham gia để giải báo chí này ngày càng có uy tín và ảnh hưởng rộng. Thay mặt Ban Chỉ đạo giải thưởng, tôi chúc mừng các tác giả và nhóm tác giả đã giành được giải thưởng trong 10 năm qua. Trong năm 2013 này, nhiều sự kiện về Thương mại – Du lịch của tỉnh sẽ được triển khai. Theo tôi, đây cũng là cơ hội để cho các nhà báo khai thác viết về đề tài này sâu hơn, tốt hơn. Tôi mong các cơ quan báo chí và hai ngành tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền đối với hai lĩnh vực thế mạnh của tỉnh là thương mại và du lịch góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tôi kêu gọi các nhà báo trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia Giải báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu lần thứ XI – năm 2013 và các năm sau, góp phần quảng bá hình ảnh và thành quả xây dựng quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu giàu đẹp. văn minh, hiện đại.

H.V.N

 

GIẢI THƯỞNG BÁO CHÍ VỀ THƯƠNG MẠI – DU LỊCH: NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CÔNG THƯƠNG

Đỗ Vân Long – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

 Trong suốt 10 năm (2003-2012), hàng ngàn tác phẩm báo chí của nhiều tác giả và nhóm tác giả viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã được đăng phát trên nhiều báo, đài phát thanh – truyền hình, các website của tỉnh, của Trung ương và các tỉnh bạn va mở ra mối liên hệ, chia sẻ giữa các cơ quan thông tấn báo chí với Ngành Công thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Các bài báo đã phản ánh kịp thời, phân tích, đánh giá đúng mức các mặt tốt và chưa tốt cùng các nguyên nhân của sự việc, góp phần nâng cao nhận thức của người dân và định hướng dư luận xã hội; đồng thời cổ vũ các thành tựu phát triển thương mại dịch vụ của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế.

Trong 10 năm, Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch đã thổi những luồng sinh khí mới cho sự nghiệp phát triển của ngành Công Thương, để cho công tác quản lý, điều hành các chính sách phát triển thương mại – dịch vụ phù hợp với thực tiễn cuộc sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị và nhân dân phát triển các hoạt động thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Các tác phẩm báo chí được chọn trao Giải thưởng báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có chất lượng ngày càng được nâng cao, có tác dụng tuyên truyền tốt, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và Ngành Công Thương, phản ánh trung thực, kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế các vấn đề, sự kiện nổi bật trong đời sống, phục vụ thiết thực sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Những tác phẩm được trao giải thưởng đều là những tác phẩm xuất sắc, thể hiện sự nỗ lực của những người làm báo, có ảnh hưởng xã hội sâu rộng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của báo chí tỉnh nhà.

Trong suốt 10 năm qua, Ngành Công Thương đã nhận được sự quan tâm, theo dõi và đưa thông tin sát sao, kịp thời của các cơ quan truyền thông, đồng thời ngành đã chủ động hợp tác, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với báo chí để chuyển tải thông tin, chính sách của Ngành, Ngành Công Thương trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác của giới báo chí đối với Ngành Công Thương và luôn xác định công tác thông tin tuyên truyền là một giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu về sản xuất công nghiệp, thương mại, hoạt động xuất khẩu, quản lý thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thời gian tới, ngành Công Thương tiếp tục tập trung vào thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành về quản lý công nghiệp, thương mại. Những nhiệm vụ này bao gồm: tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, nâng cao năng lực sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu và trong nước, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; Tập trung phát triển Ngành Công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy xuất khẩu để hạn chế nhập siêu; Phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới và sử dụng tiết kiệm điện, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng phát triển sản xuất kinh doanh và sử dụng của nhân dân… Để hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn này, ngành Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mong muốn và tin rằng đông đảo cơ quan báo chí và các nhà báo sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ngành Công Thương phấn đấu đưa Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại vào năm 2015, phát triển kinh tế gắn với yêu cầu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội theo tinh thần Nghi quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V đã đề ra.

Đ.V.L

 

10 NĂM GÁN BÓ GIỮA GIỚI BÁO CHÍ VÀ NGÀNH DU LỊCH

Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Du lịch là một Ngành kinh tế dịch vụ có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Sự phát triển của Ngành Du lịch luôn chịu tác động của nhiều ngành kinh tế khác, song chính Ngành Du lịch cũng có những ảnh hưởng nhất định đến kinh tế, xã hội. Chính vì tính xã hội hóa nên Ngành Du lịch muốn phát triển bền vững thì rất cần đến vai trò của báo chí và truyền thông.

 Thông qua các cơ quan báo chí, những hoạt động của Ngành Du lịch đã được các cấp, các ngành biết đến và hỗ trợ, cộng đồng dân cư địa phương dần nâng cao nhận thức về vai trò của Ngành Du lịch đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, từ đó đã có những hành động cụ thể góp phần cùng với chính quyền địa phương, đảm bảo môi trường du lịch an toàn và thân thiện, nhằm thu hút du khách. Cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách phát luật có liên quan. Kế hoạch tổ chức các sự kiện trọng tâm của toàn ngành đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Cộng đồng dân cư và doanh nghiệp đã nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng các quy định phát luật về du lịch và phối hợp với cơ quan quản lý, chính quyền địa phương hưởng ứng, tham gia tích cực các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch do tỉnh tổ chức.

Trong nhiều năm qua, đặc biệt là 10 năm kể từ khi UBND tỉnh phát động Giải thưởng báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch, các cơ quan báo chí đã bám sát các hoạt động của Ngành Du lịch, kịp thời đưa tin, bài phản ánh trung thực các sự kiện, từng bước hình thành tư tưởng, nhận thức, tình cảm và sự quan tâm tích cực của dư luận xã hội đối với những hoạt động du lịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Báo chí đã quảng bá tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng của quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu đến với du khách. Bên cạnh đó, báo chí kịp thời phản ánh, biểu dương những thành công cỉa Ngành Du lịch trong công tác quản lý, đảm bảo môi trường xã hội, môi trường đầu tư. Báo chí không những đã làm cầu nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp, mà còn là mối dây liên hệ giữa doanh nghiệp với thị trường khách du lịch thông qua các bài viết tuyên truyền những sản phẩm, dịch vụ mới, gương người tốt việc tốt của Ngành Du lịch. Báo chí đã tích cực đóng vai trò phản biện, đại diện cho dư luận thẳng thắn và khách quan chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý du lịch, phản ánh các vụ việc nổi cộm những vấn đề “nóng”, như: Vấn nạn chi hoa hồng cho tài xế và hướng dẫn viên du lịch; Nạn “chặt, chém” du khách; Ca-nô trượt nước lộng hành; Những khăn trong triển khai các dự án du lịch; Phát triển Bãi Sau trở thành trung tâm dịch vụ du lịch chất lượng cao… Từ những loạt bài này, Ngành Du lịch đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ dư luận xã hội, nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểmn, đề ra các giải pháp quản lý hiệu quả hơn để Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.

Riêng trong năm 2012 các cơ quan truyền thông, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch. Cơ quan truyền thông, báo chí đã đồng hành xuyên suốt cùng các hoạt động xúc tiến du lịch. Điển hình là đăng tải liên tục các bài viết giới thiệu các điểm đến, dịch vụ mới, giới thiệu các di tích, danh thắng, đặc biệt là 03 kỷ lục châu Á vừa được công nhận là Tượng chúa Kitô, Hệ thống di tích nhà tù Côn Đảo và đặc sản ẩm thực bánh khọt, thông qua chuỗi bài trên báo BR-VT, Tạp chí Vietnam Logistics Review, Tạp chí Du lịch và Giải trí, Báo Du lịch Việt Nam, Tạp chí Heritage số ra tháng 4 và tháng 12. Các sản phẩm du lịch, công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch được đăng tải nổi bật như “Điểm sáng cho thương hiệu du lịch biển” (nói về hoạt động cứi hộ bờ biển) trên Tạp chí VLR, “Du xuân đến Bà Rịa – Vũng Tàu” trên Tạp chí Du lịch và Giải trí, “BR-VT hưởng ứng năm hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc”; loạt bài “Các dự án du lịch bây giờ ra sao”; “Các địa chỉ tin cậy của du lịch” trên báo BR-VT.

Cơ quan truyền thông báo chí đã đồng hành với nhiều chương trình xúc tiến du lịch lớn trong năm 2012 như: Khảo sát, đánh giá hiện trạng các di tích, danh thắng, làng nghề; Đánh giá năng lực cứu hộ; Tham gia tour famtrip trong khuôn khổ 02 hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế” và “Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nội địa”; Thẩm định và tái thẩm định các đơn vị trong Chương trình Những địa chỉ tin cậy của du lịch BR-VT; Tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE lần thứ VIII tại TPHCM…

Để có sức lan tỏa, tạo ảnh hưởng tích cực của dư luận thì các hoạt động du lịch không thể thiếu sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, báo chí. Thực tế sự phối hợp giữa báo chí với Ngành Du lịch 10 năm qua là minh chứng sinh động cho điều đó. Nhờ cơ quan truyền thông báo chí mà thông tin trên các lĩnh vực hoạt động của Ngành Du lịch đã tiếp cận được với cộng đồng dân cư, các tầng lớp xã hội, các ngành và địa phương. Báo chí đã đồng hành, sát cánh cùng Ngành Du lịch, định hướng dư luận quan tâm, ủng hộ và có những hành động thiết thực hỗ trợ cho Ngành Du lịch vượt qua những khó khăn, thách thức, phát huy thế mạnh và tăng trưởng ổn định, bền vững trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đầy biến động, tiềm ẩn những bất ổn khó lường.

Bước sang năm 2013, nhiều chương trình lớn, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và hoạt động xúc tiến du lịch sẽ được tiếp tục triển khai thực hiện. Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch mong rằng các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục song hành và phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng Ngành Du lịch để quảng bá, tuyên truyền để thu hút sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và dân cư đối với các hoạt động du lịch, góp phần đưa Ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là ngành kinh tế dịch vụ quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu những năm tới.

N.V.S

 

NHÌN LẠI MÙA GIẢI LẦN THỨ X

Nguyễn Thị Minh Hà – Chủ tịch Hội Nhà báo BR-VT

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 12

Giải Báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ X – năm 2012 do Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Sở Công thương, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức đã thành công tốt đẹp. Từ kết quả của mùa giải lần thứ X, năm 2012 có thể khẳng định: Đây là giải báo chí chuyên ngành có hiệu quả, ngày càng thu hút được sự tham gia của các cơ quan báo chí và những người làm báo trong và ngoài tỉnh.

Bước sang mùa giải lần thứ X, Giải báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2012 tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền tỉnh, trực tiếp là đồng chí Hồ Văn Niên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạp Giải cùng với sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Hội Nhà báo tỉnh. Giải báo chí này ngày càng thu hút được nhiều nhà báo của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tham gia; động viên, khuyến khích những người làm báo chuyên nghiệp và lực lượng cộng tác viên báo chí tích cực bám sát cơ sở, sáng tác nhiều tác phẩm báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch có chất lượng tốt, tuyên truyền đậm nét trên các phượng tiện thông tin đại chúng, cổ vũ hai ngành kinh tế chủ lực của tỉnh là Thương mại và Du lịch, chủ động, sáng tạo vượt qua những khó khăn, thách thức, phấn đấu vươn lên không ngừng, đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng 2 cơ quan báo chí của tỉnh là Báo Bà Rịa – Vũng Tàu và Đài PTTH tỉnh trong năm 2012 đã đăng, phát khoảng 2 nghìn tác phẩm báo chí của nhiều tác giả và nhóm tác giả viết về Thương mại – Du lịch. Trong đó, Báo Bà Rịa – Vũng Tàu đã đăng hơn 800 tin, bài, ảnh; Đài Phát thanh – Truyền hình đã phát hơn 1.000 tin và bài. Trang thông tin điện tử của báo và Đài đã đăng hơn 500 tin, bài, ảnh. Ngoài ra, trong năm 2012, số lượng tác phẩm viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được đăng tải khá nhiều trên các bản tạp chí, bản tin của các địa phương, các sở, ngành trong tỉnh cũng như các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế. Thể loại các tác phẩm rất đa dạng: tin, ảnh, bài phản ánh, phóng sự, phóng sự điều tra, bình luận, ghi nhanh, phỏng vấn, phát biểu thu thanh, người tốt việc tốt… Số lượng phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên tham gia viết các tác phẩm báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2012 tăng lên đáng kể. Không chỉ có những phóng viên, biên tập viên được tòa soạn phân công theo dõi chuyên ngành Thương mại – Du lịch, mà còn có khá đông phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên khác cùng tham gia viết tin, bài. Nội dung các tác phẩm đã phản ánh kịp thời, nhanh nhạy và gần như đầy đủ những thông tin về tình hình hoạt động của hai ngành Thương mại – Du lịch, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2012; tuyên truyền sâu rộng về tiềm năng, thế mạnh kinh tế Thương mại – Du lịch của tỉnh BR-VT, về các chủ trương, định hướng, chính sách phát triển Thương mại – Du lịch của Đảng bộ, chính quyền tỉnh nói riêng, về các hoạt động trọng tâm và những thành tích mà hai ngành Thương mại – Du lịch đã đạt được trong năm 2012; phát hiện những vấn đề còn vướng mắc, những hạn chế, nhược điểm cần phải chấn chỉnh, khắc phục, phê bình một số hiện tượng tiêu cực với tinh thần xây dựng… Một số tác phẩm đã đi sâu vào phân tích những vấn đề khó khăn, bức xúc trong hoạt động Thương mại – Du lịch, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn được thể hiện khá rõ trong các tác phẩm như: Việc triển khai các dự án du lịch bây giờ ra sao; Việc “chảy máu” nguyên liệu hải sản sang Trung Quốc; Hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt; Khó khăn bủa vây doanh nghiệp; Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu trước nguy cơ mất khách; Những giải pháp làm lành mạnh môi trường du lịch… Các tác phẩm dự thi được các tác giả và nhóm tác giả thể hiện khá công phu với phóng sự nhiều kỳ, có chiều sâu, hình ảnh sống động, có sức thuyết phục… Chất lượng các tác phẩm báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch trong năm 2012 đã được nâng lên rõ rệt, nhiều tác phẩm có tính phát hiện, tính thời sự cao, nội dung vấn đề có phản ánh chiều sâu, được tác giả đầu tư công sức và trí tuệ thể hiện một cách công phu, được dư luận bạn đọc đánh giá cao, có tác dụng tích cực đóng góp cho sự phát triển của hai ngành Thương mại – Du lịch.

Căn cứ theo điều lệ “Giải thưởng báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” đã được UBND tỉnh ra quyết định ban hành, cuối năm 2012, nhiều tác giả và nhóm tác giả là phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã chọn các tác phẩm báo chí có chất lượt tốt đã đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng trong năm 2012 để dự thi Giải thưởng báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ X - năm 2012. Lãnh đạo các cơ uqan báo chí và Ban Thư ký các chi hội Nhà báo trực thuộc đã lập Ban sơ khảo tuyển chọn các tác phẩm có chất lượng tốt nhất gửi dự thi cấp tỉnh. Kết quả đã có 48 tác phẩm xuất sắc của 28 tác giả và 5 nhóm tác giả thuộc 8 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh được vào Vòng Chung kết (Báo BR-VT: 10 tác phẩm của 8 tác giả và 2 nhóm tác giả; Đài PTTH tỉnh: 14 tác phẩm của 12 tác giả và 2 nhóm tác giả; Tạp Chí Du lịch TP.Hồ Chí Minh: 13 tác phẩm của 2 tác giả; Tạp chí Vũng Tàu ngày nay: 3 tác phẩm của 1 tác giả; Bản tin Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu: 4 tác phẩm của 2 tác giả; Báo điện tử Infonet: 2 tác phẩm của 1 tác giả; Báo Văn hóa (Bộ VHTTDL): 1 tác phẩm của 1 tác giả; Phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Bà Rịa – Vũng Tàu: 1 tác phẩm của 1 tác giả).

Theo Hội đồng Giám khảo, những tác phẩm đoạt giải năm nay phần lớn là những loạt bài phóng sự, phóng sự điều tra nhiều kỳ được các tác giả và nhóm tác giả thể hiện sự đầu tư công phu, có kết cấu chặt chẽ, hình ảnh sinh động, nội dung đề cập đến những vấn đề nổi cộm của hai ngành Thương mại – Du lịch tỉnh trong năm  2012. Nhiều tác phẩm còn đề xuất những giải pháp có tính khả thi giúp lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời đưa ra các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, bất cập.

Về giải tập thể, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đoạt giải Nhất; Báo Bà Rịa – Vũng Tàu và Tạp Chí Du lịch TP. Hồ Chí Minh đoạt giải Nhì vì có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh trong năm 2012.

Các tác phẩm biểu dương người tốt việc tốt và các điển hình tiên tiến chiếm tỷ lệ thấp.

Mặc dù còn một số hạn chế (như số lượng tác giả ngoài tỉnh tham gia chưa nhiều, số lượng tác phẩm viết về thương mại du lịch của tỉnh đăng trên các báo, tạp chí ngoài tỉnh còn ít…) nhưng với kết quả đã đạt được, chúng ta vẫn có thể khẳng định rằng, Giải thưởng báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ X năm 2012 đã thành công tốt đẹp. Kết quả này đã phản ánh rõ hai ngành Thương mại – Du lịch của tỉnh trong năm 2012 đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức do tác động trực tiếp của tình hình suy thoái kinh tế thế giới, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu trong sản xuất kinh doanh để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Lãnh đạo các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã quan tâm, động viên, khuyến khích, dành ưu tiên về diện tích trang báo và thời lượng phát sóng, tổ chức những chuyên trang, chuyên mục có chất lượng để tuyên truyền sâu rộng về các hoạt động lĩnh vực Thương mại – Du lịch tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong năm 2012, những người làm báo đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên bám sát các hoạt động Thương mại – Du lịch, phát hiện, nắm bắt kịp thời những sự kiện thời sự; đầu tư nhiều công sức và trí tuệ để thể hiện các tác phẩm báo chí đạt chất lượng tốt. Đồng chí Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí viết về đề tài Thương mại – Du lịch nhân dịp kỷ niệm giải lần thứ 10 đã khẳng định: Đây là một giải báo chí chuyên ngành có uy tín và có tầm ảnh hưởng ngày càng sâu rộng trong và ngoài tỉnh.

N.T.M.H

 

NHỊP CẦU GẮN BÓ VỚI DU LỊCH – THƯƠNG MẠI BÀ RỊA – VŨNG TÀU

Nhà báo – Nhạc sĩ VŨ HOÀNG
Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TP.Hồ Chí Minh
Chủ nhiệm CLB Phóng viên Du lịch TP. Hồ Chí Minh

 Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 13

Nhạc sĩ Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TPHCM (bìa trái) và Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh BRVT tại Hội nghị

Khi còn là Trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ Báo Người Lao động TP.HCM, kiêm Phó Chủ tịch Công đoàn của Báo Người Lao động. trong 13 năm, tôi đã từng tổ chức nhiều chuyến đi du lịch tham quan và tắm biển ở Bà Rịa – Vũng Tàu cho Cán bộ, Phóng viên, Nhân viên của Báo Người Lao động. Nói về tình cảm, đây là vùng đất ấn tượng, thơ mộng… đã gắn kết với tôi khá đậm đà của một thời trai trẻ.

Khi đảm nhiệm công tác Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (2004), tôi đã phân công cho Phóng viên chuyên trách nắm bắt và phản ánh thông tin về hoạt động của Ngành Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đến với bạn đọc của Tạp Chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là nhịp cầu giao duyên giữa chúng tôi và  Cuộc thi Báo chí viết về Du lịch – Thương mại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hàng năm.

Tham gia cuộc thi này, chúng tôi mong muốn qua các tác phẩm báo chí dự thi, góp thêm một tiếng nói xây dựng của Ngành Du lịch TP.HCM thông qua Tạp Chí Du lịch TPHCM, đến với các cấp Lãnh đạo tỉnh BR-VT, anh chị em Phóng viên Báo, Đài tỉnh BR-VT, cùng các doanh nghiệp du lịch, thương mại BR-VT sau một năm lao động. So với Phóng viên Báo, Đài tỉnh BR-VT, đơn vị tại địa phương có nhiều thuận lợi hơn về điều kiện công tác nghiệp vụ với Phóng viên của chúng tôi, “Tay xách nách mang” từ Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua 120km để đến tác nghiệp tại BR-VT.  Cuộc thi này là dịp giao lưu, học tập kinh nghiệm về nghề nghiệp vụ Báo chí, tiếp cận với địa phương  BR-VT, để cùng chia sẻ, động viên lẫn nhau trong tình đồng nghiệp, thân hữu.

Mục đích của cuộc thi là quảng bá hoạt động phong phú của Ngành Du lịch – Thương mại tỉnh BR-VT, cùng đề xuất các hướng giải pháp, xử lý. Đồng thời, tôn vinh cái đẹp của Ngành Du lịch – Thương mại BR-VT đến với du khách trong và nước ngoài. Theo tôi, đây là điều quan trọng nhất, phản ánh vị thế và ấn tượng của Ngành Du lịch – Thương mại tỉnh BR-VT, luôn cần được đổi mới, phát triển, sáng tạo, nâng tầm nhận thức và trách nhiệm.

Trong lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi Báo chí viết về Du lịch – Thương mại BR-VT năm 2012, và là lần thứ 9 được tổ chức. Tôi đã phát biểu: Xin hoan nghênh ý tưởng tổ chức thường niên cuộc thi này của Tỉnh Uỷ, UBND tỉnh BR-VT, của Hội Nhà báo, Sở VHTTDL,  Sở Công thương tỉnh BR-VT, đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm để giải thưởng trở thành truyền thống về Ngành, nghề cụ thể là Du lịch, Thương mại tỉnh BR-VT. Ngành Du lịch TPHCM thuộc Sở VHTTDL TPHCM cũng tổ chức cuộc thi Giải thưởng Báo chí viết về Du lịch TPHCM trong 5 lần, công tác tổ chức thực hiện được giao cho Tạp Chí Du lịch TPHCM đảm nhiệm, với sự tham gia của Phóng viên các đơn vị Báo, Đài TPHCM và TW. Riêng lần thứ 5 – năm 2012 có 89 tác phẩm tham dự cuộc thi của 50 Nhà báo thuộc các đơn vị: Sài Gòn Giải phóng, Người Lao động, Thanh Niên, Lao Động, Công An TPHCM, Tuổi Trẻ, Tạp Chí Du lịch TPHCM, Phụ Nữ TPHCM, Pháp Luật TPHCM, Trung tâm Truyền hình Thông tấn xã tại TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM, Du lịch Việt Nam, Vietnam Express, Vietnam Net, Tạp Chí Du lịch Giải trí, Tuần tin Thanh niên, Tạp chí Nghề báo TPHCM, Người làm báo… Có thể nói, trên cả nước chỉ có tỉnh BR-VT và Thành phố Hồ Chí Minh có tổ chức cuộc thi Báo chí viết về Du lịch dành cho cơ quan Báo, Đài. Theo tôi, việc học tập, nghiên cứu lẫn nhau để cùng phát triển trong công tác quảng bá, xúc tiến là điều cần thiết cho sự phát triển bền vững của Ngành Du lịch Việt Nam.

Bà Riạ – Vũng Tàu: 10 năm Giải thưởng Báo chí viết về Thương mại – Du lịch - 14

Ông Đỗ Văn Long – Phó Giám đốc Sở Công thương Tỉnh BRVT và Bà Nguyễn Thị Minh Hà – Chủ tịch Hội Nhà báo Tỉnh BRVT trao giải thưởng các Nhà báo

Trong thời gian qua, Ban Biên tập, Phóng viên Tạp Chí Du lịch TPHCM và trang web www.tcdulichtphcm.vn đã vinh dự có tác phẩm tham gia các Cuộc thi Báo Chí viết về Du lịch – Thương mại tỉnh BR-VT hàng năm, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, động viên nhiệt tình của các Đồng chí lãnh đạo Tỉnh Uỷ, UBND tỉnh BR-VT, Hội Nhà báo, Sở VHTTDL, Sở Công thương BR-VT. Điều đó, đã giúp chúng tôi có dịp đóng góp một phần khiêm tốn vào công tác quảng bá, xúc tiến của Ngành Du lịch – Thương mại tỉnh BR-VT đến với nhân dân tỉnh nhà, du khách trong nước và quốc tế cùng bạn đọc TPHCM.

Tin tưởng rằng trong lần sinh nhật lần thứ X, 2012 –  Cuộc thi Giải thưởng Báo Chí viết về Du lịch – Thương mại tỉnh BR-VT sẽ nối vòng tay lớn với các địa phương, gặt hái kết quả chất lượng giải thưởng cao, đa dạng và phong phú, có hiệu ứng tốt đẹp trong giao lưu, hội nhập và phát triển của Ngành Du lịch – Thương mại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

V.H

Ảnh: Sơn Vũ

 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT