Bay show “chui”…hết thời !

Các nghệ sĩ tham gia vở Lôi Vũ tại Mỹ (ảnh Mai Thế Hiệp)

Những chuyến bay show sang Mỹ lưu diễn theo con đường du lịch không còn ồ ạt như một vài năm qua, hiện giới nghệ sĩ, ca sĩ đến Mỹ lưu diễn đều phải có hợp đồng và đó là rào cản ngăn chặn sự bùng phát bay show đồng thời cho thấy thị phần biểu diễn ở Mỹ không còn hấp dẫn giới nghệ sĩ

“Nghệ sĩ rớt visa, bầu show méo mặt”

Vở kịch kinh điển Lôi Vũ (tác giả Tào Ngu, dịch giả Đặng Thai Mai, đạo diễn Nguyễn Minh Phương) vừa qua đã diễn được ba suất phục vụ hơn 2.000 lượt khán giả kiều bào với sự tham gia của nghệ sĩ trong nước và hải ngoại. Đó là một tín hiệu mới của sân khấu trong nước khi đưa nghệ sĩ sang Mỹ biểu diễn kịch dài, thay cho những chương trình tổng hợp có tấu hài, ca cổ, Hồ Quảng như trước đây. Theo thông tin từ NS Mai Thế Hiệp – người đóng vai Lỗ Đại Hải trong vở kịch này cho biết, dù đã được chuẩn bị trước đó 3 tháng nhưng đến phút cuối vở Lôi Vũ suýt phải trả vé vì thủ tục xin visa vào Mỹ của các nghệ sĩ trong nước gặp nhiều trục trặc. Anh nói: “Hiện nay các nghệ sĩ sang Mỹ biểu diễn không còn “đi chui” theo kiểu kết hợp du lịch với biểu diễn nữa, mà tất cả đều phải làm đúng thủ tục, theo Hợp đồng biểu diễn có sự chứng thực của luật sư tại Mỹ và công ty tổ chức biểu diễn phải nộp thuế, đồng thời cá nhân nghệ sĩ tham gia phải nộp thuế qua mỗi suất diễn. Dù làm thủ tục kín kẽ theo đúng nguyên tắc của Mỹ, nhưng vẫn có một vài diễn viên đến Tổng Lãnh sự Mỹ tại TPHCM phỏng vấn xin visa vào Mỹ đã bị đánh rớt”.

Đó là trường hợp của diễn viên Minh Luân và Gia Bảo, cũng như trước đó trong chuyến lưu diễn vở kịch Yêu, diễn viên Trinh Trinh cũng bị từ chối nhập cảnh Mỹ dù đã làm đúng thủ tục xin cấp visa. Cũng theo NS Mai Thế Hiệp phân tích, vấn đề chính là cách trả lời không né tránh việc sang Mỹ biểu diễn và nộp thuế đúng với những điều khoản đã khai trên bản hợp đồng. Mọi vấn đề Pháp lý nếu Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM yêu cầu bổ sung, nhưng nghệ sĩ không làm đúng yêu cầu đành bị từ chối. Bà bầu Thúy Uyển đã từng đau khổ khi ê kíp chương trình live show NSƯT Vũ Linh không hoàn tất thủ tục để được cấp visa, đành phải cáo lỗi khán giả kiều bào và có nhiều người trả vé trong sự bực tức. Bởi, để đến xem đêm diễn của NSƯT Vũ Linh họ phải bay nhiều giờ từ Tiểu bang khác đến miền Nam California – Mỹ. Và từ kinh nghiệm “xương máu” này, nhiều show diễn đến giờ chót khi khán giả kiều bào nhìn thấy nghệ sĩ trong nước có mặt trong các show truyền hình quảng cáo trước ngày diễn, mới mua vé. Do vậy khâu tổ chức ngày các show có nghệ sĩ trong nước sang ngày càng đứng bên bờ vực phá sản. Bởi nếu nghệ sĩ ngôi sao trong nước không sang, show ế, mà các ông bà bầu phải chi trả tiền thuê rạp, quảng cáo. Cho thấy thị phần biểu diễn ở Mỹ đang đứng trước sự hiu quạnh, khi mà nghệ sĩ trong nước sang Mỹ du lịch kết hợp với biểu diễn không còn là thượng sách.

Các nghệ sĩ lưu diễn tại Mỹ chụp ảnh lưu niệm tại Huoston – Texas (Mỹ)

1.500 đôla/1 Hợp đồng P3

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết một số diễn viên trước đây không am hiểu nguyên tắc đã bị từ chối cấp visa bởi trả lời miên man, né tránh việc biểu diễn nộp thuế, hoặc bị cấm vào nước Mỹ có thời hạn, bởi khai gian việc đi biểu diễn mà lại khai đi du lịch, trong khi porter quảng cáo, báo chí của cộng đồng người Việt tại Mỹ đều đăng tải thông tin biểu diễn. Ngay cả với những show diễn do các chùa tại Mỹ tổ chức, cũng phải nộp thuế. NS Kiều Mai Lý cho biết: “Luật của Mỹ không chấp nhận việc khai diễn từ thiện, nghĩa là trên danh nghĩa không lãnh lương, nhưng lại nhận tiền của chùa, tôi đã từng được mời sang biểu diễn cho các chùa, nên rất rành việc khai thuế”. NSƯT Diệu Hiền cho biết thêm: “Hợp đồng diễn cho chùa nhưng nghệ sĩ diễn show khác, có doanh thu mà không khai báo cũng bị ghi vào điểm xấu, lần sau đi xin visa sẽ không được chấp thuận”.

Có thể nói thị trường biểu diễn tại Mỹ nhiều tháng qua đóng băng bởi có quá nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đến giờ chót bị Mỹ từ chối cấp visa. Một số nghệ sĩ bị cấm vào Mỹ từ 3 đến 10 năm do ở lại nước Mỹ quá thời hạn cho phép hoặc đến nước Mỹ làm việc nhưng trốn thuế. Vừa qua, đến giờ chót các diễn viên tham gia vở Lôi Vũ mới nhận được giấy mời đi phỏng vấn, diễn viên Lương Thế Thành cho biết: “Cứ ngỡ chuyến đi sẽ không thực hiện được. Vì lịch diễn thay đổi chúng tôi không đảm bảo được lịch tập tuồng. Khi có visa sang Mỹ thì anh em phải tập cật lực để hoàn tất vở diễn trong sự hồi hộp”.

NS Vũ Luân cho biết vì chờ lịch phỏng vấn, lại vào thời điểm hát chầu cúng đình nên anh không có mặt thể trong suất diễn đầu của vở Lôi Vũ mà chỉ diễn tại Houston, Tiểu bang Texas và San Jose, miền Bắc Tiểu bang California. Trước đó, Vũ Luân cũng đã từng bị từ chối cấp visa vào Mỹ vì ở anh đã ở quá hạn trong lần lưu diễn năm ngoái. NSƯT Kim Tử Long cũng bị từ chối với lý do tương tự. NSƯT Ngọc Giàu cho biết thêm, hiện nay các bầu show ở Mỹ điện thoại về mời các nghệ sĩ tham gia, nhưng không còn như lúc trước, cứ xin đi du lịch rồi biểu diễn chui, mà hiện nay phải có Hợp đồng P 3 chính thức, có khai thuế mới dám nhận lời. Ca sĩ Cẩm Vân kể: “Một lần tôi sang Mỹ đưa con gái đi du học, bầu show quảng cáo ẩu, đến giờ chót năn nỉ tôi và ông xã lên sân khấu hát tại Las Vegas với giá cát sê rất cao, nhưng tôi từ chối vì chuyến đi đó không phải để biểu diễn. Tôi rất sợ việc hát chui, lòng tự trọng không cho phép mình làm như vậy”.

Đông đảo khán giả xem vở kịch Lôi Vũ tại Mỹ (ảnh Mai Thế Hiệp)

Với NSƯT Bảo Quốc, lần này sang Mỹ ông đã dè dặt trong việc nhận show biểu diễn, không để tình trạng bầu show lợi dụng quảng cáo tên tuổi của ông và gài nghệ sĩ vào thế hát chui.

Trước những khó khăn đó, giới kinh doanh luật và dịch vụ làm thủ tục xin visa sang Mỹ cho nghệ sĩ, ca sĩ trong nước đã ra đời. Với một Hợp đồng làm thủ tục xin sang Mỹ biểu diễn giá từ 1.500 đến 3.000 đôla/người. Với Hợp đồng P3 này, khả năng được chấp nhận vào Mỹ rất cao. Do vậy dịch vụ này ngày càng ăn nên làm ra ở Mỹ, và nhiều ca sĩ, nghệ sĩ muốn sang Mỹ biểu diễn hiện nay phải bỏ tiền làm thủ tục, kể cả việc mua vé máy bay đi và về, không còn như trước đây bầu show lo tất cả. Cụ thể các diễn viên sang Mỹ diễn vở Lôi Vũ, đều phải tự túc lo tất cả chi phí. Ngoài ra, các show diễn ở vũ trường, casino không phải chia cho bầu show mà được hưởng trọn lương. Ngoài ra, nghệ sĩ, ca sĩ còn được hưởng lợi từ việc bán dĩa cá nhân, mỗi dĩa từ 10 đến 30 đôla, mỗi show bán vài trăm dĩa, con số doanh thu này rất cao.

Các show diễn tại Mỹ ngày càng tụt hậu vì nghệ sĩ, ca sĩ trong nước sang đang thưa dần, còn nghệ sĩ, ca sĩ hải ngoại thì ồ ạt về VN để biểu diễn. Thị phần này cho thấy chưa có gì sáng sủa hơn và không muốn nói là ngày càng ảm đạm, bởi trước đó có quá nhiều nghệ sĩ, ca sĩ trong nước sang Mỹ biểu diễn chui, trốn thuế, giới bầu show ở hải ngoại phá nhau, giựt dây, thưa kiện dẫn đến những show diễn bị gãy do nghệ sĩ đến phút cuối không có visa vào Mỹ, show diễn mất uy tín với khán giả kiều bào. Một khán giả về nước từ San Diago – Mỹ cho biết: “Thà về VN xem chương trình có đủ các nghệ sĩ như quảng cáo, còn ở Mỹ lái xe mấy giờ liền đến mua vé xem một show mới biết mình bị gạt. Lỗi phần lớn nằm ở nghệ sĩ, ca sĩ trong nước, khi sang Mỹ làm ăn, biểu diễn không minh bạch, dẫn đến tụt hậu sau này cho thị trường biểu diễn tại hải ngoại”.

T.H

(ảnh do Mai Thế Hiệp cung cấp)

Xúc động với vở “Cảm ơn mình đã yêu em”

NSUT Kim Xuân và Thành Hội trong vở kịch Cảm ơn mình đã yêu em (SK Hoàng Thái Thanh) (ảnh Thanh Hiệp)

Trong tháng 5, sân khấu Hoàng Thái Thanh sẽ ra mắt khán giả vở kịch mới “Cảm ơn mình đã yêu em” (tác giả, đạo diễn Ái Như), kết thúc chùm kịch ba vở: Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêuCảm ơn mình đã yêu em.

Theo nhận xét của nhiều nhà chuyên môn, thời buổi khan hiếm kịch bản và kịch mới như hiện nay thì sự có mặt của vở kịch Cảm ơn mình đã yêu em, đã làm khán giả thích thú. Các nhân vật kịch đã làm người xem thổn thức bởi nội dung hàm chứa nhiều điều muốn nói về việc gìn giữ hạnh phúc gia đình và cách bố cục kịch rất đẹp, giàu chất thơ, đã làm thay đổi cục diện chung của sân khấu kịch hiện nay. Trong số khán giả xem buổi ra mắt vở kịch này, chắc hẳn có người đã từng xem và yêu thích loạt ba vở diễn mà đạo diễn Ái Như đã dựng trên sân khấu kịch Idecaf năm 2006. Với bản dựng này Ái Như đã thay đổi đường dây hành động của vở, làm cho các tình huống kịch dẫn tâm lý nhân vật đạt đến độ cao trào hơn, sắc nét hơn. Không khí vở diễn đi vào lòng người xem nhẹ nhàng, như chính những người chung quanh chứng kiến những câu chuyện của gia đình Hồng – Phấn – một gia đình mà người đàn ông sau lần ly hôn căm ghét đàn bà, để rồi bản thân anh đã vượt qua biết bao khó khăn, hòng níu giữ hạnh phúc nhưng rồi thử thách lại đến với anh khi vợ đang mang thai mà bị bệnh ung thư. Nếu giữ đứa bé thì bà mẹ mất, còn giữ người mẹ lại thì vĩnh viễn sẽ không có con. Bi kịch kẻ ra đi vĩnh viễn, người ở lại ôm chặt nỗi đau cứ thế làm cho người xem bật khóc. Qua vở kịch lên án hành động phá thai mà cảnh bác sĩ tiếp nhận những ca yêu cầu phá thai dù ở tuổi 16 đã làm khán giả như nín thở. Diễn viên Trí Quang (vai Hồng Phấn) và Hồng Ánh (Bích Hồng) đã có sự phối hợp ăn ý. Họ cảm ơn nhau vì đã nhờ tình yêu mà nên duyên chồng vợ, rồi lời cảm ơn đó đọng mãi trong lòng khán giả khi chứng bệnh ung thư cướp đi mạng sống của Hồng, riêng Phấn ở lại tiếp tục nuôi con và giữ mãi lòng chung thủy. Bên cạnh những ưu điểm đó, câu chuyện kịch đã có điểm cộng rất đẹp đó là sự xuất hiện hài hước dí dỏm của NS Thành Hội và NS Kim Xuân. Cả hai đã mang lại nhiều thành công cho vở kịch này và nhấn mạnh được tư tưởng của vở kịch khiến người xem phải suy gẫm: “Đừng xem nhẹ thiên chức làm mẹ, nghĩa vụ cao cả đó có người cả đời không tìm được”.

Tố Thư