Back Sự kiện Vấn đề - Trao đổi Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh Bình Định: Đưa du khách đến Bình Định nhiều hơn!

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh Bình Định: Đưa du khách đến Bình Định nhiều hơn!

● Phóng viên:  Trong năm 2014, do tình hình kinh tế chung khó khăn, đơn vị đã có biện pháp gì để chủ động vượt khó?

c_450_0_16777215_00_images_09032015ONGDUNG_1.jpg

Ông Nguyễn Văn Dũng

- Ông Nguyễn Văn Dũng: Trước tình hình kinh tế khó khăn chung, nhưng Ngành Du lịch Bình Định đã tranh thủ mọi nguồn lực, cơ hội nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách, phát triển du lịch và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2014, Ngành Du lịch Bình Định ước đạt 2.084.400 lượt khách, tăng 23 % so với năm 2013 (trong đó lượng khách quốc tế ước đạt 171.500 lượt, lượng khách nội địa ước đạt 1.912.900 lượt). Để đạt được kết quả trên, Tỉnh đã có những biện pháp chủ động vượt khó như sau:

- Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường trùng tu tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh như: Khu tâm linh Đàn tế Trời Đất, xây dựng Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc tại di tích Huyện đường Bình Khê tại xã Tây Giang - huyện Tây Sơn; xây dựng đường bê tông vào các lò võ và các di tích…

- Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch qua nhiều kênh như: hệ thống Báo, Đài (Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Báo, Tạp Chí Du lịch TPHCM…); Xây dựng các chương trình kết nối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đưa khách về Bình Định thông qua các hội nghị, hội thảo, lồng ghép các chương trình Presstrip, Famtrip cho các đoàn phóng viên, báo, đài, doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên; đồng thời tập trung thực hiện tốt chương trình kích cầu du lịch, các chương trình xúc tiến trong nước và quốc tế.

- Tổ chức thành công nhiều hội thảo, hội chợ và nhiều lễ hội đặc trưng của Bình Định như: Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Bình Định",“Hội chợ văn hóa Ẩm thực và Du lịch Bình Định”, Lễ hội Chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa và các lễ hội khác. Đặc biệt, Tỉnh đã tổ chức thành công Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 và thu hút được lượng lớn khách tham quan du lịch.

            ● Trước thềm năm mới Ất Mùi - 2015, Ông có khát vọng, hoài bão gì về sự tăng trưởng của Ngành Du lịch Việt Nam và của tỉnh nhà?

-  Bước sang thềm năm mới 2015, theo dự báo Kinh tế Việt Nam năm 2015 có mức phục hồi cao hơn, đây là tín hiệu vui cho Ngành Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bình Định nói riêng. Năm 2015, Bình Định sẽ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2015 với số lượng khách du lịch đến Bình Định đạt 2.500.000 lượt khách, tăng 20% so với năm 2014 và tổng doanh thu du lịch đạt 1.000 tỷ đồng, tăng 27 % so với năm 2014. Tôi hy vọng, đến năm 2020, Bình Định sẽ là một địa chỉ trọng điểm về du lịch của cả nước và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của tỉnh nhà. Để đạt được những mục tiêu đề ra, Bình Định phải giải quyết tốt một số vấn đề sau:

c_500_257_16777215_00_images_09032015ONGDUNG_2.jpg

- Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, phát triển các loại hình du lịch đặc sắc của tỉnh. Đầu tư nâng cấp, mở rộng các công trình di tích văn hóa, lịch sử theo hướng kết hợp du lịch biển đảo với du lịch tham quan nghỉ dưỡng.

- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và các Bộ ngành Trung ương, các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận nghệ thuật hát Bài Chòi là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; đồng thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm: Khu Du lịch Vinpearl Quy Nhơn; Khu Du lịch Vĩnh Hội; Khu Du lịch Trung Hội; Khu Du lịch Thiên Đường Xanh; Khu Du lịch Nghỉ dưỡng Suối nước nóng Hội Vân; Khu Du lịch Ghềnh Ráng.

- Đầu tư chỉnh trang đô thị, tôn tạo cảnh quan thành phố Quy Nhơn, xây dựng các tuyến đường đi bộ, tuyến tượng nghệ thuật ven biển; xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường vào một số võ đường tiêu biểu; đường kết nối các di sản văn hóa lịch sử quốc gia trên địa bàn tỉnh; nâng cấp hạ tầng phục vụ du lịch tại một số di tích và danh thắng để phục vụ khách tham quan du lịch.

- Đồng thời, quan tâm phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch tâm linh, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện) kết hợp du lịch khoa học, Du lịch thể thao, vui chơi giải trí...

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động của ngành du lịch để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trước mắt và lâu dài.

- Phát triển thị trường, tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch; thực hiện đa dạng hóa các hình thức tiếp thị du lịch thông qua nhiều kênh bằng nhiều ngôn ngữ, liên kết du lịch lữ hành, hội thảo, hội chợ, tham quan khảo sát cho các đối tác trong và ngoài nước... phù hợp với định hướng thị trường khách du lịch của tỉnh. Đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch ra thì trường nước ngoài như: Nga, Đức, Ấn Độ và các nước Tây Âu...

Từng bước khẳng định vị thế cạnh tranh của tỉnh với tư cách từ một điểm dừng chân trở thành một điểm đến du lịch có thương hiệu trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Mở rộng liên kết với các tỉnh lân cận và các vùng du lịch trọng điểm, hỗ trợ và làm cầu nối cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước hợp tác, phát triển tour, tuyến để đưa du khách đến với Bình Định ngày càng nhiều hơn.

Xin cảm ơn Ông!

 

Kim Long

( Ghi )