Back Sự kiện Vấn đề - Trao đổi ​Lập tổ điều tra sự cố mất quyền điều hành bay

​Lập tổ điều tra sự cố mất quyền điều hành bay

Chiều 24-11, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không - cho biết Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định lập tổ điều tra sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh.  

Cục trưởng Cục Hàng không sẽ dẫn đầu tổ điều tra để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến sự cố ngày 20-11.

b_0_0_0_00_images_251114_dieutra1.jpg

Nhiều hành khách bị trễ chuyến trong ngày xảy ra sự cố mất quyền điều hành bay (20-11) tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: M.Trường

Báo cáo tại cuộc họp cùng ngày, ông Đinh Việt Thắng - tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) - cho biết căn cứ vào hiện trường và giải trình của các cá nhân liên quan, nhận định sơ bộ là do lỗi chủ quan của kíp trưởng và nhân viên kỹ thuật của kíp trực điện nguồn.

Theo ông Thắng, ACC Hồ Chí Minh có ba nguồn cấp điện gồm: điện lưới (có hai nguồn cấp), máy phát điện dự phòng (ba máy) và ba bộ lưu điện (UPS). Nguồn điện ở đây được thiết kế không bao giờ bị ngắt với hệ số tin cậy 99,9%, trừ khi có sự tác động bất hợp lý của con người.

Lúc 11g ngày 20-11, nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam kiểm tra định kỳ máy phát điện ở ACC Hồ Chí Minh. Điện lưới được ngắt và ba máy phát điện hoạt động cung cấp điện cho hệ thống điều hành hoạt động bay.

Nhưng đến 11g05, một UPS báo lỗi. Theo quy trình, nhân viên kỹ thuật phải cô lập UPS bị lỗi rồi tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng trực điện nguồn là Lê Trí Tình đã tắt UPS bị lỗi khi chưa cô lập UPS này với hệ thống khiến hai hệ thống UPS còn lại cũng bị sập.

Khi xảy ra sự cố, thay vì đóng nguồn điện lưới để cung cấp điện ngay cho hệ thống thiết bị điều hành bay, nhân viên kỹ thuật tiến hành sửa UPS. Sau khoảng 14 phút sự cố diễn ra, các nhân viên kỹ thuật mới tiến hành đóng lại điện lưới.

Tuy nhiên, kíp trưởng Lê Trí Tình lại có tác động sai vào UPS làm tiếp tục mất điện cung cấp cho hệ thống điều hành bay. Sau 31 phút (đến 11g36), nguồn điện phục vụ hệ thống điều hành hoạt động bay mới được khôi phục hoàn toàn và hệ thống điều hành bay hoạt động lại vào lúc 11g40 ngày 20-11.

Theo ông Lại Xuân Thanh, cùng với việc lập tổ điều tra, Bộ GTVT cũng yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không và VATM kiểm điểm rõ trách nhiệm. Quá trình điều tra cần làm rõ có phải là cố tình phá hoại hay không.

Bộ GTVT cũng sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của VATM từ lãnh đạo tới nhân viên. Theo đó, nhân viên yếu phải cho nghỉ việc ngay, nhân viên trung bình sẽ đào tạo, nếu không đáp ứng yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng.

* Sau khi xảy ra các sự cố liên quan đến hoạt động bay, Bộ GTVT đã ban hành chỉ thị về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không nghiêm túc nhìn nhận các sự cố trong thời gian vừa qua là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay; cần chủ động khắc phục những yếu kém, bất cập trong thực hiện các quy trình điều hành, quản lý hoạt động bay; rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, nhân viên, chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, kịp thời xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên vi phạm...

Mời 2 chuyên gia điện tham gia tổ điều tra sự cố

Ngày 24-11, ông Lại Xuân Thanh cho biết đã trực tiếp mời TS Nguyễn Bách Phúc - chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý (HASCON), viện trưởng Viện Điện - điện tử - tin học TP.HCM (EEI) - tham gia tổ điều tra về sự cố kỹ thuật xảy ra tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20-11.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết ông đã báo cáo với EEI và đề nghị thêm một thạc sĩ nữa tham gia cùng tổ điều tra cho khách quan nhưng đến chiều 24-11, EEI vẫn chưa nhận được thư mời của Cục Hàng không.

“Ngay khi chúng tôi nhận được thư mời, EEI sẽ cử người tham gia với tổ điều tra để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra sự cố” - ông Phúc cho biết.

L.NAM

T.PHÙNG

(Báo Tuổi trẻ, thứ Ba, ngày 25.11.2014)

Xem thêm tại: http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20141125/lap-to-dieu-tra-su-co-mat-quyen-dieu-hanh-bay/676035.html