Back Sự kiện Vấn đề - Trao đổi Sai phạm của Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Cuộc sống (Travel Life) đưa 701 người Việt Nam đi du lịch Thái Lan trái phép

Sai phạm của Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Cuộc sống (Travel Life) đưa 701 người Việt Nam đi du lịch Thái Lan trái phép

Ngày 18 tháng 6 năm 2013, Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL đã ký Công văn số 3080/SVHTTDL-LH, gửi Tổng Cục Du lịch và Bộ VHTTDL, về việc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Cuộc sống đưa 700 người Việt Nam đi du lịch Thái Lan trái phép. Nội dung như sau:

Cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý vi phạm về hành vi bỏ rơi khách của Travel Life - Ảnh: T.Hiếu

Qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình trên địa bàn, thông tin từ các doanh nghiệp du lịch và phối hợp với Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhận được thông tin về việc công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Cuộc sống Du lịch (Travel Life) đã tổ chức đưa hơn 700 người Việt Nam đi du lịch Thái Lan từ ngày 12 – 18/6/2013 và để xảy ra tình trạng các đoàn khách du lịch bị bỏ rơi, không được phục vụ các dịch vụ theo chương trình du lịch. Về vụ việc này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin báo cáo như sau:

Ngày 17/6/2013, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập Đoàn công tác do Thanh tra Sở và Phòng Lữ hành phối hợp với  phòng Văn hóa, Thông tin Quận Tân Phú và chính quyền địa phương đến làm việc tại văn phòng Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Cuộc sống Du lịch (Travel Life) để nắm tình hình về việc đoàn khách đi du lịch Thái Lan này.

Theo kết quả kiểm tra sơ bộ, Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Cuộc sống Du lịch có Giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 0311181292 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 23/9/2011 tại địa chỉ số 34 Nhất Chi Mai, phường 13, quận Tân Bình. Tuy nhiên, tại địa chỉ này công ty không treo biển hiệu và không có văn phòng mà đang hoạt động tại số 26/30 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú. Tại thời điểm kiểm tra, Giám đốc công ty cũng là người đại diện pháp luật là Bà Nguyễn Thị Kim Khánh vắng mặt. Do công ty không có biên chế Phó Giám đốc và Trưởng phòng nên đoàn công tác đã tiếp xúc với các nhân viên tại chỗ của công ty.

Theo trình bày của các nhân viên này, mọi hoạt động tổ chức đoàn 701 khách sang du lịch Thái Lan (bao gồm 17 nhân viên của công ty Cuộc sống Du lịch) do Bà Nguyễn Thị Kim Khánh đảm nhiệm, điều hành trực tiếp; những nhân viên tại chỗ không nắm được sự vụ do đảm nhiệm công việc khác. Đoàn đã làm việc với Bà Trần Thị Thùy (là nhân viên kế toán) và được biết đến nay công ty đã thu khoảng 4,5 tỷ đồng của công ty Herbalife để tổ chức tour du lịch Thái Lan (6 ngày – 5 đêm) từ ngày 12 &13 – 17 & 18/6/2013. Số tiền thu được do bà Khánh (Giám đốc) quản lý và trực tiếp chỉ đạo chi trả để thực hiện chương trình nên các nhân viên hiện diện không nắm được chi tiết cụ thể việc thanh toán cho các đối tác dịch vụ du lịch trong nước và Thái Lan hiện nay như thế nào. Theo số liệu Bà Thùy báo, công ty hiện còn nợ tiền vé máy bay của phòng vé công ty Sinh Đôi khoảng 197 triệu đồng và phòng vé công ty Mỹ Úc Á khoảng 400 triệu đồng cho đoàn khách du lịch 701 người hiện đang ở Thái Lan. Công ty hiện chưa thanh toán đầy đủ các dịch vụ du lịch do phát sinh thêm chi phí (tiền vé máy bay …) và đoàn khách đang gặp khó khăn tại Thái Lan từ ngày 16/6 đến nay do các đối tác tại Thái Lan từ chối cung cấp dịch vụ du lịch vì công ty Cuộc sống Du lịch còn thiếu nợ tiền của họ. Trong ngày 17/6/2013 có 357 lượt khách đầu tiên về Việt Nam và ngày 18/6/2013 sẽ có 344 khách còn lại tiếp tục về nước.

Đoàn công tác đã lập biên bản làm việc dưới sự chứng kiến của các thành viên trong đoàn và các nhân viên công ty, đồng thời liên hệ Bà Nguyễn Thị Kim Khánh đến làm việc nhưng không liên lạc được, nên đã ghi vào biên bản mời Bà Khánh đến Thanh tra Sở vào ngày 18/6/2013 để tiếp tục làm rõ vụ việc và có biện pháp khắc phục nhằm giải quyết sự cố.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc với Công ty Cổ phần Én Việt yêu cầu đảm bảo việc cung cấp vé máy bay đầy đủ cho đoàn khách Việt Nam trở về nước đúng thời hạn và Công ty Cổ phần Én Việt đã cam kết không hủy vé nhằm tạo điều kiện cho đoàn khách được về nước theo lịch trình mặc dù Công ty Cuộc sống Du lịch còn nợ tiền vé máy bay của phòng vé Mỹ Úc Á là đại lý của Công ty CP Én Việt.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, công ty TNHH MTV TM DV Cuộc Sống Du lịch không có Giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh hoạt động tại địa chỉ số 26/30 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú; không thông báo hoạt động kinh doanh lữ hành cho Sở và không có Giấy phép Kinh doanh Lữ hành Quốc tế. Tuy nhiên công ty đã tổ chức hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và có chào bán các chương trình du lịch trên trang web travellifevn.com.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để theo dõi, giải quyết sự cố khách du lịch bị mắc kẹt tại Thái Lan do công ty không đủ khả năng thanh toán cho các đối tác tại Thái Lan và xử lý các sai phạm của công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Cuộc sống Du lịch.

Trên đây là một số nội dung sơ bộ việc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Cuộc sống Du lịch (Travel Life) tổ chức đưa hơn 700 người Việt Nam đi du lịch Thái Lan. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh kính báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch xem xét và có ý kiến chỉ đạo.

(Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM)