Back Sự kiện Robot khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát Thành phố

Robot khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát Thành phố

b_0_0_0_00_images_XuyenHamMetro-0.jpg

Tuyến hầm TBM thứ hai - phía Tây đã hoàn thành

Sau 5 tháng thi công với tổng thời gian trên 375.000 giờ thi công an toàn, đúng 9 giờ sáng ngày 29/6/2018, Tại hầm nhà ga metro Nhà hát TPHCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã tổ chức Lễ đón Robot khoan ngầm xuyên đường hầm phía Tây thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

c_500_333_16777215_00_images_XuyenHamMetro-5.jpg

Tuyến metro Bến Thành I Suối Tiên dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm (03 nhà ga) và hơn 17,1 km đi trên cao (11 nhà ga) với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2,49 tỷ USD (hơn 47.325 tỷ đồng).

 c_500_333_16777215_00_images_XuyenHamMetro-6.jpg

Phát biểu tại sự kiện, ông Dương Hữu Hòa – Giám đốc BQL Dự án Metro 1 cho biết: Trong quá trình thi công, các đơn vi tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thí công chính xác theo hướng tuyến và thỉ công an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ. Sau khi hoàn thành thi công khoan xong hai đường hầm sẽ tiếp tục thi công đổ bê tông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho 2 tuyến hầm.

c_500_333_16777215_00_images_XuyenHamMetro-7.jpg

Đầu lưỡi khoan robot đã về tới hầm Nhà hát lớn

Với hơn 371.000 giờ an toàn lao động đã được triển khai, tổng sô vỏ hầm đã được sản xuất và lắp đặt là 7.800 tấm, mỗi đường hầm gồm 3.900 tấm. Cho đến nay, khối lượng tổng thể toàn dự án đạt khoảng 54%, dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoànn thành và đưa vào hoạt động, ông Hòa cho biết thêm.

b_0_0_0_00_images_XuyenHamMetro-8.jpg b_0_0_0_00_images_XuyenHamMetro-9.jpg

Công nhân kiểm tra đầu máy khoan robốt               Cận cảnh lưỡi khoan cắt xuyên vào tầng đất

c_500_327_16777215_00_images_XuyenHamMetro-11.jpg

Sơ đồ tuyến đường hầm Metro

Gói thầu số 1b: “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) là 1 trong 5 gói thầu chính thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành I Suối Tiên, được khỏi công từ ngày 21/8/2014 dài 1.745 m bao gồm 2 ga ngầm là ga Nhà hát thành phố dài 190 m và ga Ba Son dài 240 m, đoạn hầm đào dài 781 m, đoạn hầm hở dài 534 m. Khối lượng lũy kế của gói thầu lb hiện đạt 65%.

c_500_333_16777215_00_images_XuyenHamMetro-10.jpg

Công trường Ga Nhà hát Thành phố

Trước đó, ngày 26/5/2017, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, Tư vấn chung Liên danh NJPT và nhà thầu Liên danh Shimizu I Meada đã triển khai thi công khoan tuyến hầm TBM đầu tiên. Sau gần 5 tháng thi công, máy khoan ham TBM dài 70 m, nặng 300 tấn, đường kính 6,79 m đã khoan hoàn tất 781 m tuyến hầm đầu tiên và ngày 31/10/2017, tuyến hầm TBM đường hầm phía Đông đã được hoàn thành. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và Liên danh Shimizu — Meada (Nhật Bản) tô chức lễ đón máy khoan hầm TBM đường hầm phía Đông, đường hầm thứ nhất, tuyến hầm phía Đông về ga Nhà hát thành phố, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

c_500_333_16777215_00_images_XuyenHamMetro-1.jpg

Niềm vui của đội ngũ kỹ sư, công nhân, nhà thầu... khi đầu Rôbốt khoan về tới Hầm ga Nhà hát

Ngày 26/01/2018, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và Liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản) tiếp tục tổ chức khoan hầm TBM dài 781 m, tuyến hầm phía Tây, đường hầm thứ 02 của đoạn ngầm của gói thầu 1b từ ga Ba Son về đến ga Nhà hát thành phố.

Hữu Long