Back Lữ hành Điểm đến Kì vĩ những ngôi chùa núi ở Anjanta Caves - Phần II

Kì vĩ những ngôi chùa núi ở Anjanta Caves - Phần II

b_0_0_0_00_images_111.jpg

Lưu vực sông Hằng thuộc vùng Đông Bắc Ấn Độ là cái nôi của nhiều tôn giáo quan trọng, đồng thời là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa lâu đời của người dân Ấn Độ.

Bích họa hang động - Sắc màu trường tồn cùng thời gian

c_500_333_16777215_00_images_222.jpg

Đạo Phật chi phối từ lưu vực sông Hằng kéo dài đến phía nam cao nguyên Deccan. Nằm ẩn mình trong khu rừng rậm hoang vu, hang động Ajanta đã bị lãng quên trong một thời gian dài và điều đó khiến nơi này được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

c_500_333_16777215_00_images_333.jpg

Vào thế kỷ thứ III TCN, nơi đây được xem là cứ điểm của đạo Phật trước khi dòng tôn giáo này được hoành khai khắp Ấn Độ. Được xây dựng qua 2 giai đoạn, kéo dài gần 800 năm, quần thể hang động Ajanta là di tích quý giá đại diện cho thời kỳ hưng thịnh của Phật giáo.

c_500_333_16777215_00_images_444.jpg

Theo các chuyên gia, nhờ sự hậu thuẫn của triều đình cùng giới quý tộc và thương nhân lúc bấy giờ nên nền văn hóa – nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ thời kì này đạt đến trình độ phát triển rực rỡ nhất.

c_500_332_16777215_00_images_555.jpg

Nơi đây, không chỉ kì vĩ bởi những công trình được tạc từ đá núi, di tích hang động Ajanta còn nổi tiếng với các bức bích họa trên vách đá, trần hang mô tả sống động cuộc sống của xã hội Ấn Độ thời đó; thống kê gồm khoảng 500 bức.

c_500_332_16777215_00_images_666.jpg

Bên cạnh những bức vẽ mô tả cuộc sống xã hội thời kì này, điểm đặc biệt của quần thể hang động ở đây chính là số lượng khổng lồ các bức tượng điêu khắc về đạo Phật. Đây được coi là các tác phẩm hội họa, điêu khắc đẹp nhất của nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ.

b_0_0_0_00_images_777.jpg  b_0_0_0_00_images_888.jpg

Đó là những bức bích họa, tranh vẽ mô tả những điển tích Phật giáo với các sắc màu có nguổn gốc cỏ cây, thực vật trộn lẫn với các khoáng chất, bột đá sỏi nghiền tạo nên sắc màu vừa hài hòa, vừa tương phản mà vẫn tươi nguyên cùng những năm tháng bị lãng quên.

b_0_0_0_00_images_999.jpg  b_0_0_0_00_images_000.jpg

Tại các hang 1,2,9,10,16,17 với các tác phẩm điêu khắc tranh vẽ vô cùng sinh động. Tham quan những hang động này như một tập phim mô tả cuộc đời Đức Phật.

c_350_524_16777215_00_images_1111.jpg

Nằm bên trái gian đền chính là bức họa Alavokitesvara – Quán thế âm Bồ tát trong trạng thái thiền định, tay phải cầm đóa hoa sen biểu trưng cho sự giác ngộ.

c_500_332_16777215_00_images_2222.jpg

Đáng tiếc thời gian gần đây, do tác động của môi trường cùng nhiều nhân tố khác, những kiệt tác này dần bị hủy hoại. Vết thời gian đã xóa nhòa đi khá nhiều các gam màu xanh đỏ, lam chàm sặc sỡ của những bức bích họa tuyệt mỹ.

c_500_333_16777215_00_images_3333.jpg

Ảnh chụp tại Gian triển lãm tranh phục dụng hang động Ajanta Caves

nhân dịp phái đoàn QT Phật giáo tham quan hang động

Với mọi nổ lực, chính phủ Ấn Độ cùng các nhà khoa học đã nghiên cứu phục dựng, tái tạo lại những bức bích họa vô giá này. Đáng kể nhất là công trình của Tiến sĩ Marutirao Pimpare, ông cùng đội ngũ của mình đã dành hơn 30 năm để sao chép cẩn thận các tác phẩm mà người xưa đã để lại.

(Phần 3 - Về thời cổ đại - Chuyến vi hành chạm vào quá khứ)

Hữu Long