Back Lữ hành Điểm đến Kì vĩ những gian chùa núi trong hang động ở Anjanta Caves

Kì vĩ những gian chùa núi trong hang động ở Anjanta Caves

 b_0_0_0_00_images_0.jpg

Sống sót qua thời kì Hồi giáo xâm chiếm Ấn Độ vào TK VIII, bị quên lãng đến khi được tình cờ phát hiện trong chuyến săn hổ của một sĩ quan Thực dân Anh vào năm 1819. Thực sự hồi sinh vào năm 1983 khi UNESCO công nhận Quần thể hang động Ajanta là Di sản văn hóa thế giới.

c_500_333_16777215_00_images_01.jpg

Hệ thống chùa trong hang động ở Ajanta Caves là những công trình được tạo tác, đục đẽo sâu vào vách núi với những pho tượng, phù điêu chạm khắc tinh xảo; nơi này còn lưu lại hàng trăm bức bích họa, tranh vẽ trên trần hoành tráng, mô tả các điển tích phật giáo, cuộc sống thường nhật của người dân Ấn Độ thuở đương thời. 

b_0_0_0_00_images_01a.jpg

Trải qua hơn hai Thiên niên kỷ, công trình kì vĩ đục sâu vào vách núi dựng đứng ở Ajanta ngày nay đã trở thành một trong những kì quan Phật giáo kì vĩ nhất trên thế giới.

Phần 1 - Kì vĩ Ajanta caves - Câu chuyện của đá

c_500_336_16777215_00_images_02.jpg

Thánh tích chùa núi trong hang động ở Ajanta là tổ hợp những công trình được khoét sâu vào triền núi hình móng ngựa trên lưu vực sông Whagora – bang Maharashtra, Đông Bắc Ấn Độ.

c_500_304_16777215_00_images_03.jpg

Bao gồm 30 gian chùa hang được tạo tác, đục đẽo công phu hàng thế kỷ. Tổng thể công trình tạo nên một bức phù điêu khổng lồ cheo leo sườn núi đá ở độ cao gần 80m.

c_500_333_16777215_00_images_04.jpg

Khởi nguồn xây dựng từ TK II TCN đến TK VII, nơi này gồm các Thánh đường Phật giáo và các khu phụ cận; truy nhiên, một số hang vẫn còn dang dở chưa được hoàn tất.

c_500_332_16777215_00_images_05.jpg

Tổ hợp các ngôi chùa hang trải qua 2 thời kì xây dựng: Giai đoạn đầu (từ TK II-TCN đến TK I mang màu sắc của Phật giáo nguyên thủy, Giai đoạn xây dựng từ TK V đến TK VI mang đậm sắc thái của Phật giáo mới.

c_500_333_16777215_00_images_06.jpg

Băng qua cây cầu sắt bắt ngang dòng suối quanh co, một thế giới kì vĩ của đá núi dựng đứng được tạo tác bởi bàn tay con người

b_0_0_0_00_images_07.jpg

Cuốn theo đoàn hành hương về tham quan, chiêm bái nhân dịp Hội nghị Phật giáo quốc tế VI-2018, tôi dần bị trôi chậm lại, chìm đắm vào một thế giới cổ xưa.

b_0_0_0_00_images_08.jpg

Khẽ chạm nhẹ tay lên các bức phù điêu, pho tượng Phật nằm bên trong các gian đền, có thể hình dung được cuộc đời Đức Phật như một cuốn phim quay chậm.

b_0_0_0_00_images_09.jpg

Choáng ngợp ngay trước hàng hà sa số các hàng cột đá, pho tượng Phật được đục đẽo bằng tay ở mặt tiền của hang động.

c_500_375_16777215_00_images_10.jpg

Từng phiến đá, khối phù điêu là một câu chuyện sinh động mà các nghệ nhân bậc thầy đã mô tả vô cùng sinh động câu chuyện về cuộc sống xã hội Ấn Độ thuở xa xưa.

c_500_375_16777215_00_images_11.jpg

Vào sâu trong hang, cả một câu chuyện lịch sử về quá trình giác ngộ, tu luyện gian khổ của Đức Phật được thể hiện qua hàng loạt các tác phẩm điêu khắc.

c_500_375_16777215_00_images_12.jpg

Được xây dựng vào thời kì sau, các pho tượng Phật, hàng cột mặt tiền Hang số 26 được tạo tác công phu và vô cùng trang nhã. Tất cả trong ngoài được bảo tồn nguyên vẹn.

c_350_467_16777215_00_images_13.jpg

Bên trong là gian điện thờ với 2 hàng cột thẳng tắp dẫn lên trần liên kết với hệ thống khung vòm chạm khắc tinh vi. Chính diện là bệ thờ Đức Phật uy nghiêm.

c_350_467_16777215_00_images_14.jpg

Dọc hai bên hành lang là các bức phù điêu miêu tả sinh động cảnh sinh hoạt của chúng sinh, Đức Phật truyền giảng Phật pháp v.v.. cho thấy sự hưng thịnh của Phật giáo trong thời kì này.

c_350_526_16777215_00_images_15.jpg

Một số nơi chưa hoàn thiện, hoặc bị bào mòn, hư hại bởi thời gian nhưng Hệ thống chùa hang Anjanta Caves vẫn là một trong những công trình vĩ đại được tạo ra do bàn tay của con người.

b_0_0_0_00_images_16.jpg

Chiều muộn, trên chuyến xe trở về Trung tâm Aurangabad - bang Maharashtra, cảnh quan, làng mạc, người dân trôi qua vùn vụt nhưng vẫn không thể nào át đi trong tâm trí câu hỏi: người xưa họ đã làm thế nào khắc họa lại cho thế nhân, để cho lại con cháu họ một câu chuyện, một công trình Phật giáo tuyệt mỹ đến vậy.

 (Phần 2 - Trường tồn mãi cùng thời gian)

Hữu Long