Back Lữ hành Bút ký lữ hành SỨC SỐNG MỚI Ở THÀNH PHỐ MANG TÊN BÁC

SỨC SỐNG MỚI Ở THÀNH PHỐ MANG TÊN BÁC

Mười năm rồi tôi mới quay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi. Vẫn là vẻ năng động, náo nhiệt bậc nhất cả nước, vẫn phong cách sống vội vã, hối hả, vẫn những con người nhiệt thành, đôn hậu. Nhưng có một điểm khác, đó là mọi thứ đều đã được nâng lên một tầm cao mới

b_0_0_0_00_images_281014_sucsong2.jpg

Cảm nhận tốt đẹp

Mười năm là một khoảng thời gian không ngắn cũng không quá dài, nhưng cũng đủ để đánh giá sự đổi thay của Ngành Du lịch TP.HCM. Sự thay da đổi thịt ấy nhìn bề ngoài không khó để nhận ra, nhưng sự thay đổi từ bên trong mới là điều đang nói. Đường phố rộng hơn, đẹp hơn. Cây xanh cũng được trồng nhiều hơn. Quan trọng nhất là sự đổi mới của những người làm du lịch. Có lẽ đó mới chính là nguyên nhân cốt lõi của việc lượng khách du lịch đến TP.HCM tăng vọt trong những năm gần đây bên cạnh nguyên nhân lợi thế về những tiềm năng và vị trí địa lý thuận lợi của Thành phố. Hầu hết khách du lịch, cả trong và ngoài nước, sau khi chia tay TP.HCM đều có cảm nhận tốt đẹp về vùng đất, cơ sở hạ tầng và con người nơi đây.

c_500_375_16777215_00_images_281014_sucsong3.jpg

Người dân TP.HCM, nhất là những người làm dịch vụ du lịch đều tâm huyết và sống hết mình với nghề. Phải kể đến nhân viên khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch. Gọi dạ, thưa vâng rất lịch sự, mặt mũi tươi tỉnh, không chút khó chịu nào, gặp ai cũng cười dù người đó không sử dụng dịch vụ của mình. Ấn tượng nhất là đội ngũ xe ôm ở TP.HCM. Tôi bị lạc, hỏi đường một bác xe ôm sang Q1, bác mở ngay tấm bản đồ chỉ cho tôi tuyến đường ngắn nhất. Chưa yên tâm, bác lái xe dẫn đường cho tôi đến tận nơi rồi không nhận tiền công, phải nói mãi bác mới chịu nhận hai mươi ngàn tiền xăng. Tinh thần như vậy quả thật không phải đâu cũng có.

c_500_335_16777215_00_images_281014_sucsong4.jpg

Diễu hành tại Lễ hội Trái cây Nam bộ, tổ chức tại Công viên Văn hóa Suối Tiên, năm 2014

Điểm cộng cho du lịch TP.HCM không chỉ có vậy, đó còn là sự hài lòng về các dịch vụ du lịch như vui chơi giải trí, các danh lam thắng cảnh, nhất là các dịch vụ ăn uống ở TP.HCM. Đồ ăn ngon và rẻ, thái độ phục vụ lịch sự. Điều này có tác dụng tốt trong việc thu hút khách du lịch. Không chỉ những người kinh doanh du lịch mà ngay cả những người dân bình thường cũng rất niềm nở và tận tình chỉ dẫn cho khách du lịch về đường sá, điểm vui chơi, khách sạn, văn hóa, cuộc sống nơi đây, cách mua các đặc sản ở TP.HCM. Đó là điều rất tốt của Ngành Du lịch TP.HCM mà không phải nơi nào cũng làm được. Với các nhân viên làm du lịch và người dân TP.HCM, ý thức “giúp đỡ khách du lịch” đã trở thành thói quen của họ. Cơ sở hạ tầng có thể rất tốt nhưng nếu con người không tốt thì chắc chắn du lịch sẽ không phát triển được. Rõ ràng con người TP.HCM đang rất cố gắng để quảng bá hình ảnh TP.HCM đến cả nước và thế giới như một điểm đến hấp dẫn, lịch sự, an toàn và họ đang làm rất tốt.

 c_500_332_16777215_00_images_281014_sucsong5.jpg

Văn nghệ chào mừng Ngày hội Du lịch TPHCM, năm 2014

Thành công từ mô hình hiệu quả

Xét một cách tổng thể, Ngành Du lịch TP.HCM trong những năm gần đây đã thành công rực rỡ. Thành công đó được được khẳng định ở chính những con số và chỉ tiêu. Lượng khách trong quý I/2014 đã tăng 10% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8%) và đạt 26% kế hoạch năm 2014 (4,4 triệu lượt khách). Tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, nhà hàng và du lịch lữ hành ước đạt 22.020 tỷ đồng, tăng 11,7% so cùng kỳ. Thành công của du lịch TP.HCM không phải tự nhiên mà có, đó là kết quả của sự cố gắng và công sức lao động không mệt mỏi của chính quyền, đoàn thể, người dân và doanh nghiệp trong toàn Thành phố. Họ đang từng ngày từng giờ tận tâm vun đắp để TP.HCM trở thành một điểm đến hấp dẫn và có chỗ đứng vững chắc trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Du lịch TP.HCM luôn biết tự làm mới mình, điều này thể hiện ngay từ những quyết tâm của các cấp lãnh đạo, từ lời nói đến hành động, đã nỗ lực tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng để phục vụ du khách, mà gần đây nhất là Phát triển sản phẩm Du lịch Đường sông, “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị”, dịch vụ đạt chuẩn du lịch, nghệ thuật phục vụ khách du lịch…. Cách nghĩ, cách làm, cách quyết tâm của Ngành Du lịch TP.HCM đang làm nức lòng người dân Thành phố, làm tăng thêm tình yên mến của khách du lịch.

 Điều đáng nói ở đây chính là sự nâng tầm các sự kiện du lịch, văn hóa của Thành phố. Trước đã làm hay, làm tốt thì chú trọng mở rộng quy mô, cố gắng tạo thiện cảm của du khách hơn nữa, những gì làm chưa tốt thì cố tìm cách khắc phục thật nhanh và đảm bảo không mắc lỗi lần sau. Sự thay đổi về chất này có thể nhìn rõ từng ngày, thậm chí từng giờ ở những điểm du lịch trong TP. HCM. Cùng với nâng cấp quy mô, nội dung  của các chương trình du lịch cũng được làm phong phú, đa dạng, chú trọng chiều sâu hơn, điều này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ một cách toàn diện, khiến cho TP.Hồ Chí Minh ngày càng hấp dẫn du khách quốc tế. Nhiều khu du lịch, dịch vụ du lịch mới đã mọc lên và phát triển tốt, góp phần thu hút khách du lịch cho Thành phố, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương.

TP. HCM cũng rất chú trọng đến việc quảng bá hình ảnh đến với khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển dịch vụ du lịch thì chiến lược về tuyên truyền, quảng bá du lịch, quảng bá hình ảnh của TP. HCM luôn được chú trọng. Các thắng cảnh, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi, các hoạt động truyền thông gắn với du lich ... không chỉ được các điểm du lịch chú trọng quảng cáo mà còn được chính những cơ quan truyền thông lớn của TP. HCM  quan tâm tuyên truyền. Nhiều trang web cũng đưa tin đầy đủ và chi tiết về các điểm du lịch, các địa chỉ tham quan của TP. HCM. Việc làm này không chỉ có tác dụng quảng bá cho từng địa điểm du lịch cụ thể của doanh nghiệp, mà còn có tác dụng nâng cao hình ảnh của du lịch toàn TP. HCM. Nhiều chương trình, ấn phẩm lớn về du lịch TP. HCM đã ra đời, nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao đã được tổ chức công phu và chất lượng, tất cả đều góp chung vào dòng chảy quảng bá, đưa hình ảnh điểm đến và thương hiệu du lịch TP. HCM đến với thế giới. Đến nay, có thể khẳng định TP. HCM là một trong những Thành phố đã thành công trong việc phát triển một mô hình du lịch năng động và có chiều sâu, nhờ chính sách hiệu quả, thực hiện tốt và đầu tư hợp lý.

c_500_253_16777215_00_images_281014_sucsong6.jpg

Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước - 2012

Đến những giá trị đích thực

Đạt được thành công đã khó, giữ vững thành quả còn khó hơn, nhất là với một Thành phố lớn như TP. HCM. Nên vui mừng vì thành công, nhưng cũng không nên bay bổng vì những lời khen có cánh. TP. HCM vẫn còn nhiều việc để làm trong sự nghiệp phát triển Ngành Du lịch của mình. Tuy mô hình du lịch của TP. HCM đã thành công rực rỡ, nhưng vẫn còn đó những tồn tại không nhỏ cần phải khắc phục, như hiện trạng ùn tắc giao thong, hay nạn chèo kéo khách, còn xảy ra ở một vài nơi. Những vấn đề đó tuy chưa thực sự nghiêm trọng, nhưng nếu không giải quyết triệt để, thì sẽ gây thiệt hại đến Ngành Du lịch của TP. HCM, gây tâm lý không tốt cho du khách trong nước và quốc tế.

Để giải quyết những vấn đề trên, chính quyền và nhân dân TP. HCM cần có những giải pháp đồng bộ và mạnh mẽ để tạo nền tảng văn hóa du lịch tốt đẹp cho toàn bộ người dân Thành phố. Tỉnh cần kiên quyết xóa bỏ bộ phận kinh doanh “chộp giật”, gây mất thiện cảm về hình ảnh của Thành phố trong mắt khách du lịch, nhất là khách nước ngoài. Cần tiếp tục kiên định đi theo con đường phát triển du lịch bền vững, kết hợp nâng lợi ích kinh tế xã hội cho cộng đồng người dân Thành phố và gìn giữ di sản văn hóa, cũng như giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực do du lịch gây ra đối với môi trường. Ngẫm ra, giá trị đích thực của du lịch TP.HCM không chỉ là những hoạt động bề ngoài, hay những bảng vàng ghi danh, mà nó được kết tinh trong hành động của những con người làm du lịch, đó chính là giá trị tốt đẹp, được ghi nhận trong trái tim của du khách đã từng ghé thăm nơi đây.

Đinh Thành Trung

(2/7/2014, Thụy Khuê – Tây Hồ, Hà Nội)

Ảnh: Sơn Vũ